August 19, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

2020 Drako GTE ไฮเปอร์คาร์ 1,200 แรงม้า จากบริษัทพัฒนาซอฟท์แวร์

เรื่อง : AREA 54

●   การมาถึงของยุคระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ทำให้การผลิตรถยนต์ขึ้นมาสักรุ่นไม่ถูกผูกขาดกับผู้ผลิตเดิมๆ หรือเทคโนโลยีเดิมๆ และภายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ความก้าวหน้าของบรรดาชุดระบบช่วยขับในยุคใหม่ (ADAS : Advanced driver-assistance systems) ก็ทำให้เราได้รู้ว่า การพัฒนาเทคโนโลยีล้ำๆ ในรถยนต์ส่วนใหญ่นั้นมาจากทางฝั่งซัพพลายเออร์

●   Drako Motors เป็นบริษัทไฮเทคในซิลิคอน แวลลีย์ ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นมาในช่วงปี 2015 นี้เอง ในช่วงแรกดราโกเป็นบริษัทผลิตซอฟท์แวร์เฉพาะกลุ่ม โดยเป็นแพลทฟอร์มสำเร็จรูปสำหรับควบคุมการทำงานชุดระบบอิเลคทรอนิคส์ของรถสปอร์ตที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า รวมทั้งผลิตฮาร์ดแวร์ควบคุมให้ด้วยแบบครบชุด (VCU หรือ vehicle control unit) และทำงานผ่านระบบปฏิบัติการที่ชื่อ Drako DriveOS เมื่อลูกค้ารายใดพัฒนาแชสซีส์สำหรับผลิตรถไฟฟ้า ก็สามารถเรียกใช้บริการชุดควบคุมสำเร็จรูปของดราโกได้

●   ล่าสุดดราโกได้ขยับระดับขึ้นไปเป็นผู้ผลิตรถยนต์แบบจำกัดจำนวน ซึ่งรถรุ่นแรกก็คือไฮเปอร์คาร์ Drako GTE คันที่เห็นนี้ โดยดราโกจะนำรถไปจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน The Quail, A Motorsports Gathering 2019 ที่แคลิฟอร์เนีย ระหว่างวันที่ 14 – 19 สิงหาคม

●   Drako GTE ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Fisker Karma รุ่นก่อนหน้า (ก่อนที่ Henrik Fisker จะเปิดตัวรถบนแพลทฟอร์มใหม่ Fisker EMotion ในนามบริษัท Fisker Inc.) งานออกแบบภายนอกมีการปรับปรุงสัดส่วนใหม่ทั้งหมด ตัวรถเน้นการใช้งานสะดวกด้วยรูปแบบตัวถังกึ่งๆ ซีดาน 4 ประตู เดินทางไกลได้สบายในลักษณะรถ GT เพิ่มความสปอร์ตด้วยการฝังมือเปิดประตูเอาไว้ในตัวรถ และลดน้ำหนักด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ผลิตชิ้นส่วนตัวถังบางจุด

●   ชุดระบบขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนจาก plug-in hybrid มาเป็นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว แยกหมุนล้อทั้ง 4 จัดสรรแรงบิดในละแต่ละล้อด้วยระบบในกลุ่ม torque vectoring system ทำหน้าที่ร่วมกับชุดระบบควบคุมการทรงตัวไปด้วยในเวลาเดียวกัน เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิธียม-ไอออน ความจุ (ความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม.) 90 กิโลวัทท์-ชม. กำลังรวมทั้งระบบ 895 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 1,200 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 896.8 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดราว 332 กม./ชม.

●   ชุดระบบรีชาร์จแบตเตอรี่ มีออนบอร์ดชาร์จเจอร์ 15 กิโลวัทท์ รองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ชาร์จไฟกระแสตรง (DC) แบบฟาสท์ชาร์จ สูงสุด 150 กิโลวัทท์ ระยะเวลาในการชาร์จยังไม่ระบุ

●   ส่วนชุดระบบพื้นฐานอื่นๆ ยังคงเป็นการพึ่งพาซัพพลายเออร์เกรดพรีเมียมหลักๆ อย่างชุดระบบกันสะเทือนของ Ohlins หรือชุดเบรคคาร์บอนเซรามิคของ Brembo เป็นต้น… ว่ากันตามตรงส่วนนี้เป็นข้อมูลที่ไม่สามารถสร้างความตื่นเต้นอะไรได้แล้วในการผลิตรถสปอร์ตราคาสูง 1 คัน นอกจากว่ามันเป็นของที่ “ต้องมี” ให้สมกับระดับราคา

●   ดราโกจะเริ่มผลิต Drako GTE ภายในปี 2019 นี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,250,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 38.7 ล้านบาท จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 25 คัน กำหนดส่งมอบจะเริ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2020 ครับ  ●

2020 Drako GTE