September 6, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

MG HS Sneak Preview ก้าวกระโดดทั้งดีไซน์ คุณภาพวัสดุและการประกอบ

เรื่อง-ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●   หลังจากทีมงานมอเตอร์ทริเวีย นำเสนอข้อมูล MG HS รถรุ่นใหม่ของเอ็มจีไปไม่นาน วันนี้ก็มีโอกาสได้สัมผัสคันจริงอย่างใกล้ชิดในเมืองไทย ก่อนเปิดตัวเป็นทางการในวันที่ 25 กันยายน 2562 นี้ ในการทดลองขับครั้งนี้จึงยังไม่เปิดเผยทั้งสเปค รุ่นย่อย และราคา แต่ก็พอจะเดากันได้จากเวบไซต์ในต่างประเทศ

●   เอ็มจี HS เสมือนเป็นตัวแทนของเอ็มจียุคใหม่ พลิกโฉมแบบก้าวกระโดด ทั้งการออกแบบภายนอกและภายใน การเลือกใช้วัสดุ และความประณีตในการประกอบ ที่ยกระดับเทียบชั้นรถญี่ปุ่นได้สบาย รูปลักษณ์ภายนอกออกแบบได้ลงตัวและดูดี โดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์ดั้งเดิมของเอ็มจี โดยเฉพาะรูปทรงของกระจังหน้าและโคมไฟหน้า

●   ข้อมูลจากเวบไซต์ต่างประเทศระบุว่า ตัวรถมีความยาว (เทียบกับ GS) 4,574 มม. (+74 มม.) กว้าง 1,876 มม. (+21 มม.) สูง 1,664 มม. (-11 มม.) ฐานล้อ 2,760 มม. (+110 มม.) สรุปง่ายๆ ว่าใหญ่ขึ้นในทุกมิติ ยกเว้นความสูงที่ลดลงจากการออกแบบให้มีความสปอร์ตนั่นเอง

●   เส้นตัวถังด้านข้างราบรื่นต่อเนื่อง โป่งล้อหน้า-หลัง และขอบล่างของบานประตู ตกแต่งด้วยพลาสติกสีดำสไตล์รถลุย ล้อแม็กลาย 5 ก้านคู่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพายุ พร้อมยาง 235/50/18 ดูใหญ่เต็มซุ้มลงตัว ประตูบานหน้าและหลังมีความยาวพอๆ กัน จึงมั่นใจได้ว่าผู้โดยสารด้านหลังจะเข้า-ออกได้สะดวก ส่วนท้ายเน้นความโค้งมนกลมกลืนทั้งชุดไฟและแนวเส้นต่างๆ ประตูบานท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ต ปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า ทรงสวยกระชับแต่ไม่อึดอัด บุด้วยหนังแท้และหนังกลับ

●   ภายในห้องโดยสารเป็นอีกหนึ่งความแปลกใจ เพราะออกแบบได้สวยทันสมัย เรียกว่าทำเอาเอ็มจีรุ่นก่อนนี้ดูเชยไปเลย นอกจากนั้นยังใช้วัสดุที่ดูดี มีคุณภาพ แผงคอนโซลบุด้วยวัสดุอ่อนนุ่ม การประกอบโดยรวมทำได้ประณีต การกดปุ่มใช้งานระบบต่างๆ ให้ความรู้สึกหนักแน่นแบบรถชั้นดี จอแสดงผลที่คอนโซลกลาง มีความละเอียดสูงและคมชัดน่าใช้ ทั้งการแสดงเมนูต่างๆ และแสดงภาพจากกล้องรอบคัน ขาดไม่ได้สำหรับหลังคาซันรูฟขนาดใหญ่ กินพื้นที่ห้องโดยสารด้านหน้าและด้านหลัง สำหรับผู้ที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติ

●   ชุดมาตรวัดยังเป็นสไตล์เอ็มจี แต่ได้รับการจัดวางใหม่ น่าเสียดายที่มีพลาสติกใสหุ้มไว้ จะดึงออกก็ไม่กล้า จึงยังบอกไม่ได้ว่าด้านความคมชัดเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ดูคร่าวๆ ก็ดีกว่ารุ่นเดิมมาก มีโอกาสได้นั่งเบาะหลังพบว่ามีที่วางขาเหลือเฟือสำหรับความสูง 169 เซนติเมตร เพื่อนสูงกว่า 180 เซนติเมตร ก็บอกว่านั่งได้สบายเพราะพนักพิงเบาะหลังปรับเอนได้และแยกพับได้ด้วย ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายกว้างและลึกดี แต่พื้นห้องเก็บสัมภาระสูงไปหน่อย ทำให้จุของได้น้อย

●   ยังไม่บอกสเปคเครื่องยนต์ เดาว่าน่าจะเป็นเบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 170 แรงม้า ฟังบรรยายสรุปแล้วให้ทดลองขับในสนาม MGD Driving Experience Center คนละ 2 รอบ เนื่องจากเวลาน้อย เพื่อนๆ คอยอยู่ จึงไม่ได้เล่นฟังก์ชั่นที่ให้มาแบบท่วมท้น ปรับท่านั่งปรับกระจกแล้วขับเลยชอบใจที่พวงมาลัยค่อนข้างหนืดหนัก สาวเอวบางร่างเล็กอาจจะบ่นว่าหนักไป แต่ถ้านั่งขับด้วยท่านั่งที่ถูกต้องแล้วก็น่าจะรู้สึกแค่ตึงๆ มือ พวงมาลัยหนักนิดๆ ทำให้เลี้ยวได้เป็นธรรมชาติ ไม่เกร็ง และรถไม่วูบวาบซึ่งน่าจะเหมาะกับรถทรงสูงแบบนี้

●   รอบแรกขับโหมดธรรมดา กดคันเร่งสุด รอบตวัด รถพุ่งไปแบบทันใจพอสมควร ไม่อืด แต่ก็ไม่ถึงกับฉับไว เกียร์แบบดูอัลคลัทช์ ดูจะเน้นความนุ่มนวลขณะเปลี่ยนเกียร์มากกว่าความรวดเร็ว เลยรู้สึกหน่วงนิดๆ ช่วงก่อนเกียร์เปลี่ยนขึ้นสูงและคิ๊กดาวน์ ในช่วงทางโค้งได้โชว์ประสิทธิภาพของพวงมาลัยและช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังอิสระ มัลติลิงค์ นุ่มแต่ไม่นิ่ม มีความหนึบหยุ่นทำให้ตัวรถไม่เอียงโคลงมากนัก รอบ 2 ขับด้วยโหมด Super Sport เร่งดึงเร็วกว่าแบบสัมผัสได้ ขับสนุกเพราะคันเร่ง เครื่องยนต์ และเกียร์ตอบสนองไวกว่าเดิม พวงมาลัยหนักขึ้นอีกนิด

●   2 จุดที่ยังคลุมเครือ คือ ระบบส่งกำลังที่ตามสเปคต่างประเทศระบุว่าเป็นดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ แต่เท่าท่ีขับระยะทางสั้นๆ รู้สึกว่าน่าจะเปลี่ยนเกียร์ได้ฉับไวกว่านี้ อีกจุดคือ ความรู้สึกขณะเหยียบแป้นเบรก และการสร้างแรงดึงได้น้อยกว่าที่คิด อาจเป็นเพราะยังไม่ได้รัน-อิน จานเบรกและผ้าเบรก เพราะเท่าที่เคยขับเอ็มจีรุ่นอื่นมา เบรกดีกว่านี้ ไว้ทดลองขับคันจริงอีกครั้ง

●   สรุปโดยรวม เอ็มจี HS เป็นรถที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาในหลายด้าน ทั้งการออกแบบรูปลักษณ์และห้องโดยสารที่ร่วมสมัยขึ้น การเลือกใช้วัสดุคุณภาพดี และการประกอบที่เนี๊ยบขึ้น อุปกรณ์มาตรฐานทั้งเพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัย ก็ให้มาแบบครบครัน เครื่องยนต์น่าจะเน้นการใช้งานทั่วไปแบบเดียวกับ ZS ที่ไม่เน้นสมรรถนะที่หวือหวา แต่เน้นรูปลักษณ์ พื้นที่ใช้สอย และอุปกรณ์มาตรฐาน ปัจจุบันเอ็มจี ก็สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคได้พอสมควรแล้ว ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของรถรุ่นนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่อง ‘ราคา’ ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ  ●


2019 MG HS Thailand’s Sneak Preview