September 19, 2019
Motortrivia Team (10161 articles)

2020 Honda CR-V ปรับรุ่นปี และเตรียมทำตลาดรุ่นไฮบริดในสหรัฐฯ

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้าเตรียมจำหน่าย SUV ขนาดคอมแพคท์รุ่นขายดี Honda CR-V รุ่นปี 2020 พร้อมเวอร์ชั่นไฮบริดในสหรัฐอเมริกา ตัวรถมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ให้ใหม่บริเวณด้านหน้าเล็กน้อย โดยสหรัฐฯ จะนับเป็นตลาดขนาดใหญ่แห่งที่ 3 นับจากการเปิดตัวและจำหน่ายในจีน ตั้งแต่ช่วงปี 2017 ต่อด้วยเวอร์ชั่นยุโรปในปีเดียวกัน พร้อมกับยกเลิกทำตลาดรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลในยุโรปด้วย

●   เกรดในการจำหน่ายยังคงเป็น LX, EX และ EX-L ปิดท้ายด้วยรุ่นไฮบริด ทุกรุ่นมากับชายล่างด้านหน้าและกรอบไฟตัดหมอกใหม่ ตกแต่งด้วยกรอบโครเมียม รุ่นไฮบริดมีตราสัญลักษณ์ฮอนด้าแบบพิเศษแซมด้วยสีฟ้า ห้องโดยสารไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รุ่นไฮบริดจะมีการแสดงผลสถานะแบตเตอรี่ให้เพิ่มเติม และมีสวิทช์ปรับโหมดในการขับแบบ EV ให้ใช้งาน

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไรในเชิงเทคนิค ดังนั้นรุ่นไฮบริดจะยังคงใช้ชุดระบบที่ยกมาจาก Honda Accord Hybrid ประกอบด้วยเครื่องยนต์ Atkinson Cycle แบบเบนซิน 4 สูบ i-VTEC ความจุ 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวแรกทำหน้าที่หมุนล้อ อีกตัวจะทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 1.3 กิโลวัทท์-ชม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบฟิกซ์อัตราทด โดยมีชุดระบบ Sport Hybrid i-MMD หรือ Intelligent Multi-Mode Drive คอยตัดสินใจเลือกโหมดในการขับให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำการขับเคลื่อนรถให้มากที่สุดเพื่อลดการใช้พลังงาน

●   CR-V ไฮบริด เวอร์ชั่นสหรัฐฯ จะมีกำลังรวมทั้งระบบ 212 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุดไม่ระบุ (เวอร์ชั่นยุโรป กำลังสูงสุด 181 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32 กก.-ม.) ฟังก์ชั่นใหม่คือแป้นแพดเดิลชิฟท์ฝั่งซ้ายมือ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวเปิด/ปิดระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค หรือยกคันเร่ง ให้ทำงานอย่างต่อเนื่องมากกว่าการทำงานในแบบปกติ เพื่อเก็บเกี่ยวกระแสไฟฟ้ากลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ในปริมาณที่มากขึ้น (ซึ่งตัวรถจะมีอาการหน่วงมากขึ้นในขณะลดความเร็ว)

●   ส่วนรุ่นพื้นฐาน MY2020 จะใช้กำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุด 190 แรงม้า และมีการตัดรุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ที่เคยใช้ในเกรดพื้นฐาน LX ออกไป

●   นอกจากนี้ชุดระบบความปลอดภัยและระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS ที่ฮอนด้าใช้ชื่อทางการค้าว่า HondaSensing จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อยด้วย

●   การผลิตจะมีขึ้นในสหรัฐฯ ทั้งหมด โดยโรงงานของฮอนด้าในเมืองแอนา รัฐโอไฮโอ จะทำการผลิตเครื่องยนต์ ในขณะที่โรงงานในเมืองรัสเซลส์ พอยท์ โอไฮโอ จะทำการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า และโรงงานในเมืองกรีนส์เบิร์ก รัฐอินเดียนา จะทำการประกอบ CR-V ทั้งรุ่นพื้นฐานและรุ่นไฮบริดคู่กัน… เบื้องต้นรุ่นพื้นฐานจะเริ่มจำหน่ายก่อนภายในปี 2019 นี้ ส่วนรุ่นไฮบริดจะต้องรอไปจนถึงช่วงต้นปี 2020 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ  ●


2020 Honda CR-V : US version