July 25, 2019
Motortrivia Team (10073 articles)

MICHELIN Air X ผ่านการทดสอบเพื่อติดตั้งเครื่องบิน Embraer E170

ประชาสัมพันธ์

●   หลังผ่านการทดสอบหลากหลายรูปแบบอย่างเข้มข้น เอ็มเบรเออร์ (Embraer) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเจ็ทสัญชาติบราซิล ได้ตกลงใจติดตั้งยางเรเดียล มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ (MICHELIN Air X) ซึ่งโดดเด่นด้วยเทคโนโลยียางล้อที่แทบไม่มีการขยายตัว หรือ Near Zero Growth (NZG) อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของมิชลิน กับเครื่องบินเจ็ท เอ็มเบรเออร์ อี 170 (Embraer E170) ที่ผลิตเพื่อใช้งานทั่วทั้งภูมิภาค

●   เครื่องบินเจ็ท เอ็มเบรเออร์ อี 170 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2547 โดยเดิมทีติดตั้งมาพร้อมยางผ้าใบ (Bias Tyre) ต่อมาในปี 2553 มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ เอ็ม 19601 เป็นยางเรเดียลรุ่นแรกที่ได้รับเลือกให้ใช้ติดตั้งกับเครื่องบิน เอ็มเบรเออร์ อี 170 นับแต่นั้นเป็นต้นมา ทีมงานของ เอ็มเบรเออร์ และ มิชลิน ก็ได้ทำงานประสานความร่วมมือกันเพื่อศึกษาเรื่องความไวการตอบสนองของยางล้อคู่ (Sensitivity of the Twinned Tires) บนชุดฐานล้อ (Landing Gear) ต่อ ‘การสั่น’ (การสั่นพ้องของระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำการลดระดับหรือร่อนลงจอดขณะบินที่ความเร็วสูง) ยางรุ่นใหม่ได้รับการปรับปรุงเพื่อลดความไวการตอบสนองนี้ลง โดยวิศวกรของมิชลินได้นำเทคโนโลยียางรถจักรยานมาประยุกต์ใช้ คุณสมบัติที่ได้รับการปรับปรุงนี้เปิดตัวพร้อมกับยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ เอ็ม 19602 ซึ่งผ่านการทดสอบการร่อนลงจอดที่ความเร็วสูงถึง 190 นอต (352 กิโลเมตร/ชั่วโมง) และการทดสอบเพื่ออนุญาตกลับมาใช้ของยางมิชลินเรเดียลบนเครื่องบิน เอ็มเบรเออร์ อี 170

●   เทคโนโลยี NZG ได้รับการออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่ายางมีการขยายตัวน้อยที่สุด ทั้งนี้ ยางเครื่องบินมีแรงดันลมยางสูงมาก (15 บาร์ เมื่อเทียบกับยางรถยนต์นั่งที่มีแรงดันลมยางเพียง 2.5 บาร์) เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์หลายเท่า การขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงเพื่อนำเครื่องขึ้นและร่อนลงจอดส่งผลให้ยางเครื่องบินขยายตัวจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ที่ความเร็วสูง แต่ด้วยเทคโนโลยี NZG การขยายตัวของยางตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลางจะลดลง ส่งผลให้ยางมีความแข็งแกร่งและทนต่อความเสียหายอันเกิดจากวัสดุแปลกปลอมได้มากยิ่งขึ้น

●   นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยี NZG มาใช้ในยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ ยังช่วยให้สายการบินฯ มีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจโดยรวมลดลงเมื่อเทียบกับการใช้ยางเรเดียลมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ สามารถรองรับจำนวนครั้งในการนำเครื่องร่อนลงจอดได้สูงกว่าปกติถึงร้อยละ 30 ทั้งยังมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นและมีความทนทานต่อความเสียหายเป็นเยี่ยม ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยี NZG ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยางและลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงลง ส่งผลให้ระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำลงตามไปด้วย

●   ทั้งนี้ ยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ เอ็ม 19602 มีวางจำหน่ายสำหรับติดตั้งเป็นชุดฐานล้อหลัก (Main Gear) สำหรับเครื่องบินเอ็มเบรเออร์ อี 170  ●