October 25, 2019
Motortrivia Team (10170 articles)

2019 Nissan Ariya Concept ต้นแบบไฟฟ้าที่ขยับไปใช้มอเตอร์ฯ คู่ AWD

เรื่อง : AREA 54

●   นิสสันจัดแสดงต้นแบบรถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ Nissan Ariya Concept ในงาน 2019 Tokyo Motor Show ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแนวคิดหลัก 3 ประการภายใต้เทคโนโลยี Nissan Intelligent Mobility ประกอบด้วย ระบบขับเคลื่อน, ความล้ำหน้าในการขับ และการผสมผสานเทคโนโลยีระหว่างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า กับอินเตอร์เฟซที่ใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร

●   นิสสันระบุเลยว่า Ariya Concept นั้นเป็นรถที่พัฒนาต่อยอดมาจากต้นแบบครอสโอเวอร์ Nissan IMx Concept ในปี 2017 องค์ประกอบหลักได้แก่ กระจังหน้า V-motion รูปทรงโล่ (Shield) ซึ่งเป็นการออกแบบเฉพาะตัวที่บ่งบอกความเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า, ชุดไฟท้ายทรงเปรียวที่ควบรวมเข้าสปอยเลอร์หลัง, การขับใช้งานง่ายด้วยโอเวอร์แฮงก์หน้า/หลังสั้น และห้องโดยสารที่ให้ความผ่อนคลายในลักษณะห้องนั่งเล่น

●   จุดเด่นของภาพลักษณ์ภายนอกมีอาทิ กระจังหน้าแบบพื้นผิว 3 มิติ, ตราสัญลักษณ์ Nissan เรืองแสงที่ออกแบบกรอบทรงกลมใหม่, ชุดไฟวิ่งกลางวันเป็นแนวยาวควบรวมกับแนวเส้นของกระจังหน้า, สีภายนอกที่เป็นสีพิเศษ ฟ้า Suisei Blue (ดาวหาง ในภาษาญี่ปุ่น) สีของตัวรถจะเปลี่ยนไปตามแต่ละระยะของสายตา, การตกแต่งตามจุดต่างๆ ด้วยสีทองแดง เช่น เส้นหลังคาและล้อ ซึ่งสีทองแดงนี้จะมีการนำไปใช้ตกแต่งบางส่วนของห้องโดยสารด้วย… สิ่งที่ผู้แปลชอบเป็นพิเศษคือ การปั๊มตัวอักษร N I S S A N บนแก้มยางแบบเว้นช่องไฟ

●   ห้องโดยสารมีความเป็นรถโปรดัคชั่นมากกว่าที่คิด ไม่ล้ำจนเกินผลิตจริง จุดเด่นคือมาตรวัดหวังวงพวงมาลัยแบบฟูลดิจิทัล จัดวางแบบควบรวมกับจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์แบบ ดูอัล สกรีน แผงควบคุมระบบอื่นๆ ภายในห้องโดยสาร ฝังเอาไว้บนแดชบอร์ดลายไม้ สั่งการด้วยระบบสัมผัส

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไม่มีรายละเอียดมากนัก ข้อมูลเท่าที่มีคือ Ariya Concept จะปรับรูปแบบระบบขับเคลื่อนไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง หมุนล้อแบบ all-wheel drive เสริมด้วยเทคโนโลยีกระจายแรงบิดที่ใช้พื้นฐานจากระบบ ATTESA E-TS (ATTESA คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Advanced Total Traction Engineering System for All-Terrain ของนิสสันและอินฟินิตี้) ที่ใช้งานอยู่ Nissan GT-R ผสมผสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ intelligent 4×4 ที่ใช้งานอยู่ใน Nissan Patrol

●   นอกจากนี้ยังมีชุด ระบบช่วยขับแบบอัตโนมัติ เจนเนอเรชั่นใหม่ ProPILOT 2.0 ให้ใช้งาน และมีชุดระบบใหม่ๆ ที่นิสสันกำลังศึกษาอยู่ในปัจจุบัน เช่น ระบบความปลอดภัยที่ใช้ความสามารถของเทคโนโลยีหลายๆ แบบ ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว (เซ็นเซอร์, กล้อง, เรดาห์, คลาวด์ และ AI) ตรวจสอบสภาพถนน และ “สร้างภาพที่ผู้ขับไม่สามารถมองเห็นได้” (คาดว่าน่าจะเป็น เทคโนโลยีสาธิต Invisible-to-Visible ที่เปิดตัวไปในช่วงต้นปี 2019 ที่งาน 2019 CES) และระบบนำทางแบบ Door to Door Navigation ผู้ขับสามารถกำหนดเส้นทางบนสมาร์ทโฟนก่อนจะส่งไปที่ตัวรถได้ หากจุดหมายที่ระบุเอาไว้อยู่ใกล้จนสามารถเดินเท้าได้ ระบบอินโฟฯ ของ Ariya จะส่งเส้นทางนั้นๆ กลับมายังสมาร์ทโฟน

●   โดยรวมแล้ว Nissan Ariya Concept มีความใกล้เคียงกับรถโปรดัคชั่นมากกว่า IMx Concept ครับ ความเป็นไปได้ในการผลิตคันจริงนั้นมีแน่ (โดยเฉพาะแนวคิดในการใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าคู่กับรถรุ่นใดรุ่นหนึ่งในอนาคตอันใกล้) ทว่านิสสันยังไม่ลงรายละเอียดใดๆ ในเวลานี้  ●

2019 Nissan Ariya Concept