October 23, 2019
Motortrivia Team (10019 articles)

2020 Honda Fit/Jazz เจนเนอเรชั่น 4 เปิดตัวในงาน 2019 Tokyo Motor Show

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้าเปิดตัวแฮทช์แบค ซับคอมแพคท์ รุ่นสำคัญ Honda Fit (Jazz) รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่น 4 ในงาน 2019 Tokyo Motor Show เบื้องต้นการจำหน่ายในญี่ปุ่นจะมีขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2020 แยกเป็น 5 รุ่นย่อยตามลักษณะการใช้งานของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม ประกอบด้วยเกรด Basic, Home, Ness, Crosstar และ Luxe

●   ยังไม่มีข้อมูลมากนักในเวลานี้ ทว่ารุ่นเด่นที่ฮอนด้าระบุมาในเนื้อข่าวคือเวอร์ชั่นไฮบริด ซึ่งจะมากับชุดระบบที่ฮอนด้าเรียกว่า “e:HEV” ใช้เครื่องยนต์เบนซินรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ คาดว่าการทำงานน่าจะคล้าย หรือเหมือนกับชุดระบบที่ใช้งานใน Honda Accord Hybrid คือมีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่หน้าที่ต่างกัน ตัวแรกใช้ทำหน้าหมุนล้อ ส่วนตัวที่ 2 ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ เพื่อผลิตและส่งกระแสไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน… ต้องรอรายละเอียดกันอีกครั้งครับ

●   อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าให้ข้อมูลว่า ระบบขับเคลื่อนไฮบริด e:HEV คือเทคโนโลยีที่จะเป็นหัวใจหลักของฮอนด้า ณ เวลานี้ และจะใช้ระบุในรุ่นย่อยที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดให้กับรถรุ่นอื่นๆ ในอนาคตต่อไป โดย e:HEV จะเป็นตัวแทนยุคใหม่ของรถยนต์ฮอนด้าซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในรถยนต์ส่วนใหญ่ (ของฮอนด้าเอง) มากขึ้น

●   ห้องโดยสารตกแต่งแบบทูโทน การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ เรียบง่าย ลงตัว พวงมาลัยเป็นแบบ 2 ก้าน มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยเปลี่ยนเป็นจอแสดงผลแบบฟูลดิจิทัล จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ยังไม่ระบุขนาด จัดวางแบบลอยตัวแนบไปแผงแดชบอร์ด ด้านล่างมีปุ่มหมุน/กดแบบ 3 ปุ่ม โดยรวมน่าจะเน้นการใช้งานง่ายเป็นหลัก

●   เทคโนโลยีอื่นๆ ที่สำคัญมี อาทิ หนึ่งในชุดระบบความปลอดภัยยุคใหม่ในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance systems) หรือที่ฮอนด้าใช้ชื่อทางการค้าว่า Honda SENSING ใช้กล้องหน้าแบบมุมมองกว้างรุ่นใหม่ ทำงานร่วมกับโซนาร์ เซนเซอร์ 8 ตำแหน่งรอบคัน ช่วยประมวลผลให้ระบบหยุดรถอัตโนมัติในขณะฉุกเฉิน (Collision Mitigation Braking System) ทำงานได้แม่นยำยิ่งขึ้น โดยชุดระบบนี้จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Fit/Jazz เจนเนอเรชั่น 4 ทุกรุ่น ส่วนระบบที่เหลือในกลุ่ม Honda SENSING จะยังคงแยกไปตามระดับราคาของรุ่นย่อย

●   นอกจากนี้ Fit/Jazz เจนฯ 4 จะเป็นรถรุ่นแรกของฮอนด้าที่มากับระบบสื่อสาร Honda CONNECT ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือในขณะเกิดเหตุที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลส่วนกลาง โดยเป็นบริการพิเศษผ่านแพคเกจ Honda Total Care Premium มีบริการหลักๆ แบบใหม่ 3 ประการ ประกอบด้วย (1) ระบบสั่งการฟังก์ชั่นต่างๆ ของรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน (2) การเชื่อมต่อข้อมูลรถยนต์กับเซอร์วิซ เซ็นเตอร์ เพื่อให้การช่วยเหลือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และ (3) บริการช่วยเหลือด้านความปลอดภัยแบบเร่งด่วนในกรณีที่ศูนย์ฯ ตรวจพบเหตุการณ์ที่ไม่ปกติเกิดขึ้นกับตัวรถ

●   ในกรณีที่ 3 นี้ ฮอนด้าจะให้บริการร่วมกับบริษัท ALSOK (Sohgo Security Services, Co., Ltd.) ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยในญี่ปุ่น โดยศูนย์ฯ จะรับข้อมูลสัญญาณเตือนภัยที่ส่งออกไปจากตัวรถ พร้อมๆ กับส่ง notification ไปยังสมาร์ทโฟนของเจ้าของรถ จากนั้น ALSOK จะตรวจสอบข้อมูล และส่งเจ้าหน้าที่ไปยังตำแหน่งที่จอดรถ ซึ่งเบื้องต้นจะมีการประเมินสถานการณ์ตามความเหมาะสม

●   เท่าที่ผู้แปลตามข่าวในเวลานี้ ฮอนด้ายังไม่ประกาศว่า Fit/Jazz จะทำตลาดทีใดบ้าง ญี่ปุ่นและอินเดียน่าจะแน่นอนแล้ว, อเมริกาเหนือยังไม่แน่ว่าจะมีการทำตลาดหรือไม่? ส่วนบ้านเราไม่ควรจะมีปัญหาอะไร… รายละเอียดอื่นๆ โปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ  ●

2020 Honda Fit/Jazz