August 2, 2019
Motortrivia Team (10071 articles)

2020 Renault Megane RS Trophy-R ฮอทแฮทช์สุดแพงแห่งปี

เรื่อง : AREA 54

●   ตามหัวเรื่องครับ… รถฮอทแฮทช์ตัวแรงของเรโนลท์รุ่นล่าสุด Renault Megane RS Trophy-R กลายเป็นตัวแรงที่แพงสุดๆ ประจำปีนี้ไปโดยปริยาย หลังเปิดราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรด้วยราคาเริ่มต้นแบบไม่รวมออปชั่นใดๆ 51,140 ปอนด์ หรือประมาณ 1.92 ล้านบาท ในขณะที่ราคาจำหน่ายในฝรั่งเศสซึ่งเป็นบ้านเกิดจะเริ่มต้นแบบไม่แพ้กันที่ 55,000 ยูโร หรือราว 1.89 ล้านบาท

●   Megane RS Trophy-R หรือเวอร์ชั่นแรงของ Renault Megane ที่พัฒนาโดยแผนก R.S. (Renault Sport Cars) นับเป็นรถในกลุ่มรถครอบครัวขนาดเล็ก (C-segment) ที่แรงที่สุดเท่าที่เรโนลท์เคยผลิตมา น้ำหนักตัวเบากว่ารุ่นพื้นฐานราว 130 กก. ชุดลดน้ำหนักหลักๆ ประกอบด้วย กระจกบานหลังที่ลดความหนาลง, ฝากระโปรงคาร์บอนไฟเบอร์, ชุดระบายไอเสียไทเทเนียม รวมทั้งมีการถอดอุปกรณ์ติดรถบางอย่างออกไป เช่น เบาะคู่หลัง หรือที่ปัดน้ำฝนหลัง เป็นต้น

●   แชสซีส์และช่วงล่างถูกโมดิฟายใหม่หมด ชุดแดมเปอร์ทั้งหมดใช้ของ Ohlins และมีสปริงน้ำหนักเบา พร้อมคานบิด (Torsion Beam) ใหม่แบบน้ำหนักเบาให้ใช้งาน นอกจากนี้ผู้ที่ต้องการเพิ่มสมรรถนะตัวรถขึ้นไปอีกนิด ยังสามารถสั่งแอร์โรแพคเกจ, ชุดเบรคคาร์บอน เซรามิค และล้อคาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มเติมได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าราคาแบบออปชั่นเต็มของ Megane RS Trophy-R จะสูงขึ้นไปอีกในระดับน้องๆ ซูเปอร์คาร์อย่างปอร์เช่ หรือแมคลาเรน (รุ่นพื้นฐาน) เลยทีเดียว

●   ปัจจุบัน Renault Megane RS Trophy-R ครองตำแหน่งรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่เร็วที่สุดในลูป Nurburgring ฝั่งเหนือ (Nordschleife) ผู้ที่รับหน้าที่ลงวิ่งจับเวลาคือ Laurent Hurgon ซึ่งทำเวลาได้ 7:40.100 นาที เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมา ทำลายสถิติเดิมที่ตัวเองเคยทำไว้กับ Renault Megane RS 275 Trophy-R ในปี 2014 กับเวลา 7:54.36 นาที

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 300 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.4 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 262 กม./ชม. ระบบส่งกำลังมีให้เฉพาะแบบธรรมดา 6 จังหวะเท่านั้น ใครอยากสะดวกกับเกียร์อัตโนมัติ ดูอัลคลัทช์ 6 จังหวะ ต้องลดระดับลงไปซื้อ Renault Megane RS Trophy แทน ซึ่งตัวรถจะมีกำลังสูงสุดให้เท่ากัน แต่มีแรงบิดเพิ่มให้ +2 กก.-ม.

●   การผลิตจำกัดจำนวนเอาไว้ที่ 500 คันเท่านั้น ตลาดหลักได้แก่ฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และญี่ปุ่น  ●


2020 Renault Megane RS Trophy-R