October 9, 2019
Motortrivia Team (10069 articles)

Daihatsu เตรียมเปิดตัว 4 รถต้นแบบในงาน 2019 Tokyo Motor Show

เรื่อง : AREA 54

●   2019 Tokyo Motor Show กำลังจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2019 นี้ เหล่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ต่างก็เริ่มทยอยปล่อยข้อมูลรถใหม่และรถต้นแบบออกมาอย่างต่อเนื่อง… ปีนี้เรามาเริ่มกันที่ไดฮัทสุ และต้นแบบรุ่นใหม่ 4 รุ่นครับ

Daihatsu Waku Waku Concept

●   รุ่นแรก Waku Waku Concept มันเป็นรถครอสโอเวอร์ในกลุ่ม Kei Car ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของ SUV ขนาดเล็กทรงกล่อง ลุยได้เล็กๆ ตามกายภาพที่มีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถให้มากพอสมควร

●   ทั้งภายนอกและภายในดูแล้วมีความเป็นไปได้ในการผลิตรุ่นจำหน่ายจริง ห้องโดยสารมีการจัดวางอุปกรณ์พื้นฐานน้อยชิ้นในตำแหน่งที่ง่ายต่อการใช้งาน แต่ละจุดสามารถวางอุปกรณ์สำหรับการผลิตคันจริงได้เลย เทคโนโลยีส่วนใหญ่ ดูด้วยตาสามารถบอกได้ว่า ไม่มีส่วนใด ‘ล้ำ’ เกินไปจนต้องรอเทคโนโลยี เช่น มาตรวัดฟูลดิจิทัลทรงกลมวางขนาบจอข้อมูลขนาดเล็ก, จอกลางทรงไวด์สกรีน จัดวางแบบลอยตัว ทั้งหมดที่เห็นล้วนใกล้เคียงความจริงทั้งหมด

●   และเมื่อพิจารณาจากความนิยมของรถอเนกประสงค์ในกลุ่มนี้ ไดฮัทสุก็น่าจะตัดสินใจผลิตและจำหน่ายในประเทศได้ไม่ยาก

Daihatsu Wai Wai Concept

●   Wai Wai Concept รถ MPV ขนาดเล็ก ห้องโดยสาร 6 ที่นั่ง เน้นความเอนกประสงค์ในการใช้งานแบบครอบครัวด้วยการปรับเปลี่ยนพื้นที่ในห้องโดยสารได้หลายแบบ จุดเด่นคือการผสมผสานฟังก์ชั่นการใช้งานในหลายๆ รูปแบบเข้าด้วยกัน เช่น หลังคาผ้าใบคู่แบบลาก (Retractable roof) แยกส่วนระหว่างผู้ขับและผู้โดยสาร ประตูบานหน้าแบบเปิดได้กว้างเกือบๆ 90 องศา ในขณะที่ประตูบานหลังเป็นแบบสไลด์

●   ห้องโดยสารมาในแบบคอนเซ็ปท์ ยากต่อการผลิตจริง (ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ยังไม่เคยมีแบรนด์ใดหลุดเป็นคันจริงออกมาเสียที) จอบอกข้อมูลส่วนกลางใช้จอแบบหลายจอเชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว วางยาวตลอดแนวแผงแดชบอร์ด ปลายสุดของแต่ละด้านใช้แสดงผลแทนกระจกมองข้างแบบเดิมๆ พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน มีทัชแพดขนาบสำหรับสั่งการระบบต่างๆ ภายในรถ การควบคุมน่าจะง่ายด้วยนิ้วโป้งเพียงนิ้วเดียว

●   จอสำหรับควบคุมชุดระบบอินโฟเทนเมนท์จัดวางแบบลอยตัว เชื่อมเข้ากับฐานวางพวงมาลัยที่แยกตัวออกมาจากแผงแดชบอร์ด สวยงามและแปลกตาดี นอกจากนี้ยังช่วยให้ส่วนล่างของแผงแดชบอร์ดนั้น กลายเป็นชั้นวางของจิปาถะได้ตลอดแนว ส่วนการตกแต่งนั้น เน้นอารมณ์สบายๆ แบบนั่งอยู่ในห้องนั่งเล่น

Daihatsu Ico Ico Concept

●   Ico Ico Concept เป็นรถ Shuttle Bus ทรงกล่องขนาดเล็กน่ารัก ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ อัตโนมัติ Level 5 100% ไร้คนขับ จุดเด่นคือสามารถใช้งานได้ดีในพื้นที่จำกัด มีระบบอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารด้วยทางลาดที่เลื่อนเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า เหมาะสำหรับบริการผู้ทุพลภาพที่ต้องใช้วีลแชร์ในการเดินทาง

●   ไม่มีรายละเอียดมากกว่านี้ ว่าจุดประสงค์หรือแนวคิดในการใช้งานของไดฮัทสุคืออะไร เมื่อพิจารณาจากห้องโดยสารหลังคาสูงแต่มีขนาดเล็ก และมีตำแหน่งเบาะเพียง 4 ที่นั่ง การขนคนจากจุด A ไปยังจุด B น่าจะไม่สามารถรองรับผู้คนได้มากนัก เว้นแต่จะมีจำนวนรถในปริมาณมาก วิ่งวนเป็นลูปอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

Daihatsu Tsumu Tsumu Concept

●   ปิดท้ายด้วยรถต้นแบบ Tsumu Tsumu Concept รถพาณิชย์ขนาดเล็กที่ล้ำมากๆ ด้วยแนวคิดแบบโมดูลาร์ แพลทฟอร์ม ตัวรถมีลักษณะเป็นหัวลากย่อส่วน ใช้งานได้คล่องตัวในพื้นที่จำกัด ประตูห้องโดยสารเป็น 2 ชิ้น เปิดแบบบานพับไปทางด้านหลัง หรือเปิดแบบแยกชิ้นหน้า-หลังได้ เสา A มีมือจับทรงยาวช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสารเหนี่ยวตัวขึ้น-ลงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

●   ห้องโดยสารมีรูปแบบการจัดวางอุปกรณ์มาตรฐานที่เกาะเกี่ยวอยู่กับความเป็นจริง สามารถผลิตได้จริงโดยไม่มีอะไรหวือหวาจนเพิ่มต้นทุนให้กับเทคโนโลยีที่ใช้อยู่กันในปัจจุบัน มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล ควบรวมอยู่ในกรอบเดียวกันกับระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาดจิ๋ว ประตูข้างบานหลังออกแบบให้เป็นชั้นวางของทรงสูง ใช้วางสิ่งของที่หยิบฉวยง่ายๆ เช่น ขวดน้ำ หรือร่ม เป็นต้น นับว่ามีการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในพื้นที่จำกัดได้ดีมาก

●   ตัวคอนเทนเนอร์ทางด้านหลังสามารถเปิดได้ทุกทิศทาง แยกส่วนเลื่อนเข้าออกได้โดยมีขาหยั่งรองรับน้ำหนักในขณะจอดใช้งาน

●   ในความเป็นจริง ตัวรถน่าจะ (หรือควรจะ) ใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์และหลายรูปแบบ ตั้งแต่การใช้งานในโรงงาน, การขนส่งในเมือง, รถของหน่วยงานราชการ ไล่ไปจนถึงธุรกิจส่วนบุคคล ทว่าในตัวต้นแบบ Tsumu Tsumu นั้น ไดฮัทสุดัดแปลงมันให้เป็นฐานปล่อยโดรนขนาดใหญ่ครับ  ●


2019 Tokyo Motor Show : Daihatsu Concept Cars