September 18, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

2019 All-New Mazda3 เจนเนอเรชั่น 4 เปิดตัวเป็นทางการในประเทศไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   หลังจัดงาน Sneak Preview เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับคอมแพคท์คาร์รุ่นสำคัญ Mazda3 ใหม่เจนเนอเรชั่น 4 ไปเมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา วันนี้มาสด้า ประเทศไทย ได้จัดงานเปิดตัว Mazda3 ใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 969,000 บาท

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารมาสด้าเซลส์ ประเทศไทย

●   นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารมาสด้าเซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “การเปิดตัวแนะนำ Mazda3 ในวันนี้ไม้ใช่เพียงแค่การแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดประเทศไทยเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นยานยนต์เจเนอเรชั่นใหม่ของมาสด้าอย่างเป็นทางการด้วย หลังจากที่ได้เตรียมวางกลยุทธ์การตลาด และดำเนินการไปพร้อมๆ กันในทุกมิติ เพื่อถ่ายทอดภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ในทุกองค์ประกอบ ทั้งภาพลักษณ์ใหม่ของโชว์รูม และนโยบายการให้การบริการ วางรูปแบบการสื่อสารใหม่ในช่องทางต่างๆ รวมถึงคำนผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะเปลี่ยนไป เพื่อก้าวสู่ความเป็น ‘มาสด้าพรีเมียม’ ที่ลูกค้าสามารถสัมผัสถึงคุณคำของผลิตภัณฑ์อันเกิดจากความงดงามจากการออกแบบที่มาสด้าบรรจงสรรสร้างขึ้นด้วยความประณีต พิถีพิถัน ใส่ใจในทุกรายละเอียด คัดสรรเฉพาะวัสดุคุณภาพ พร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่ส่งมอบความเพลิดเพลิน และเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างคนกับรถ เพื่อส่งมอบยนตรกรรมที่ตอบสนองการใช้งาน และสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนาน”

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย

●   นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “การส่ง Mazda3 ลงสู่ตลาด ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของมาสด้า ประทศไทยและทั่วโลก เพื่อยกระดับตลาด C-Segment ด้วยเทคโนโลยียานยนต์ที่ถูกคิดค้น และพัฒนาขึ้นในทุกองค์ประกอบ โดยให้ความสำคัญกับมนุษย์อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับ ผู้โดยสาร รวมถึงผู้ใช้ถนน สามารถตอบโจทย์ทั้งคนโสดที่อยู่ในวัยทำงาน หรือเพิ่งเริ่มสร้งครอบครัว มุ่งมั่นแสวงหาความสำเร็จให้กับชีวิต และมองหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองและครอบครัว เมื่อเราเริ่มต้นบทใหม่ในประวัติศาสตร์ของมาสด้า ภารกิจสำคัญของ Mazda3 จึงเป็นการสร้างความประหลาดใจ และความพึงพอใจให้กับลูกค้าทั่วโลก”

จากซ้าย : มร. โคอิชิโร ยามากุชิ ผู้จัดการโครงการ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และ มร. ยาซูตาเกะ สึชิดะ หัวหน้าทีมออกแบบ มาสด้า 3 มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น

●   Mazda3 ใหม่มากับขนาดตัวที่ยาวขึ้น แนวฝากระโปรงหน้าและท้ายลาดลงมากกว่าเดิม แนวเส้นส่วนเกินรอบๆ คันถูกลดทอนออกไป และเพิ่มความโค้งมนเข้ามาแทนที่ โดยรวมตัวรถมีความเรียบง่ายและเนียนตาขึ้นมากกว่าเดิม iรุ่นแฮทช์แบคความยาวรวม 4,660 มม. (+190 มม.) กว้างเท่าเดิม 1,795 มม. ความสูงลดลงเหลือ 1,435 มม. (-30 มม.) ความยาวฐานล้อจากหน้า-หลังเพิ่มขึ้นเป็น 2,725 มม. (+25 มม.)

●   ส่วนตัวถังซีดานนั้น ความสูงจะอยู่ที่ 1,440 มม. นอกจากนั้นมีตัวเลขเท่ากันทั้งหมด

●   การพัฒนาห้องโดยสารมีขึ้นบนพื้นฐานโครงสร้างตัวถังใหม่ที่มาสด้าเรียกว่า SkyActiv-Vehicle Architecture มุ่งเน้นไปที่การออกแบบท่านั่งของผู้ขับให้เป็นธรรมชาติ ลดความตึงเครียดขณะขับ และมีการลดเสียงรบกวนจากภายนอกลง พร้อมให้ความสำคัญกับตำแหน่งการติดตั้งลำโพงใหม่ เพื่อให้ห้องโดยสารมีทิศทางของเสียงที่ดีที่สุด

●   ห้องโดยสารเรียบง่ายเช่นเดียวกับภายนอก แผงคอนโซลหน้าไม่ซับซ้อน จอกลางจัดวางแบบลอยตัว อุปกรณ์มาตรฐานมีพวงมาลัย 3 ก้าน, มาตรวัดขนาบจอดิจิทัลแบบ TFT LCD, มีจอ HUD ช่วยลดการละสายตาจากถนน, ชุดระบบ Mazda MZD Connect แสดงผลผ่านจอกลางขนาด 8.8 นิ้ว ออกแบบการควบคุมใหม่ ใช้งานง่ายขึ้น สั่งงานผ่าน Center Commander ได้ รองรับการเชื่อมต่อ iOS ผ่าน Apple CarPlay

●   เบาะทรงบัคเก็ทถูกออกแบบมาอย่างดีให้เข้ากับทรง S ของกระดูกสันหลังมนุษย์ ตำแหน่งเบาะรองนั่ง รองต้นขา รองหลังส่วนบน/ล่าง แต่ละส่วนถูกออกแบบมาให้รองรับสรีระอย่างพอดี, เบาะผู้ขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง มีฟังก์ชั่นบันทึกตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง ปิดท้ายด้วยชุดเครื่องเสียง Bose พร้อมชุดลำโพง 12 ตำแหน่ง

●   ชุดระบบเพิ่มเสถียรภาพในการขับ G-Vectoring Control Plus หรือ GVC Plus ที่พัฒนาต่อยอดมาจากระบบ G-Vectoring Control เดิมที่เริ่มใช้ในรุ่นก่อนหน้า นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ใหม่ในรถรุ่นนี้

●   มาสด้าระบุว่ามีการออกแบบการทำงานของระบบให้เหมาะสมกับ Mazda3 ใหม่แบบเฉพาะตัว หลักการทำงานพื้นฐานยังคงเป็นการเพิ่ม/ลดแรงบิดจากเครื่องยนต์ในขณะเข้าโค้ง เสริมด้วยระบบใหม่ ตรวจสอบและควบคุมการหักเหของตัวรถ (Yaw Moment) การโคลง (Roll) และอาการกระดกหน้า/หลัง (Pitch) เช่น เมื่อผู้ขับกำลังออกจากโค้งและคืนพวงมาลัยกลับไปยังตำแหน่งกึ่งกลาง ชุดระบบ GVC Plus จะเพิ่มแรงเบรคเล็กน้อยไปที่ล้อด้านนอกโค้ง ช่วยให้เกิดสมดุลย์ของตัวรถ หรือช่วยตรวจสอบองศาการหมุนของพวงมาลัยแบบฉับพลันในจังหวะการหลบหลีกอุปสรรคแบบฉุกเฉิน, เปลี่ยนเลน หรือขณะขับไปบนถนนที่เปียกลื่น

●   ชุดระบบความปลอดภัย i-Activsense ประกอบด้วย ระบบ Cruising & Traffic Support ควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า, ระบบ Advanced Smart Brake Support ช่วยเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรกอัตโนมัติ สามารถตรวจจับรถคันหน้า จักรยานรวมถึงคนเดินถนน, ระบบ Smart Brake Support- Reverse Crossing ช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง, ระบบ Smart Brake Support-Reverse ช่วยหยุดรถอัตโนมัติ สามารถตรวจจับวัตถุในวงกว้างและสูงขึ้น ใช้เซ็นเซอร์จำนวนมากขึ้น, ระบบ Adaptive LED Headlamps ชุดไฟหน้า LED แบบอัจฉริยะ ปรับสำแสงได้ละเอียดขึ้น และมีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมบริเวณหัวเข่าฝั่งผู้ขับ รวม 7 ตำแหน่ง

●   เบื้องต้นบ้านเราจะทำตลาด Mazda3 ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร หัวฉีดออกแบบใหม่ให้มีอัตราส่วนกำลังอัดสูง ยังผลให้มีแรงบิดเพิ่มขึ้น และใช้เชื้อเพลิงน้อยลง โดยตัวเลขอัตราส่วนกำลังอัดจะอยู่ที่ 13.0:1 กำลังสูงสุดผลิตได้ 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.9 กม./ลิตร

ราคาจำหน่าย

●   Mazda3 ใหม่ เลือกสีภายนอกได้ 7 สี ประกอบด้วย แดง Soul Red Crystal, เทา Machine Gray, ขาว Snowflake White Pearl, เงิน Sonic Silver), น้ำตาล Titanium Flash, ดำ Jet Black และสีใหม่ เทา Polymetal Gray ราคาจำหน่ายทั้งรุ่นตัวถังแฮทช์แบคและซีดาน มีราคาเท่ากัน โดยเกรดรุ่นย่อยแบ่งเป็น C, S และ SP

– Mazda3 2.0 C ราคา 969,000 บาท
– Mazda3 2.0 S ราคา 1,069,000 บาท
– Mazda3 2.0 SP ราคา 1,198,000 บาท

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mazda.co.th


2019 Mazda3 launches in Thailand