August 23, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

2020 Chevrolet Bolt เพิ่มระยะทางวิ่งราว 10% โดยไม่ต้องเปลี่ยนแพคเกจแบตเตอรี่

เรื่อง : AREA 54

●   เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่แพคในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เราสามารถแยกมันเป็นส่วนสำคัญใหญ่ๆ ได้ไม่กี่ส่วน นั่นคือ คือโมดูล (Module) หรือเปรียบเทียบง่ายๆ ก็คือกล่องที่บรรจุเซลล์ (Cell) หรือแบตเตอรี่เซลล์ขนาดเล็กหลายๆ เซลล์เอาไว้ ซึ่งความจุของมันก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเซลล์ในแบตเตอรี่แพคนี่เอง… ที่เหลือก็จะเป็นอุปกรณ์ปลีกย่อยต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ชุดระบบระบายความร้อน (Coolant), ชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อทางไฟฟ้าอย่างบัส (Bus) หรือบรรดาสายไฟต่างๆ ฯลฯ ซึ่งรวมแล้วเราเรียกมันว่า “แบตเตอรี่แพค”

●   ล่าสุด เชฟโรเลตประกาศเตรียมเปิดตัวแฮทช์แบค ซับคอมแพคท์ พลังงานไฟฟ้า Chevrolet Bolt รุ่นปรับปรุง MY2020 โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การเพิ่มระยะทางในการขับให้ราว 10% เป็น 417 กม./ชาร์จ หรือคิดเป็นระยะทางที่เพิ่มขึ้นประมาณ 34 กม. ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ใช่การเคลมจากการทดสอบแบบปิดเองจากโรงงาน แต่เป็นการคิดจากค่าเฉลี่ยในการใช้งานจริงจากตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าจาก EPA โดยตรง

●   เชฟโรเลตระบุว่า งานนี้ในด้านการผลิตจะไม่มีการเปลี่ยนแพคเกจฮาร์ดแวร์ใดๆ ที่ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนสายการผลิต เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนส่วนผสมทางเคมีในเซลล์แบตเตอรี่ให้มีความหนาแน่นของประจุไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเท่านั้น (LG Chem คือซัพพลายเออร์ของ GM) ดังนั้น Chevrolet Bolt 2020 จะยังคงมีราคาจำหน่ายเท่าเดิม

●   ตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงนี้ มีนัยสำคัญมากทีเดียว ปัจจุบันคู่แข่งในกลุ่ม BEV เพียวๆ อย่าง Nissan Leaf นั้น มีตัวเลขระยะทางจาก EPA อยู่ที่ 243 กม./ชาร์จ, Hyundai IONIQ Electric มีระยะทาง 200 กม./ชาร์จ, Hyundai Kona Electric มีระยะทาง 415 กม./ชาร์จ และ KIA Niro EV มีระยะทาง 385 กม./ชาร์จ… ในแง่ของความเป็นจริงจากมุมมองของลูกค้า ตัวเลขความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. ของแบตเตอรี่อาจจะไม่มีความหมายนัก เนื่องจากระยะเวลาในการชาร์จมีความใกล้เคียงกันทุกรุ่น

●   หมายเหตุ : ในเชิงเทคนิค Chevrolet Bolt ใช้แบตเตอรี่แพคความจุ 60 กิโลวัทท์-ชม. ในขณะที่ Nissan Leaf ใช้แบตเตอรี่จุ 40 กิโลวัทท์-ชม., Hyundai IONIQ Electric ใช้แบตเตอรี่จุ 28 กิโลวัทท์-ชม., Hyundai Kona Electric ใช้แบตเตอรี่จุ 64 กิโลวัทท์-ชม. และ KIA Niro EV ใช้แบตเตอรี่จุ 64 กิโลวัทท์-ชม.

Chevrolet Bolt 2017-2019

●   ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า กลุ่มลูกค้าในต่างประเทศที่กำลังมองหารถยนต์พลังงานไฟฟ้าและไม่ลงลึกเรื่องสเปคนัก แต่สนใจเรื่องระยะทางในการขับ (และราคาจำหน่าย) เป็นหลัก ตัวเลขใหม่ 417 กม./ชาร์จ ที่เชฟโรเลตเริ่มนำมาโปรโมทนี้ นับว่าดีที่สุดในกลุ่มรถ BEV รุ่นพื้นฐาน และไม่ใช่เรื่องที่คู่แข่งจะมองข้ามไปได้ง่ายๆ

●   ในสหรัฐฯ ใครที่คิดจะซื้อ Chevrolet Bolt ในเวลานี้คงต้องเบรคกันไว้ก่อน เพราะเชฟโรเลตจะเริ่มจำหน่าย Bolt 2020 ภายในปี 2019 นี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นเท่าเดิม 37,495 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 1.16 ล้านบาทครับ… แม้รูปทรงจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่จะมีสีใหม่มาเติมความสดให้ 2 สี คือ Oasis Blue และ Cayenne Orange Metallic

●   นับเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มอายุเทคโนโลยีแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ออกไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนที่บริษัทผู้ผลิตจะขยับไปใช้เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งแนวโน้มน่าจะไปจบที่แบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state ปัจจุบันผู้ผลิตที่ประกาศว่าจะนำมาใช้กับรถยนต์ในสายการผลิตมีอาทิ โตโยต้า (2020 โดยประมาณ), ออดี้ (คาดว่าจะใช้ในรถสมรรถนะสูง) หรือ ฟิสเคอร์ (รุ่นแรกที่เปิดตัวยังคงเป็นเทคโนโลยีเดิม) เป็นต้น ●