August 29, 2019
Motortrivia Team (10072 articles)

Porsche Taycan โปรโตไทป์ ผ่านการวิ่งทดสอบแบบเอนดูรานซ์ใน Nardo

ประชาสัมพันธ์

●   Porsche Taycan ตัวโปรโตไทป์ ผ่านการทดสอบระยะยาว 24 ชั่วโมง รวมระยะทางกว่า 3,425 กิโลเมตร ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กันยายน 2019 พื้นที่ที่ใช้วิ่งทดสอบในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของสนาม Nardò high-speed track ประเทศอิตาลี

●   เส้นทางที่ใช้วิ่งทดสอบทั้งหมด เทียบเท่ากับระยะทางจากสนาม Nardò ถึงเมือง Trondheim ในประเทศนอร์เวย์โดยประมาณ ซึ่งท่ามกลางบรรยากาศร้อนอบอ้าวของอิตาลีตอนใต้ Taycan โปรโตไทป์สามารถทำความเร็วเฉลี่ยระหว่าง 195 – 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใต้อุณหภูมิ 42 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิพื้นผิวสนาม 54 องศาเซลเซียส

●   การทดสอบครั้งนี้ พิสูจน์ถึงความสามารถในการวิ่งใช้งานแบบระยะยาว ในขณะที่ใช้งานอย่างเต็มพิกัดแบบต่อเนื่อง โดยระหว่างกระบวนการทดสอบจะไม่มีการหยุดวิ่งเลย มีเพียงการจอดเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ในระยะเวลาสั้นๆ และเปลี่ยนตัวผู้ขับเท่านั้น ผู้ขับทดสอบคือนักขับทดสอบจากโรงงานปอร์เช่จำนวน 6 คน

●   Stefan Weckbach รองประธานกรรมการผู้กำกับดูแลส่วนงานการผลิต Porsche Taycan ระบุว่า “Porsche Taycan สามารถผ่านการวิ่งทดสอบระยะยาวอันสุดแสนทรหดไปได้ โดยไร้ซึ่งปัญหาใดๆ ผลลัพธ์อันยอดเยี่ยมที่เกิดขึ้นในระหว่างการทดสอบบนสนาม Nardò แสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบของนวัตกรรมเทคโนโลยีแรงขับเคลื่อนไฟฟ้า 800 โวลต์ ซึ่งมีความโดดเด่นและสมบูรณ์แบบ ทีมงานของเราได้ดำเนินการทดสอบเป็นระยะทางรวมมากกว่า 6 ล้านกิโลเมตรในทั่วทุกมุมโลก”

เทคโนโลยีไฟฟ้า 800 โวลต์

●   Porsche Taycan คือรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของปอร์เช่ ตัวรถใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าแรงดัน 800 โวลต์ ถ่ายทอดมาจากตัวแข่ง Porsche 919 Hybrid ที่ลงแข่งในรายการเอนดูรานซ์อย่าง Le Mans 24 ชั่วโมง

●   เทคโนโลยีไฟฟ้า 800 โวลต์ มีประสิทธิภาพสูง ไว้วางใจได้ ประหยัดเวลาในการชาร์จพลังงาน น้ำหนักเบา ลดพื้นที่จัดวางแบตเตอรี่แพค โดยในระหว่างการทดสอบที่ Nardò Technical Center นั้น ทีมงานปอร์เช่ได้ใช้สถานีชาร์จแรงดัน 800 โวลต์ ซึ่งผลิตขึ้นโดย Porsche Engineering Group GmbH ในการชาร์จแบตเตอรี่

●   Porsche Taycan ยังผ่านการพิสูจน์ระบบควบคุมอุณหภูมิที่ซับซ้อน ซึ่งระบบดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ การทำงาน และส่งผลต่อสมรรถนะการขับ ชุดระบบควบคุมนี้ จะรับหน้าที่ในการควบคุมอุณหภูมิของอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายชิ้นส่วน เพื่อป้องกันและลดโอกาสในการสูญเสียพละกำลังขับเคลื่อนจากความร้อนสะสมที่สูงเกินไป รวมทั้งอุณหภูมิที่เหมาะสมอันส่งผลถึงประสิทธิภาพสูงสุดในขั้นตอนการชาร์จแบตเตอรี่ขณะที่เชื่อมต่อกับสถานีด้วย

●   ในขั้นตอนการทดสอบช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมา Taycan สามารถรองรับการขับแบบสปอร์ต โดยเร่งความเร็วเต็มที่จาก 0 ถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างไร้ปัญหาใดๆ 26 ครั้งติดต่อกัน สำหรับอัตราเร่งเฉลี่ยสามารถทำได้ภายในระยะเวลาต่ำกว่า 10 วินาทีในทุกครั้งที่ทดสอบ ทั้งนี้ความแตกต่างของตัวเลขเวลาที่รวดเร็วที่สุด และเวลาที่ช้าที่สุดอยู่ที่ 0.8 วินาทีเท่านั้น

สนามทดสอบ Nardò Technical Center

●   สนามทดสอบ Nardò Technical Center ตั้งอยู่ใน Puglia ประเทศอิตาลี ประกอบด้วยสนามสำหรับทดสอบรถในรูปแบบต่างๆ มากกว่า 20 สนาม พร้อมอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกบนพื้นที่มากกว่า 700 เฮคเตอร์ มีบริษัทและองค์กรด้านอุตสาหกรรมยานยนต์กว่า 90 แห่งใช้บริการ มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 150 คน

●   นับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา Porsche Engineering Group GmbH รับหน้าที่บริหารงานสนามทดสอบแห่งนี้เต็มตัว ในฐานะของผู้ถือกรรมสิทธ์โดย Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG, Stuttgart

●   ศูนย์ทดสอบแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1975 นำเสนอโปรแกรมการทดสอบที่หลากหลาย สามารถรองรับความต้องการของนักพัฒนายานยนต์ได้ทุกภาคส่วน ตัวสนามทดสอบความเร็วสูงมีระยะทางยาวกว่า 12.6 กิโลเมตร สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการทดสอบรถยนต์ภายใต้สภาวการณ์ที่สุดขั้ว เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้าถึงสมรรถนะตัวรถได้อย่างไร้ข้อจำกัด

●   สนามทดสอบแห่งนี้ผ่านการปรับปรุงใหม่ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพัฒนาในส่วนของการติดตั้งระบบ crash barrier system คิดค้นโดยทีมงานวิศวกรของปอร์เช่ สำหรับสนามทดสอบความเร็วสูงใน Nardò โดยเฉพาะ รวมไปถึงการปรับทัศนวิสัยให้แก่พื้นที่สนามมากกว่า 106,000 ตารางเมตร  ●