November 5, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

Ford Bronco R Prototype เผยเค้าโครงคันจริงของ Bronco เจนฯ ใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   มาตามนัดกับแผนงานเตรียมคืนชีพ SUV จอมลุยในตำนานของฟอร์ดอย่าง Ford Bronco รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 6 ซึ่งตามกำหนดการณ์เดิมนั้น คันจริงจะมีการเปิดตัวภายในปี 2020 และนับเป็นการเปลี่ยนขนาดตัวอีกครั้งของ Bronco จาก SUV ขนาดคอมแพคท์ (1965 – 1977) และ SUV ฟูลไซส์ (1977 – 1996) มาเป็นรถ SUV ขนาดกลางตามสมัยนิยม

●   อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะยังไม่ได้เห็นรุ่นโปรโตไทป์ของ Bronco ใหม่ในวันนี้ ทว่ารถรุ่นพิเศษ Ford Bronco R Prototype ผลงานความร่วมมือระหว่างแผนก Ford Performance และ Geiser Bros Design & Development ก็เผยให้เห็นถึงเค้าโครงของ Bronco รุ่นโปรดัคชั่น ซึ่งยังคงเน้นสันเหลี่ยมทรงกล่องเอาใจแฟนๆ ยุคคลาสสิคไว้ได้อย่างสวยงามลงตัว แสดงให้เห็นว่าเทรนด์ย้อนยุคเองก็กำลังจะกลับมาในหมู่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก

●   ตัวรถได้แรงบันดาลใจมาจากวาระฉลองครบรอบ 50 ปี ตัวแข่ง Bronco ของนักขับอเมริกัน Rod Hall ซึ่งคว้าชัยชนะในรายการ NORRA Mexican 1000 Rally ปี 1969 (ปัจจุบันคือรายการ SCORE International Baja 1000) โดยตัวแข่งต้นแบบ R Prototype จะวางบอดี้ครอบลงไปบนแชสซีส์แบบ Tube เปิดโล่งรอบคัน มีเพียงทรวดทรงสันเหลี่ยมของหลังคา, ฝากระโปรงหน้า, เสาทั้ง 3, กระจกบานหลังขนาดใหญ่ และแผงข้างตัวรถ ที่บ่งบอกว่า Bronco ใหม่จะยังคงมีรูปทรงที่อ้างอิงจาก Bronco เดิมได้เกือบทุกกระเบียด

●   Ford Bronco R Prototype จะเป็นตัวแทนของรุ่นพี่ในการหวนคืนสู่บาฮา ออฟ-โรด แรลลี่ อีกครั้งในรายการ Baja 1000 ของ SCORE International (Southern California Off Road Enthusiasts) ระหว่างวันที่ 19 – 24 พฤศจิกายน 2019 นี้ ผู้ที่รับหน้าที่ลงขับคือ Shelby Hall หลานสาวของ Rod Hall นั่นเอง

●   ช่วงล่างด้านหน้า เห็นได้ว่าเป็นแบบอิสระ ระยะการให้ตัวสูงสุด 14 นิ้ว ด้านหลังเป็นแบบ 5 ลิงค์ ระยะการให้ตัวสูงสุด 18 นิ้ว ฟอร์ดระบุว่าช่วงล่างที่เห็นนี้มีการโมดิฟายเพิ่มเติมสำหรับการแข่งขันบ้าง ทว่าโดยรวมมันจะใช้งานอยู่ในรุ่นจำหน่ายจริง จุดที่แตกต่างมีการติดตั้งช๊อคฯ ประสิทธิภาพสูงของ FOX Racing, ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว และยาง BFGoodrich ขนาด 37 นิ้ว

●   ด้านพละกำลัง Brian Novak ซูเปอร์ไวเซอร์ของ Ford Performance Off-Road Racing เผยข้อมูลสำคัญออกมาว่า Bronco ใหม่จะมีรุ่นประสิทธิภาพสูงที่มากับเครื่องยนต์ EcoBoost ทวินเทอร์โบชาร์จด้วย หากดูจากตัวเลขกำลังของ Ford F-150 รุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์ EcoBoost แบบ V6 ความจุ 2.7 ลิตร ทวินเทอร์โบชาร์จ นั่นก็หมายความว่า Bronco ใหม่อาจจะมีกำลังสูงสุดให้ใช้งานกันไม่ต่ำกว่า 325+ แรงม้าอย่างแน่นอน เว้นแต่ว่าฟอร์ดจะเลือกดาวน์ไซส์ซิ่ง แล้วติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบรุ่นใหม่ที่ใช้งานร่วมกับระบบอัดอากาศแบบทวินเทอร์โบชาร์จ แล้วจูนตัวเลขกำลังให้แค่พอเหมาะสมกับกายภาพของตัวรถ

●   สำหรับแพลทฟอร์มในการผลิต อ้างอิงจากคำสัมภาษณ์ของ Joe Hinrichs ประธานฟอร์ดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, แอฟริกา และประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ดประเทศจีน ในช่วงปี 2017 ที่ว่า Bronco จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Ford Ranger ใช่หรือไม่? คำตอบที่ว่า “เป็นไปได้” ณ เวลานั้น แน่นอนแล้วว่า Bronco จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Ranger (T6) ตามคาดครับ  ●

2019 Ford Bronco R Prototype