August 26, 2019
Motortrivia Team (10020 articles)

2019 Hyundai 45 EV Concept ต้นแบบรุ่นใหม่ที่ทำหน้าที่เชื่อมอดีตและอนาคต

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนได มอเตอร์ เตรียมจัดแสดงรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Hyundai 45 EV Concept ที่งาน 2019 Frankfurt Motor Show ระหว่างวันที่ 10 – 22 กันยายนนี้ เบื้องต้นงานออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Hyundai Pony ซึ่งนับเป็นรถในสายการผลิตรุ่นแรกของฮุนไดในยุค 1970s และยังนับเป็นรถยนต์ที่ผลิตในเชิงปริมาณรุ่นแรกของเกาหลีใต้ด้วย

ต้นแบบรถรุ่นแรกของฮุนไดในปี 1974 Hyundai Pony Coupe Concept

●   ฮุนไดระบุว่า 45 EV Concept จะเป็นสัญลักษณ์ของการออกแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ของฮุนไดรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต ภายใต้ design language ที่เรียกว่า “Sensuous Sportiness” โดย Sensuous จะสื่อถึงการเพิ่มคุณค่าทางอารมณ์ที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ผ่านการออกแบบ ในขณะที่ Sportiness หมายถึงความมุ่งมั่นที่จะนำคุณค่าเหล่านั้นมาสร้างการขับเคลื่อนในด้านนวัตกรรมยานยนต์ ซึ่งปรัชญาการออกแบบนี้จะมีการถอดความซับซ้อนออกไป เน้นความสะอาดตา และโครงสร้างที่เรียบง่าย แบบเดียวกับรถรุ่นแรกอย่าง Hyundai Pony

●   รายละเอียดและภาพเพิ่มเติม โปรดรออัพเดทอีกครั้ง ●

UPDATE 1 : ต้นแบบที่เชื่อมต่ออดีตและอนาคต

16 September, 2019 AT 12:29 PM

●   ฮุนไดเปิดตัวรถต้นแบบ Hyundai 45 EV Concept เรียบร้อยแล้วในงาน 2019 Frankfurt Motor Show ชัดเจนว่าตัวรถใช้เค้าโครงของรถต้นแบบรุ่นแรก Hyundai Pony Coupe Concept ในปี 1974 แทบจะทุกสัดส่วน ทว่ามีการปรับภาพลักษณ์ทางด้านท้ายใหม่ และเพิ่มเติมแนวคิดล้ำๆ เอาไว้มากมายเพื่อสื่อถึงนวัตกรรมในรถยุคต่อไปของแบรนด์ฮุนได

●   รหัส ’45’ ก็คือระยะเวลาการพัฒนานวัตกรรม และยกระดับแบรนด์ฮุนไดเป็นเวลา 45 ปี นับจากปี 1974 ที่ฮุนไดเผยโฉมรถต้นแบบเป็นครั้งแรกนั่นเอง นอกจากนี้ยังสื่อถึงการออกแบบรูปทรงที่กำเนิดจากมุมเอียง 45 องศา ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวรถ และใช้ประโยชน์ในการเล่นแสงเงาลักษณะเดียวกับมุมตกกระทบของเพชร

●   45 EV พัฒนาขึ้นบนแชสซีส์แบบ Monocoque แอโรไดนามิคส์ของตัวรถได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินในยุค 1920s รอบคันเน้นโครงสร้างของลายเส้นที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ผลก็คือฮุนไดได้ออกแบบรถยนต์ต้นแบบที่ดูสะอาดตามากที่สุดรุ่นหนึ่งในยุคปัจจุบัน เห็นได้ชัดว่าฮุนไดต้องการต่อยอด design language ที่เรียกว่า ‘Sensuous Sportiness’ (ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบที่ใช้ในรถรุ่นปัจจุบัน) ขึ้นไปอีกระดับ โดยลดทอนความซับซ้อนในงานออกแบบออกไปให้ได้มากที่สุด

●   จุดเด่นคือออกแบบกระจังหน้าในลักษณะตาราง โดยมีชุดไฟหน้าและไฟท้ายแสดงผลเป็นลักณะพิกเซล ฮุนไดเรียกมันว่า kinetic cube lamp ใช้สำหรับสื่อถึงการแสดงอารมณ์ในแบบอนาล็อก ส่วนแนวลาดทางด้านท้ายรถ สื่อถึงการตีความรถท้ายลาดทรงฟาสท์แบคในรูปแบบใหม่

●   ห้องโดยสารเรียบง่ายในแบบมินิมอล แนวคิดโดยรวมคือการผสานการควบคุมรถที่สะดวกสบายให้เหมือนกับนั่งอยู่ในห้องนั่งเล่น เบาะสามารถหมุนมุมได้ 45 องศาเพื่อช่วยให้วาดขาเข้า-ออกได้สะดวกขึ้น ชุดมาตรวัดและจอแสดงผลส่วนกลางควบรวมเป็นชุดเดียว จัดวางแบบลอยตัว ผู้โดยสารตอนหน้ามีระบบอินโฟเทนเมนท์เป็นโปรเจคเตอร์แสดงภาพเพิ่มเติมลงไปบนพื้นผิวของแดชบอร์ด โดยชุดควบคุมแบบทัชสกรีนจะถูกฝังเอาไว้เป็นส่วนหนึ่งของแผงแดชบอร์ดด้วย

●   ส่วนชุดระบบขับเคลื่อน ฮุนไดไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนัก เพียงแต่ระบุว่า ตัวรถใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แพคจะไม่กินพื้นที่ของห้องโดยสารเลย

●   อย่างไรก็ตาม… ฮุนไดยังไม่มีแผนงานในการผลิตคันจริง หรือหยิบเอาแนวคิด หรือนำเอาส่วนหนึ่งส่วนใดของ 45 EV Concept มาใช้งานจริงในเวลานี้ครับ  ●

2019 Hyundai 45 EV Concept