October 3, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

Chevrolet Colorado ZR2 Bison เตรียมเพิ่มกำลังผลิต… แต่จะเพิ่มมากหรือน้อยดี?

เรื่อง : AREA 54

●   ปลายปี 2018 เชฟโรเลตและบริษัท AEV หรือ American Expedition Vehicles ได้ร่วมมือกันผลิต Colorado เวอร์ชั่นฮาร์ดคอร์ ใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า Chevrolet Colorado ZR2 Bison พร้อมจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2019 ราคาเริ่มต้นประมาณ 48,045 ดอลลาร์ หรือราว 1.47 ล้านบาท จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 2,000 คัน

●   ในช่วงแรก เชฟโรเลตและ AEV คิดว่ามันน่าจะขายได้เรื่อยๆ ไม่ถึงกับต้องขายดีอะไรมากมายนัก ทั้งจากจำนวนลูกค้าเฉพาะกลุ่ม และระดับราคา ซึ่งเมื่อเทียบจากค่าเฉลี่ยรถออฟ-โรดสมรรถนะสูงในสหรัฐฯ ราคา 1.4 ล้านนั้นนับว่าสูงพอสมควรทีเดียว (ยกตัวอย่าง Ford F-150 Raptor ซึ่งมีคลาสที่สูงกว่าในกลุ่มฟูลไซส์ ปิคอัพ ราคาราวๆ 1.6 ล้านบาทเท่านั้น… ส่วนบ้านเรารถแพงจนชาชิน) แต่ปรากฏว่า Colorado ZR2 Bison กลับสามารถขายออกไปได้เรื่อยๆ และตัวรถก็ออกไปจากดีลเลอร์ต่างๆ ได้เร็วเกินคาด

●   นั่นทำให้เชฟโรเลตและ AEV ตัดสินใจเตรียมเพิ่มกำลังการผลิต Colorado ZR2 Bison รุ่นปี 2020 โดยในเบื้องต้นนั้น ตัวรถจะยังคงออปชั่นเหมือนเดิมทุกประการ หรืออาจจะเพิ่มออปชั่นขึ้นนิดหน่อย ทว่าในเบื้องต้น Matt Feldermann ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ AEV คิดว่า การเพิ่มกำลังการผลิตเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ไม่ควรจะมากจนเกินไปนัก เนื่องจากการขายรถในลักษณะนี้ ยังมีความเสี่ยงอยู่มากพอสมควร

●   “ปริมาณการผลิตจะเพิ่มขึ้นในปี 2020 พวกเขาจะเพิ่มกำลังการผลิตแน่ เรายังไม่แน่ใจในเรื่องจำนวนตอนนี้ แต่มันไม่ควรจะเกิน 2,500 คันนะ (+500 คันจากรุ่นปี 2019)” Feldermann ให้ความเห็น

●   “ถ้าการตัดสินใจนี้ขึ้นอยู่กับผมนะ ผมจะระวังอย่างมากในการเพิ่มจำนวนการผลิต Bison คุณไม่ควรรีบด่วนสรุปว่า ‘เราจะผลิตมันซัก 6,000 คัน’ เพราะสุดท้ายแล้วคุณไม่อยากเจอครึ่งหนึ่งของมันยังขายไม่หมด แล้วก็หมดเวลาขายรถรุ่นปีนั้นๆ หรอก แล้วพอถึงปีหน้า (เมื่อมีการปรับรุ่นปี) ก็จะไม่มีดีลเลอร์ไหนต้องการมัน”

●   สำหรับ Colorado ZR2 Bison รุ่นปัจจุบันนั้น ตัวรถจะพิเศษสุดๆ ด้วยอุปกรณ์เฉพาะรุ่นรอบๆ คัน, ล็อค ดิฟฯ ทั้งหน้าและหลัง, แดมเปอร์ไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ DSSV หรือ Multimatic Dynamic Suspensions Spool Valve, อัตราทดเฟืองท้ายใหม่ที่จัดจ้านกว่า (เมื่อเทียบกับรุ่นที่ติดตั้งแพคเกจออฟ-โรด ZR2) และยาง Goodyear Wrangler Duratrac ขนาด 31 นิ้ว

●   ส่วนเครื่องยนต์เลือกได้ระหว่างเบนซิน V6 สูบ ความจุ 3.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Hydra-Matic กำลังสูงสุด 308 แรงม้า หรือเครื่องยนต์ดีเซล Duramax 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 181 แรงม้า จับคู่เกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียวกัน  ●


2019 Chevrolet Colorado ZR2 Bison