October 4, 2019
Motortrivia Team (10162 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 4-10-2019

Posted by : FascinatorFJ

แม็คลาเรนเปลี่ยนค่ายย้ายซบเมอร์เซเดส 2021

●   แม็คลาเรนและเมอร์เซเดสได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า ในปี 2021 พวกเขาจะกลับมาเป็นพันธมิตรกันอีกครั้ง โดยข้อตกลงสนับสนุนเครื่องยนต์ยิงยาวถึงปี 2024 เป็นอย่างน้อย

●   จากการยืนยันครั้งนี้ทำให้เรโนลต์ ค่ายผู้ผลิตเครื่องยนต์ที่สนับสนุนแม็คลาเรนอยู่ในปัจจุบัน จะไม่มีทีมลูกค้าหลังจบปี 2020

●   แม็คลาเรนร่วมงานกับเมอร์เซเดสครั้งสุดท้ายในปี 2014 โดยในปี 2015 ค่ายจากโวกกิ้งเปลี่ยนไปใช้บริการเครื่องยนต์ฮอนด้า และเป็นเวลา 3 ปี ที่พวกเขาร่วมงานกันอย่างไม่ประสบความสำเร็จเสียเท่าไร ในปี 2018 แม็คลาเรนจึงได้ย้ายค่ายอีกครั้ง คราวนี้พวกเขามาจับมือกับเรโนลต์โดยมีสัญญา 3 ปี สิ้นสุดปี 2020

●   ข้อมูลเพิ่มเติมระบุว่า เรโนลต์นั้นต้องการความร่วมมือที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับแม็คลาเรน พวกเขาต้องการแชร์ชิ้นส่วนที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีของ FIA เพื่อที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะได้ลดค่าใช้จ่ายลง และผนึกกำลังกันให้แข็งแกร่งขึ้นเพื่อต่อกรกับทีมอื่นที่มีความร่วมมือคล้ายๆ กัน อย่างไรก็ตามทีมแข่งจากโวกกิ้งดูจะไม่ต้องการเช่นนั้น โดยพวกเขาคิดว่าพวกเขามีเทคโนโลยีที่ดีพอที่ไม่อยากจะให้คู่แข่งล้วงไต๋ได้ นอกจากนั้นการเป็นคู่แข่งโดยตรงของแม็คลาเรนกับเรโนลต์ในปีนี้ยังทำให้พวกเขาคิดหนักถึงความร่วมมือกันในอนาคต

●   จากการประกาศความร่วมมือทำให้เป็นครั้งแรกนับจากปี 2017 ที่เมอร์เซเดสจะมีทีมลูกค้า 3 ทีม โดยในตอนนั้นพวกเขามี มานอร์ เรซซิ่ง ซึ่งจะทำให้เมอร์เซเดสมีอำนาจในการโหวตสูงขึ้นกับการสนับสนุนหรือขัดขวางคู่แข่งในการนำเสนอ

●   แซ็ค บราวน์ CEO แม็คลาเรน : “ข้อตกลงนี้เป็นก้าวสำคัญในแผนระยะยาวของเราที่จะกลับคืนสู่ความสำเร็จใน F1 เมอร์เซเดสนั้นเป็นมาตรฐานทั้งในแง่ของทีมและเครื่องยนต์ ดังนั้นเป็นธรรมดาที่เราจะมองหาความสัมพันธ์จากองค์กรชั้นยอด เพื่อที่จะเข้าสู่เฟสต่อไปในการเดินทางของเรา”

●   โตโต้ โวล์ฟ ทีมบอสเมอร์เซเดส : “ข้อตกลงใหม่นี้เป็นการมองไปยังอนาคตที่เราจะได้เริ่มยุคใหม่ของเครื่องยนต์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราหวังว่าข้อตกลงระยะยาวใหม่นี้จะเป็นบันไดขั้นต่อไปที่แม็คลาเรนจะใช้สำหรับสู้ทีมหัวแถว ซึ่งนั่นรวมถึงทีมเมอร์เซเดสของเรา”

●   ทางด้าน ซีริล อะบิทบูล บอสเรโนลต์ F1 ซึ่งเสียทีมลูกค้าอย่างแม็คลาเรนไป ก็มองว่านี่เป็นเรื่องปกติของวงการ เพราะถึงแม้ว่าทางบริษัทจะต้องการข้อตกลงฉบับใหม่ที่จะช่วยให้ทำงานร่วมกันได้ใกล้ชิดขึ้น การแยกทางกันก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสียทีเดียว

●   ซีริล อะบิทบูล : “นับตั้งแต่ความสัมพันธ์ของเราเริ่มขึ้น แม็คลาเรนนั้นขึ้นมาจากอันดับ 9 สู่อันดับ 4 ในคะแนนสะสมผู้ผลิต เราสามารถพิจารณาสิ่งนี้ว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามเมื่อมองไปยังวาระของสัญญาฉบับปัจจุบันซึ่งจะหมดลงในปี 2020 มันจะเห็นได้ว่าเรโนลต์กับแม็คลาเรนมีเป้าหมายที่แตกต่างกันในอนาคต”

●   “เรโนลต์จะยังคงให้เกียรติกับพันธะที่มีต่อ แม็คลาเรน เรซซิ่ง ในฤดูกาลถัดไป ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำเสมอมาในฐานะผู้สนับสนุนเครื่องยนต์”

สปาหวังปิดแผนทำบ่อกรวดราดิยงในปีนี้

●   สนามสปา-ฟรองคอร์ชอมป์ ได้มีแผนที่จะทำบ่อกรวดบริเวณรันออฟแอเรียของโค้งราดิยง ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะสามารถสรุปและสามารถปิดแผนได้ภายในปีนี้

●   หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ อองตวน ฮูแบร์ต นักขับ F2 เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตที่บริเวณโค้งราดิยง FIA ได้เข้าสืบสวนและพบกุญแจสำคัญอย่างหนึ่ง นั่นก็คือรันออฟแอเรียบริเวณโค้งนี้ซึ่งเป็นแอสฟัลต์

●   ทางสนามมีแผนที่จะเปลี่ยนรันออฟแอเรียบริเวณนี้ในปี 2022 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนเพิ่มความปลอดภัยในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์เอนเดอรานซ์ชิงแชมป์โลก ที่จะเริ่มแข่งขันในปีนั้น แต่หลังจากเหตุการณ์ที่ฮูแบร์ตเสียชีวิต ทางสนามต้องการที่จะเลื่อนแผนขึ้นมาให้เร็วขึ้นและหวังว่าจะสรุปได้ภายในปีนี้

●   นาตาลี มายเยต์ CEO สนามสปา : “ทางสนามนั้นทำงานร่วมกับ FIA เพื่อการปรับปรุงความปลอดภัยเสมอมา เรากำลังรอรายงานและผลวิเคราะห์ถึงสาเหตุของอุบัติเหตุ”

●   “เรากำลังทำงานเพื่อให้ได้ FIM เกรด C ด้วยเช่นกัน เราได้พูดคุยกับ FIA และ FIM และได้เริ่มวางแผนไปแล้วในส่วนของการปรับปรุงราดิยง เพื่อรองรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ 24 ชั่วโมง ที่จะมีขึ้นในปี 2022”

●   “รันออฟแอเรียนั้นจะถูกขยายออกไปและถูกออกแบบอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่จะเกิดการกระแทกด้านหน้า เราไม่มีแผนที่จะโมดิฟายผังของราดิยง แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือเราจะติดตั้งบ่อกรวด เพราะกฎฝั่งมอเตอร์ไซค์นั้นเข้มงวดกว่า”

●   นอกจากนั้นมายเยต์ยังเชื่อว่า การปรับปรุงความปลอดภัยสำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์จะเป็นประโยชน์ต่อการแข่งขันอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

●   นาตาลี มายเยต์ : “สนามแข่งที่ถูกปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์จะให้ผลที่เป็นบวกกับการแข่งขันรถอื่นๆ การเจรจายังคงดำเนินอยู่เกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของบ่อกรวด ความลึกของมัน และจะต้องครอบคลุมไปตลอดทั้งโค้งหรือไม่ เราจะพยายามสรุปทุกอย่างในสิ้นปีนี้”

●   “อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้สนามตกอยู่ภายใต้คำถามเกี่ยวกับอนาคตแต่อย่างใด สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนแทร็ค แน่นอนว่าเราเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เราจึงต้องพัฒนาและปรับปรุงสนามแข่งต่อไป”

เปิดปฏิทินแข่งขันปี 2020 กับสถิติใหม่ 22 สนาม

●   ฟอร์มูล่าวันได้เปิดเผยปฏิทินการแข่งขันประจำปี 2020 ฉบับร่างออกมาเรียบร้อย โดยจะเป็นปีที่มีจำนวนสนามมากที่สุดในประวัติศาสตร์ F1 ถึง 22 สนาม

●   เป็นปีที่วุ่นวายกับการจัดปฏิทินสำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เมื่อ เยอรมันกรังด์ปรีซ์ นั้นไม่ต่อสัญญาและหลุดออกจากปฏิทิน แต่ สแปนิชกรังด์ปรีซ์ ที่ทำท่าว่าจะหลุดออกจากปฏิทินได้ถูกต่อสัญญาไปอีก 1 ปี ในวินาทีสุดท้าย ทำให้ปี 2020 จะเป็นปีที่มีจำนวนสนามแข่งมากที่สุดถึง 22 สนาม

●   สำหรับสนามแข่งใหม่ในปี 2020 นั้น จะมีสตรีทเซอร์กิต รายการเวียตนามกรังด์ปรีซ์ และการกลับมาของสนามซองด์ฟอร์ท รายการดัตช์กรังด์ปรีซ์ ทำให้ในปีหน้านั้นจะมีสนามแข่งถึง 7 คู่ ที่จะแข่งขันกันสัปดาห์ต่อสัปดาห์

●   เชส แครีย์ CEO F1 : “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดเผยปฏิทินฉบับร่างของการแข่งขันประจำปี 2020 มันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับวงการของเรา และเป็นการยืนยันกลยุทธ์ระยะยาวของเรา นับตั้งแต่เราเข้ามามีส่วนร่วมกับกีฬาในปี 2017 เราได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการมองหาจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ เพื่อขยายความสนใจในฟอร์มูล่าวันออกไป และในเวลาเดียวกันนั้นก็ทำให้ตัวตนของเราในยุโรปซึ่งเป็นเหมือนบ้านของวงการมีความมั่นคงยิ่งขึ้น”

●   สำหรับเวียตนามกรังด์ปรีซ์นั้นจะถูกจับเข้าไปในสนามที่ 3 ของฤดูกาลในวันที่ 5 เมษายน 2020 ส่วนดัตช์กรังด์ปรีซ์จะกลายเป็นสนามเปิดเข้าสู่แผ่นดินยุโรปในวันที่ 3 พฤษภาคม 2020  ●

ปฏิทินการแข่งขันฉบับร่างประจำปี 2020

  • 15 มีนาคม – ออสเตรเลีย – เมลเบิร์น
  • 22 มีนาคม – บาห์เรน – ซาเคียร์
  • 5 เมษายน – เวียตนาม – ฮานอย
  • 19 เมษายน – จีน – ช่างไห่
  • 3 พฤษภาคม – เนเธอร์แลนด์ – ซองด์ฟอร์ท
  • 10 พฤษภาคม – สเปน – บาร์เซโลน่า
  • 24 พฤษภาคม – โมนาโค – โมนาโค
  • 7 มิถุนายน – อาเซอร์ไบจัน – บากู
  • 14 มิถุนายน – แคนาดา – มอนทรีออล
  • 28 มิถุนายน – ฝรั่งเศส – พอล ริคาร์ด
  • 5 กรกฎาคม – ออสเตรีย – เรดบูลล์ริง
  • 19 กรกฎาคม – สหราชอาณาจักรฯ – ซิลเวอร์สโตน
  • 2 สิงหาคม – ฮังการี – ฮังกาโรริง
  • 30 สิงหาคม – เบลเยียม – สปา-ฟรองคอร์ชอมป์
  • 6 กันยายน – อิตาลี – มอนซ่า
  • 20 กันยายน – สิงคโปร์ – สิงคโปร์
  • 27 กันยายน – รัสเซีย – โซชี
  • 11 ตุลาคม – ญี่ปุ่น – ซูซุกะ
  • 25 ตุลาคม – สหรัฐฯ – โคต้า
  • 1 พฤศจิกายน – เม็กซิโก – เม็กซิโก ซิตี้
  • 15 พฤศจิกายน – บราซิล – อินเตอร์ลากอส
  • 29 พฤศจิกายน – อะบูดาบี – ยาส มารีน่า

ที่มา :
•  www.motorsport.com.