September 14, 2019
Motortrivia Team (10021 articles)

Mercedes-Benz พาชมงาน Internationale Automobil-Ausstellung 2019 (1)

เรื่อง-ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●   IAA หรือ Internationale Automobil-Ausstellung ในภาษาเยอรมนี (International Automobile Exhibition) หนึ่งในงานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มจัดครั้งแรกในปี 1897 โดยสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนี Verband der Automobilindustrie หรือ VDA และจัดเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย มีโอกาสได้เข้าร่วมงานด้วยการชักชวนของ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

●   ใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมง บินตรงจากไทยถึงเยอรมนี ที่เวลาช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง ต้อนรับด้วยสายฝนและอุณหภูมิระดับ 9-12 องศาเซลเซียส มีทีมงานเมอร์เซเดส-เบนซ์ นำรถ Mercedes-Benz Media Shuttle มารอรับจากสนามบินไปยังที่พัก Mercure Hotels Frankfurt Eschborn Sud ห่างจากสถานที่จัดงานประมาณ 10 กิโลเมตร พักผ่อนตามสบายก่อนเข้างาน IAA 2019 รอบ Preview ในช่วงบ่าย

●   บริเวณงานทั้งหมดกว้างขวาง แต่ด้วยอากาศที่เย็นจึงพอจะเดินไปเรื่อยๆ ได้ แต่ถ้าหนักสัมภาระหรือขี้เกียจเดินก็มีรถรับ-ส่ง IAA PressTaxi เกือบทั้งหมดเป็นรถไฟฟ้าแบรนด์ต่างๆ มีทั้งที่ทำตลาดแล้วและกำลังจะเปิดตัว สำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ นำรถพลังงานไฟฟ้ามาให้บริการสื่อมวลชนหลายรุ่น เช่น EQC 400, The New Electric Vito และ GLC F-Cell

Meet Mercedes

●   เมอร์เซเดส-เบนซ์ ใช้อาคารหลัก Festhalle Messe Frankfurt สำหรับ Mercedes-Benz Press Conference ติดตั้งจอ LED ขนาดใหญ่ แสดงภาพต่อเนื่องกันทุกจอ แลสัมพันธ์กับแสงสีเสียง พร้อมเวทีสำหรับการแสดงต่างๆ อีกอาคารคือ Forum Messe Frankfurt ซึ่งอยู่ติดกัน สำหรับโชว์รถและเทคโนโลยีต่างๆ รวมพื้นที่ทั้งหมดกว่า 8,800 ตารางเมตร

●   ในอาคาร Forum Messe Frankfurt แบ่งโซนจัดแสดงรถไว้ชัดเจน ประกอบด้วย Mercedes-Benz, Mercedes-AMG, Mercedes-EQ, Mercedes-Maybach และรถจิ๋วพลังไฟฟ้า smart ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่วางแผนไว้ว่าภายในปี 2030 เกินครึ่งของรถเบนซ์ที่ทำตลาด จะต้องติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

●   ในโซนนี้มีรถยนต์ที่น่าสนใจหลายรุ่น เช่น EQV รถแวนพลังไฟฟ้ารุ่นแรก, รถคอมแพคปลั๊ก-อิน ไฮบริด A-Class และ B-Class รุ่น 250 e รวมทั้งรถเอนกประสงค์ที่มากันครบทั้ง GLC 300 e, GLE Coupe และ 350 e รวมถึงสายพันธุ์แรงอย่าง Mercedes-AMG แรงบนทรงเอสยูวีกับรุ่น GLB 35 และ GLE 53 Coupe รวมทั้งแฮทช์แบ็ก A 45 และรถสปอร์ต GT 63

Bettina Fetzer, Head of Marketing Mercedes-Benz Cars

●   อาคาร Festhalle Messe Frankfurt ที่ใช้จัด Mercedes-Benz Press Conference ด้วยนั้น แบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็น 4 ส่วนโดยมีไกด์กิตติมศักด์ Bettina Fetzer ตำแหน่ง Head of Marketing Mercedes-Benz Cars รับหน้าที่พาชมงานและเป็นผู้บรรยาย 4 พื้นที่จัดแสดงแบ่งตาม 4 Keyword ซึ่งประกอบด้วย:

●   (1) Intuitive : การใช้งานง่าย เช่น ระบบข้อมูลความบันเทิงล่าสุด MBUX หรือ Mercedes-Benz User Experience ที่สามารถเรียนรู้ด้วยระบบ AI (Artificial Intelligence) ปรับตัวให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคนได้

●   (2) Energize : ห้องโดยสารคือมุมพักผ่อนสามารถปรับสภาพแวดล้อมได้ตามอารมณ์ของผู้ขับ

●   (3) Excite : ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ในปัจจุบัน รวมทั้งความบันเทิงที่หลากหลายรูปแบบ รถยนต์จึงเปรียบเสมือนเป็น Mobile Device มีบทบาทมากขึ้นในการเป็นสื่อกลางระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี ในโซนนี้มีต้นแบบรถแข่งพลังไฟฟ้าที่นั่งเดียว EQ Silver Arrow ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง W125 ปี 1937 มาจัดแสดงด้วย และ Keyword สุดท้าย คือ:

●   (4) Responsible : แสดงให้เห็นรูปแบบของการเดินทางที่จะเปลี่ยนไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จากการขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษ สู่ยานยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนได้โดยอัตโนมัติ รวมทั้งยานยนต์เพื่อความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

อ่านตอนที่ 1 :Mercedes/Press Conference@IAA 2019
อ่านตอนที่ 2 :Mercedes’s World Premier@IAA 2019
อ่านตอนที่ 3 :Mercedes’s Show Premiers@IAA 2019
อ่านตอนที่ 4 :Mercedes-Benz EQ Formula E Team

Mercedes-Benz@IAA 2019 : Meet Mercedes

อ่านตอนที่ 1 :Mercedes/Press Conference@IAA 2019
อ่านตอนที่ 2 :Mercedes’s World Premier@IAA 2019
อ่านตอนที่ 3 :Mercedes’s Show Premiers@IAA 2019
อ่านตอนที่ 4 :Mercedes-Benz EQ Formula E Team