October 24, 2019
Motortrivia Team (10069 articles)

2021 Mazda MX-30 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกของมาสด้า

เรื่อง : AREA 54

●   มาสด้า คอร์เปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) รุ่นแรก Mazda MX-30 ในงาน 2019 Tokyo Motor Show ตัวรถจะมีการผลิตเพื่อจำหน่ายในเชิงปริมาณอย่างแน่นอนในอนาคตอันใกล้ โดยมาสด้าจะตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2021

●   แม้จะช้ากว่าเพื่อนในประเทศเดียวกัน แต่มาสด้านั้นเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตที่ศึกษาและพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน ไล่ไปตั้งแต่ต้นแบบ Mazda Demio EV (Mazda 2) ในช่วงปี 2012 ซึ่งมีการปล่อยเช่าเพื่อเก็บข้อมูลในญี่ปุ่นระยะหนึ่ง จากนั้นในปี 2013 จึงมีต้นแบบ Mazda 2 RE Range Extender ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ต้นแบบทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ผลิตกระแสไฟฟ้าไปป้อนแบตเตอรี่แพค ทว่าทั้ง 2 รุ่นไม่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายจริงแต่อย่างใด แน่นอนว่าข้อมูลต่างๆ ที่มาสด้าเก็บเอาไว้ ได้นำมาซึ่งการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกในวันนี้

●   Mazda MX-30 เป็นรถ SUV ขนาดเล็กในกลุ่มครอสโอเวอร์… ความประทับใจแรกอย่างงานออกแบบ เหล่าผู้อ่านเว็บไซท์ในต่างประเทศแยกเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจน ไม่รักก็เกลียดกันไปเลย ส่วนผู้แปลในฐานะปุถุชนคนหนึ่ง คิดว่ามันมีภาพลักษณ์ที่เรียบง่ายในสไตล์ยุโรปแบบวอลโว่ ทว่ายังคงดูดี และมีความเป็นมาสด้าอยู่อย่างครบถ้วน (โดยเฉพาะกระจังหน้าทรงเล็กเรียวที่ออกแบบได้เฉียบขาดมาก) จุดติมีเพียงจุดเดียวคือประตูบานหลังแบบ 1/2 ส่วน เปิดไปทางด้านหลังแบบ Suicide door เหมือน Mazda RX-8 ซึ่งคงจะใช้งานยากและวุ่นวายพอสมควรสำหรับทั้งเจ้าของรถและผู้โดยสาร ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงรถเอนกประสงค์ควรจะใช้งานง่ายในทุกจุด

●   ชุดระบบขับเคลื่อนน่าหนักใจพอสมควรเมื่อมองคู่แข่งในตลาดไฟฟ้าล้วน MX-30 ใช้ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นแรกที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า e-Skyactiv มีมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหมุนล้อคู่หน้า กำลังสูงสุดผลิตได้ 142 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 26.8 กก.-ม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม.) 35.5 กิโลวัทท์-ชม. ยังผลให้ MX-30 วิ่งทำระยะทางได้เพียง 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งเท่านั้น

●   อย่างไรก็ตาม MX-30 จะมากับเทคโนโลยีทุกอย่างในมือที่มาสด้าเคยใช้กับรถยนต์สันดาปฯ ไม่ว่าจะเป็นระบบกระจายแรงบิด G-Vectoring Control รุ่นใหม่ในชื่อ electric G-Vectoring Control Plus, แพลทฟอร์มใหม่สำหรับผลิตรถไฟฟ้าที่ต่อยอดมาจากแพลทฟอร์มน้ำหนักเบา SkyActiv Chasssis รุ่นปัจจุบัน ในขณะที่ชุดระบบความปลอดภัยภายใต้แนวคิด Mazda Proactive Safety จะให้มาเต็มที่ อาทิ …

●   ระบบ Smart Brake Support ช่วยเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ สามารถตรวจจับรถคันหน้า จักรยาน รวมถึงคนเดินถนนได้ ทำงานร่วมกับระบบ Turn-Across Traffic detection ช่วยตรวจจับรถทางตรงที่วิ่งสวนมาในขณะที่เรากำลังเลี้ยวเข้าแยก ใช้ความสามารถของกล้องหน้าร่วมกับเรดาร์ชนิดเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave Radar), ระบบ Blind Spot Assist ช่วยเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดบอด และระบบ Road Keep Assist ช่วยควบคุมรถในช่องทาง ซึ่งจะเพิ่มระยะตรวจจับไปถึงขอบของถนน ในกรณีที่เส้นแบ่งเลนไม่ชัดเจนหรือขาดหายไปในบางช่วง

●   สำหรับกำหนดการทำตลาด และราคาจำหน่ายของ MX-30 มาสด้ายังไม่ได้ระบุรายละเอียดอะไรในเวลานี้ครับ  ●

2021 Mazda MX-30