August 28, 2019
Motortrivia Team (10197 articles)

MG HS อีกหนึ่งครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์รุ่นสำคัญของ SAIC

เรื่อง : AREA 54

●   MG HS รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ที่เปิดในจีนช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา เตรียมเปิดตัวในสหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย และตลาดสำคัญอื่นๆ ภายในปี 2019 นี้ เทียบกับ SUV ขนาดคอมแพคท์อย่าง MG GS ที่จำหน่ายในบ้านเรา ณ เวลานี้ ตัวรถจะเหนือกว่าในทุกจุด ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบทั้งภายนอก/ภายใน หรืออุปกรณ์พื้นฐานในห้องสาร

●   MG HS จัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน Chengdu Auto Show ช่วงเดือนกันยายน 2018 ตัวรถใช้พื้นฐานเดียวกับรถในเครืออย่าง Roewe RX5 งานออกแบบภาพลักษณ์ภายนอกเป็นไปในทิศทางเดียวกับ MG รุ่นใหม่ๆ เช่น MG ZS ส่วนขนาดตัวนั้น เมื่อเทียบกับ MG GS ความยาวตัวรถจะอยู่ที่ 4,574 มม. (+74 มม.) กว้าง 1,876 มม. (+21 มม.) สูง 1,664 มม. (-11 มม.) ความยาวฐานล้อ 2,760 มม. (+110 มม.) แน่นอนว่าพื้นที่ใช้สอยจะมีให้เพิ่มขึ้นให้ทั้งในส่วนห้องโดยสาร และพื้นที่บรรทุกสัมภาระ

●   และเมื่อเทียบกับ MG ZS ซึ่งเป็นรถในกลุ่มซับคอมแพคท์ MG HS ก็จะมีตำแหน่งทางการตลาดที่สูงกว่าโดยธรรมชาติ โดยในตลาดโลกนั้น MG HS ก็น่าจะทำตลาดแทนที่ MG GS รุ่นปัจจุบัน

●   ห้องโดยสารออกแบบใหม่ทั้งหมด เน้นความหวือหวาด้วยการตกแต่งแบบทูโทน อุปกรณ์พื้นฐานทันยุคสมัยไม่น้อยหน้าคู่แข่งในตลาด ผู้ขับสะดวกด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้าน จอบอกข้อมูลหลังวงพวงมาลัยแบบฟูลดิจิทัล ขนาด 12.3 นิ้ว จับคู่จอทัชสกรีนส่วนกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว

●   เวอร์ชั่นจีนจะมีการใช้งานระบบปฏิการใหม่ที่ MG พัฒนาเองแบบอิน-เฮาส์ (แยกออกมาจากระบบปฏิบัติการเดิมที่ใช้พื้นฐานเทคโนโลยี AI ของ Alibaba ในแบรนด์ Roewe) รองรับการสั่งงานด้วยเสียง สามารถใช้งานแอพลิเคชั่นยอดนิยมในจีนอย่าง QQ Music หรือ WeChat ได้ และรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay

●   ชุดระบบช่วยขับยุคใหม่ในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance systems) ใช้ชื่อทางการค้าว่าชุดระบบ ‘MG Pilot’ เบื้องต้นประกอบด้วยกล้องรอบทิศทาง 360 องศา, ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบ Lane departure warning system ตรวจสอบและส่งสัญญาณเตือนเมื่อมีการเปลี่ยนเลน, ระบบ Blind Spot Assistance ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดบอด และระบบ Rear Cross Traffic Alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอด

●   ด้านพละกำลัง HS เวอร์ชั่นจีนจะมี 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ ประกอบด้วยเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร จ่ายเชืิ้อเพลิงตรง เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 170 แรงม้า (HP) และเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 220 แรงม้า ระบบส่งกำลังมีธรรมดา 6 จังหวะ หรือดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนมีให้เฉพาะขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น

●   ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลังแบบอิสระ มัลติลิงค์ ทำงานร่วมกับแดมเปอร์ของ Sachs ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว จับคู่ยาง MICHELIN Primacy ขนาด 235/50

●   บ้านเรารอลุ้นกันได้ตามสะดวกครับ… ในสหราชอาณาจักรคู่แข่งที่รออยู่ในตลาดมีอาทิ Nissan Qashqai หรือ Renault Kadjar เป็นต้น ส่วนในจีนนั้นราคาจำหน่ายเริ่มต้นประมาณ 119,800 – 170,000 หยวน หรือราวๆ 5.2 – 7.3 แสนบาทครับ  ●


2019 MG HS