September 7, 2019
Motortrivia Team (10018 articles)

BMW เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงในไทย แห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง (high-voltage battery assembly plant) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยได้รับความร่วมมือจาก แดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป (DRÄXLMAIER Group) หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก และเป็นคู่ค้ากับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มาตั้งแต่ปี 1966

●   โรงงานแห่งนี้จะทำการประกอบโมดูลแบตเตอรี่ และประกอบตัวแบตเตอรี่ โดยได้เริ่มต้นสายการประกอบตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ตัวโรงงานของแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป แห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม WHA ชลบุรี 2 และนับเป็นโรงงานประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงสำหรับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปแห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน

มร. อูเว่ ควาส กรรมการผู้จัดการ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย

●   มร. อูเว่ ควาส (Uwe Quaas) กรรมการผู้จัดการ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย กล่าวว่า “หนึ่งในวิสัยทัศน์หลักของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป คือการขับเคลื่อนสังคมไปสู่อนาคตแห่งยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายนี้เช่นกันด้วยการเดินหน้าสู่อีกก้าวแห่งความสำเร็จครั้งใหญ่ด้านกลยุทธ์ยานยนต์ไฟฟ้า”

นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

●   “การเริ่มประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงในประเทศจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราสามารถตอบโจทย์ความต้องการในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่โรงงานบีเอ็มดับเบิลยูในจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์ในภูมิภาคนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

มร. แกร์ฮาร์ด แอร์เนสแบร์เกอร์ ผู้อำนวยการโรงงาน แดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ประเทศไทย

●   มร. แกร์ฮาร์ด แอร์เนสแบร์เกอร์ (Gerhard Irnesberger) ผู้อำนวยการโรงงาน แดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจให้ประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงสำหรับบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งได้รับการยอมรับจากพันธมิตรนานาชาติทั้งในภูมิภาคและในระดับสากล เรามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการมอบโซลูชั่นที่ล้ำสมัยให้กับผู้ผลิตยานยนต์ระดับพรีเมียม ไม่ว่าจะเป็นด้านระบบไฟฟ้า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบภายในรถยนต์ และระบบแบตเตอรี่ ด้วยความสัมพันธ์อันยาวนานกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มากว่า 53 ปี เราจึงยินดีมากที่ได้ต่อยอดการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย”

●   ผู้เชี่ยวชาญจากบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มิวนิค ได้ร่วมวางรากฐานกระบวนการประกอบแบตเตอรี่ที่โรงงานแห่งใหม่ของแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการประกอบในประเทศไทยสอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพระดับโลกของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปและเพื่อวางรากฐานสำหรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอนาคต

●   แบตเตอรี่แรงดันสูงเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรถไฮบริด หรือไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วนๆ ทั้งยังเป็นชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อนและต้องใช้ทักษะเฉพาะด้านในการผลิต นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 บุคลากรจากแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ได้เข้าร่วมโปรแกรมอบรมและพัฒนาบุคลากรเพื่อการประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง ณ โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปในเมืองดิงกอลฟิง และโรงงานนำร่องการผลิตระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีความพร้อมแล้วสำหรับการประกอบแบตเตอรี่ที่ต้องใช้ทักษะความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิต เพื่อการประกอบแบตเตอรี่อันเป็นเทคโนโลยีล่าสุด (เจนเนอเรชั่นที่ 4) เช่น การเชื่อมด้วยเลเซอร์ การเตรียมพื้นผิววัสดุด้วยพลาสมา วิทยาการหุ่นยนต์ กระบวนการยึดติด การตรวจสอบคุณภาพชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติ (AOI) การตรวจสอบการทำงานของระบบไฟฟ้า และการตรวจสอบคุณภาพเมื่อสิ้นสุดสายการผลิต

●   นอกจากนี้ โปรแกรมการอบรมดังกล่าวยังครอบคลุมทักษะในการทำงานกับกระบวนการผลิตอัตโนมัติ ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำคัญในการประกอบโมดูลแบตเตอรี่ รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพโดยรวม การออกแบบกระบวนการและเทคโนโลยีการผลิต การปรับปรุงแก้ไขคุณภาพ และการวิเคราะห์กระบวนการผลิต

●   จากนั้นบุคลากรที่ผ่านการอบรม จะได้ทำงานกับชิ้นส่วนอย่างเซลล์แบตเตอรี่ที่นำเข้าจากผู้ผลิตในภูมิภาคเอเชีย พร้อมด้วยชิ้นส่วนแบตเตอรี่นำเข้าอีกมากมาย อาทิ โครงอะลูมิเนียม ระบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์และสายไฟ เพื่อประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง และเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในประเทศของประเทศไทย

●   เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการประกอบแล้ว แบตเตอรี่แรงดันสูงจะถูกส่งไปยังโรงงานบีเอ็มดับเบิลยูที่ระยอง เพื่อนำไปติดตั้งในรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ของบีเอ็มดับเบิลยูในตระกูล 5-Series ซึ่งมีการเริ่มต้นเฟสแรกไปแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

●   นับจากปี 2560 โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง ได้ประกอบรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาแล้ว 4 รุ่น ประกอบด้วย BMW 330e, BMW 530e, BMW X5 xDrive40e และ BMW 740Le

●   ปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้รับอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำหรับการลงทุนประกอบรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด มูลค่า 700 ล้านบาท ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูระบุว่า มีการจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งมาร่วมลงทุนกับแดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ประเทศไทย ในการพัฒนาโรงงานประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงในครั้งนี้

●   โรงงานแห่งนี้มีมูลค่าการลงทุน 500 ล้านบาท บีเอ็มดับเบิลยูคาดว่าจะยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และแสดงถึงความร่วมมืออันดีระหว่างรัฐและเอกชนที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นระบบในอนาคต  ●

BMW-DRÄXLMAIER high-voltage battery assembly plant