October 17, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

2020 Toyota Yaris รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่น 4 บนแพลทฟอร์ม TNGA

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้าเปิดตัวซับคอมแพคท์รุ่นสำคัญ Toyota Yaris รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่น 4 (แน่นอนว่าไม่เกี่ยวกับรุ่นที่ใช้พื้นฐาน Vios จำหน่ายในบ้านเรา) โดยทำการจัดอีเวนท์พิเศษพร้อมกันที่ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา

●   Yaris ใหม่นับเป็นรถในกลุ่มซับคอมแพคท์รุ่นแรกของโตโยต้าที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม TNGA หรือ Toyota New Global Architecture เช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ ในยุคใหม่ เช่น Toyota Prius, Toyota C-HR, Toyota Camry หรือ Toyota Altis เพียงแต่ว่าแพลทฟอร์มที่ใช้งานใน Yaris นั้น จะเป็นแพลทฟอร์มย่อยรหัส GA-B ซึ่ง Yaris นับเป็นรุ่นแรก และโตโยต้าจะใช้แพลทฟอร์มนี้ทดแทนแพลทฟอร์ม B เดิมที่เคยใช้ผลิตรถซับคอมแพคท์ ขับเคลื่อนล้อหน้า มาตั้งแต่ช่วงปี 2005 และแพลทฟอร์มรหัส GA-B นี้ ยังช่วยลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 50 กก. โดยเฉลี่ย

●   Yaris ใหม่มีขนาดตัวที่ยังคงใกล้เคียงรุ่นเดิม ทว่าโดยรวมแล้วมันจะสั้นลง, เตี้ยลง และกว้างขึ้น เทียบกับรุ่นก่อนหน้าความยาวตัวรถจะอยู่ที่ 3,940 มม. (-5 มม.) เวอร์ชั่นญี่ปุ่นกว้าง 1,695 มม. (เท่าเดิม) เวอร์ชั่นยุโรปกว้าง 1,745 มม. (+50 มม.) เวอร์ชั่นญี่ปุ่นสูง 1,500 มม. (เท่าเดิม) เวอร์ชั่นยุโรปสูง 1,470 มม. (-30 มม.) ตำแหน่งติดตั้งชุดเบาะต่ำลง ไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่เหนือศีรษะ และยังการันตีพื้นที่ห้องโดยสารที่เพิ่มขึ้นด้วยการขยายความยาวฐานล้อเป็น 2,560 มม. (+50 มม.)

●   ห้องโดยสารให้ความรู้สึกสปอร์ตมากกว่าความหรู ทว่าโตโยต้าจะเน้นความรู้สึกที่ดีในขณะใช้งานด้วยการใช้วัสดุตกแต่งแบบผิวสัมผัสนุ่ม ไม่ว่าจะเป็นแผงแดชบอร์ด หรือแผงประตู ชุดควบคุมระบบไฟฟ้าต่างๆ ลดความซับซ้อนลง มาตรวัดหลังวงพวงพวงมาลัยยังคงออกแบบในลักษณะมาตรฐาน คือใช้จอบอกข้อมูล TFT วางไว้ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยมาตรวัดดิจิทัลทรงกลม เพิ่มความสะดวกให้ผู้ขับด้วยฟังก์ชั่น Head-up display ส่วนจอแสดงผลระบบอินโฟเทนมนท์ส่วนกลางมีขนาดถึง 10 นิ้วในรุ่นท๊อป จัดวางแบบลอยตัว และมีถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายให้ใช้งาน

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์สำหรับแพลทฟอร์ม TNGA หรือที่โตโยต้าเรียกว่า Dynamic Force Engines ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพความร้อนที่สูงขึ้น กำลังเพิ่มขึ้น ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง โดยชุดระบบขับเคลื่อนในกลุ่มไฮบริดใหม่เจนเนอเรชั่น 4 นี้ (หมายถึงระบบไฮบริดเจนฯ 4 ไม่ใช่รุ่นรถเจนฯ 4) ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร Atkinson cycle, มอเตอร์ไฟฟ้า 90 แรงม้า (PS) และแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทว่าเบาลง ยังผลให้ Yaris ไฮบริดมีอัตราการคายมลพิษต่ำลง 20% และมีกำลังเพิ่มขึ้นราว 15%

●   เวอร์ชั่นญี่ปุ่น จะมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อให้ใช้งานในยามที่หิมะตก โดย Yaris ใหม่จะได้ใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four หรือ Electronic four-wheel drive เช่นเดียวกับรุ่นใหญ่ในเครือโตโยต้า/เลกซัส ซึ่ง Yaris จะนับเป็นรถซับคอมแพคท์รุ่นแรกที่ได้ใช้งานชุดระบบ E-Four

●   ชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense ซึ่งเป็นระบบช่วยขับยุคใหม่ในกลุ่ม ADAS (Advanced driver assistance systems) ใน Yaris ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อยมี 2 ระบบ ประกอบด้วย ระบบ Full speed-range intelligent adaptive cruise control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติในทุกย่านความเร็ว และระบบ Lane trace assist system ช่วยรักษาตำแหน่งรถในช่องทางแบบติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

●   นอกจากนี้ Yaris ยังมีระบบช่วยถอยจอด Advanced parking support system และระบบ Rear Cross Traffic Auto Brake ช่วยตรวจสอบความปลอดภัยและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยออกเป็นออปชั่น และจะนับเป็นรถรุ่นแรกในกลุ่มคอมแพคท์/ซับคอมแพคท์ ที่มากับ Centre airbag ถุงลมนิรภัยส่วนกลางระหว่างเบาะคู่หน้า ที่จะช่วยปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าจากการถูกปะทะด้านข้างด้วย

●   Yaris ใหม่เวอร์ชั่นยุโรป จะยังคงผลิตที่โรงงาน Toyota Motor Manufacturing France ในวาเลนเซียเช่นเดิม ในขณะที่เวอร์ชั่นญี่ปุ่นก็ยังคงอยู่ที่ 2 โรงงานหลักในอิวาเทะ และไอชิ กำหนดการส่งมอบรถอยู่ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้… และบ้านเราไม่มีลุ้นครับสำหรับโฉมนี้  ●

2020 Toyota Yaris