September 4, 2019
Motortrivia Team (10067 articles)

2020 Nissan Juke เบื้องต้นลุยยุโรปด้วยเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร

เรื่อง : AREA 54

●   ในอเมริกาเหนือ นิสสันแทนที่ Juke รุ่นก่อนหน้าด้วย Nissan Kicks ไปเรียบร้อยแล้ว ทว่าในยุโรป Juke ยังคงเดินหน้าทำตลาดต่อไปด้วย All-New Nissan Juke เจนเนอเรชั่น 2 ซึ่งหน้าตาโดยรวมดูดีขึ้นมาก… และแน่นอนว่ามันยังคงเป็นรุ่นรถที่ถกเถียงกันไม่จบ ไม่รักก็เกลียดกันไปเลย

●   Juke เจนฯ 2 ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ CMF-B ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลทฟอร์มย่อยของแพลทฟอร์ม Renault–Nissan Common Module Family สำหรับผลิตรถในกลุ่มซับคอมแพคท์ ปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Renault Captur รุ่นล่าสุด ตัวรถมากับความยาว 4,210 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,595 มม. พื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้น 20% เป็น 422 ลิตร น้ำหนักตัวลดลง 23 กก. แชสซีส์แข็งแรงขึ้นด้วยการใช้เหล็กกล้าในกลุ่ม high-strength steel

●   งานออกแบบลดความหวือหวาลงเล็กน้อย กระจังหน้าทรง V-motion และชุดไฟ DLR ทรงเรียวช่วยให้ด้านหน้าดูเรียบร้อยและอยู่ในขนบมากขึ้น ด้านล่างโคมไฟทรงกลมยังคงอยู่ แต่มีการใส่ลูกเล่นด้วยลวดลายทรง Y-shaped ไฟท้ายเปลี่ยนรูปแบบจากทรงบูมเมอแรงมาเป็นโคมไฟทรงนอนธรรมดา เล่นลวดลายภายในเป็นจุดอ้างอิง ทุกรุ่นย่อยชุดไฟ full-LED รอบคันติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หลังคาและเสาหลังคารอบคันถมสีดำในลักษณะ floating roof สีโปรโมทเป็นสีใหม่ แดง Fuji Sunset ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 19 นิ้วมีให้ในรุ่นท๊อป

●   ห้องโดยสารใหม่ก็ลดทอนรูปทรงแปลกตาออกไปเช่นกัน นิสสันตกแต่งด้วยคู่สีทูโทน พวงมาลัยสปอร์ต 3 ก้านท้ายตัด ช่องแอร์ทรงกลมเล่นกรอบเงิน จอกลางแบบลอยตัวขนาด 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto, Apple CarPlay มี Google Assistant เป็นผู้ช่วยเสมือน และมีชุดซาวด์ซิสเต็ม Bose Personal Plus ลำโพง 8 จุด และการตกแต่งตามจุดต่างๆ ด้วย Alcantara เป็นออปชั่นเสริม

●   ด้านพละกำลัง ยังไม่มีการเอ่ยถึงรุ่น e-Power แบบข่าวเดิมๆ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา (อย่างน้อยก็ในเวลานี้) เบื้องต้นรุ่นที่จะเริ่มทำตลาดในยุโรป ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร เทคโนโลยี DIG-T (Direct Injection Gasoline Turbo-charged หรือ จ่ายเชื้อตรง เบนซิน พร้อมเทอร์โบชาร์จ) กำลังสูงสุด 115 แรงม้า (HP) ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ พร้อมแพดเดิลชิฟท์… ใครที่ชอบตัวเลขกำลังเยอะๆ น่าจะผิดหวังพอสมควร แต่โดยส่วนตัวผู้แปลคิดว่าเหมาะสมกับตัวรถดี

●   ชุดระบบช่วยขับ ProPILOT นับเป็นของใหม่ใน Juke ตัวระบบทำงานในรูปแบบเดียวกับที่ใช้ใน Nissan Leaf อาทิ ประคองพวงมาลัยให้อัตโนมัติในเลนของตัวเอง, เพิ่ม-ลดความความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่งตามสภาพการจราจร… แน่นอนว่าตัวระบบยังคงถูกออกแบบมาให้ใช้งานในพื้นที่เฉพาะ เช่น ไฮเวย์ หรือในระหว่างการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก โดยไม่มีการเปลี่ยนเลน

●   ชุดระบบความปลอดภัยประกอบด้วย ระบบ Intelligent Emergency Braking with Pedestrian and Cyclist Recognition ช่วยหยุดรถในจังหวะฉุกเฉิน ทำงานร่วมกับระบบตรวจจับคนเดินถนนและผู้ขี่จักรยาน, ระบบ Traffic Sign Recognition ช่วยจดจำป้ายสัญญาณเตือน, ระบบ Intelligent Lane Intervention ช่วยตรวจสอบให้รถวิ่งอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้องตลอดเวลา, ระบบ Rear Cross Traffic Alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอด และระบบ Blind Spot Intervention ช่วยเตือนเมื่อมีวัตถุหรือรถยนต์อยู่ในจุดอับสายตา

●   นิสสันจะเริ่มจำหน่าย Juke ใหม่ในยุโรปในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2019 นี้ ฐานการผลิตเวอร์ชั่นยุโรปยังคงอยู่ที่โรงงาน Nissan Motor Manufacturing UK ในเมืองซันเดอร์แลนด์ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ… บ้านเราจะลองรอลุ้นกันก็ได้ (ผู้แปลไม่กล้าคาดเดา)  ●

2020 Nissan Juke