October 18, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

องค์การวิทย์/เทคฯ ญี่ปุ่น ขยายกโครงการพัฒนาระบบชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์พลังไฟฟ้า

ประชาสัมพันธ์

●   เมื่อเร็วๆ นี้ บัณฑิตวิทยาลัยวิทยาการวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว โดยห้องปฏิบัติการ Fujimoto ร่วมกับ บริษัท NSK Ltd. และ บริษัท บริดจสโตนสโตน คอร์ปอเรชั่น ประกาศขยายการศึกษาวิจัยร่วมและโครงการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ในอนาคต ภายใต้การนำวิจัยตั้งแต่ปีที่ผ่านมาโดยองค์การวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศญี่ปุ่น (JST), NSK และบริดจสโตนสโตน คอร์ปอเรชั่น นอกจากนี้ยังขยายความร่วมมือถึงข้อตกลงใหม่ในการจัดการสิทธิบัตรขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นผลมาจากโครงการและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบชาร์จไร้สายที่ใช้งานได้จริงสำหรับมอเตอร์ในล้อซึ่งติดตั้งในรถยนต์พลังไฟฟ้า (EVs)

●   โครงการดังกล่าวมุ่งเน้นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยอาศัยไอเดียใหม่ๆ และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยส่งเสริมความสำเร็จในการสร้างสังคมที่ยั่งยืนกว่าด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณต่ำ แผนการดำเนินงานปัจจุบันของโครงการมีกำหนดระยะเวลาเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2561 ถึงปี 2565 ภายใต้หัวข้อการวิจัยของ JST ที่มุ่งแก้ปัญหาที่จำเป็นของโลกที่เผชิญสู่การสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

●   จากปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมของญี่ปุ่น 1,227 ล้านตันต่อปี ซึ่งปริมาณก๊าซ 15% (184.5 ล้านตันต่อปี) มาจากรถยนต์ ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต่างส่งเสริมการพัฒนาและการปรับใช้รถยนต์พลังไฟฟ้าเพื่อรับมือกับแนวโน้มในอนาคต และคาดการณ์ว่าภูมิภาคยุโรปจะออกกฎข้อบังคับในปี 2563 เกี่ยวกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์ (*1) เมื่อพิจารณาแนวโน้มและความต้องการรถยนต์พลังไฟฟ้าที่คาดการณ์ไว้ ย่อมมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดการขาดแคลนแบตเตอรี่สำหรับรถดังกล่าวในอนาคตอันใกล้


*1 แหล่งที่มา: แผนวิจัยและพัฒนาตามหัวข้อหลักของงานวิจัยจาก JST คือ “ความสำเร็จในการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำผ่านเทคโนโลยีทันสมัย”

โครงการของ JST จึงมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีทันสมัยที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่ารถยนต์พลังไฟฟ้ามีระยะทางในการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งใช้แบตเตอรี่น้อยกว่าเดิมด้วยการติดตั้ง มอเตอร์ภายในล้อ ที่สามารถรับพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงจากถนน ขณะขับหรือหยุดรถ (Ultimate EV by dynamic charging to wireless in-wheel motors) หากดำเนินการสำเร็จ ระบบดังกล่าวจะช่วยจัดการกับปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี่ในอนาคตทั้งยังจะช่วยลดน้ำหนักของรถยนต์พลังไฟฟ้าได้อีกด้วย

●   โครงการวิจัยและพัฒนาดังกล่าว มหาวิทยาลัยโตเกียวได้รับผิดชอบด้านการประดิษฐ์และพัฒนาแนวคิดการชาร์จไร้สายระหว่างการขับเคลื่อนของมอเตอร์ในล้อรถ รวมถึงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานต่างๆ

ภาพแนวคิดรถยนต์พลังไฟฟ้าซึ่งได้รับพลังงานไฟฟ้าจากถนนขณะขับ (แหล่งที่มา: สื่อจากงานวิจัยของ JST และโครงการพัฒนาเพื่อสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคต) www.jst.go.jp

●   ด้าน NSK จะดูแลในด้านการพัฒนามอเตอร์ในล้อที่ทำงานร่วมกับรถยนต์ได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีที่พัฒนามาจากโครงการมอเตอร์ในล้อก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นบริษัทยังจะค้นหาวิธีการที่จำเป็นในการนำระบบการชาร์จไร้สายทมาปรับใช้ในระบบโครงสร้างขั้นพื้นฐานที่จำเป็นในสังคม ด้านบริดจสโตนจะเป็นผู้นำในกระบวนการพัฒนายางล้อ เพื่อส่งเสริมการใช้กระแสไฟฟ้าที่ทรงประสิทธิภาพสูงให้มอเตอร์ในล้อรถระหว่างการชาร์จด้วยเทคโนโลยีของวัสดุในการผลิตยางล้อ

●   กำหนดการในอนาคตของโครงการดังกล่าว คือ การออกแบบ, การสร้างต้นแบบ และการตรวจสอบมอเตอร์ในล้อจากนั้นจึงจะเริ่มผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าที่ติดมอเตอร์ชนิดนี้ ภายในปี 2565 มีแผนที่จะเริ่มทดสอบระบบดังกล่าวในรถยนต์พลังไฟฟ้าที่ติดตั้งยางล้อที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ด้วยการสนับสนุจากองค์กรและบริษัทต่างๆ ที่ร่วมมือกันในการสร้างระบบนี้ ทีมดำเนินการจะเดินหน้าพัฒนาต่อไปโดยมีเป้าหมายเข้าสู่ระยะแผนการทดสอบการใช้งานภายในปี 2568

●   มหาวิทยาลัยโตเกียว, NSK และบริดจสโตนร่วมกันตกลงที่จะมอบสิทธิบัตรขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้อย่างเปิดกว้าง ดังนั้นขอบข่ายงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่บริษัทและองค์กรต่างๆได้รับอนุญาตผ่านคณะกรรมการควบคุมดูแลโครงการดังกล่าวจะสามารถใช้เทคโนโลยีที่ได้รับการคุ้มครองสิทธิได้โดยไม่ต้องดำเนินการมอบสิทธิ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมแบบเปิดที่พัฒนาไปเหนือขีดจำกัดของโครงการศึกษาวิจัยร่วมในปัจจุบัน ด้วยโครงการดังกล่าวมหาวิทยาลัยโตเกียว, NSK และบริดจสโตน มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการสร้างสังคมแห่งการเดินทางที่ยั่งยืนด้วยการส่งเสริมนวัตกรรมแบบเปิดและผสานเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเดินทางและการขนส่งสินค้า

เกี่ยวกับ NSK Ltd.

●   NSK ก่อตั้งบริษัทด้วยการผลิตตลับลูกปืนเป็นแห่งแรกในญี่ปุ่นในปี 2459 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ได้พัฒนาเป็นองค์กรระดับโลกที่วิจัยออกแบบและผลิต Motion & Control(tm) เพื่อสนับสนุนการใช้งานในการขนส่งและอุตสาหกรรมที่สำคัญ กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.nsk.com

เกี่ยวกับ บริดจสโตน

●   บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น มีสำนักงานใหญ่ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์และผลิตภัณฑ์ยางที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากการผลิตยางรถยนต์สำหรับการนำไปใช้ที่หลากหลายกว้างขวางแล้ว ยังผลิตผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่หลากหลายครอบคลุมในวงกว้างซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ยางอุตสาหกรรมและเคมีภัณฑ์ และอุปกรณ์กีฬา ผลิตภัณฑ์ของบริดจสโตน มีจำหน่ายมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

●   สำหรับประเทศไทย บริดจสโตนประสบสำเร็จในการเป็นผู้นำทางการตลาดยางรถยนต์ในประเทศตลอดกว่า 50 ปี นับตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2512 โดยมีแนวทางการทำงาน คือ มุ่งมั่น ริเริ่ม สร้างสรรค์ คิดค้น วิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ในทุกๆด้านให้ดีที่สุดและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในประเทศ ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ การนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในกระบวนการผลิต การตรวจสอบควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน นอกจากนี้บริดจสโตนยังส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกิจกรรมเพื่อสังคมให้สอดคล้องกับปรัชญาที่ยึดมั่นเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลกว่า “รับใช้สังคม ด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” (Serving Society with Superior Quality)