November 8, 2019
Motortrivia Team (10071 articles)

ลองขับ Lexus RX รุ่นปรับโฉม ท่องเที่ยวเมืองโบราณ

เรื่อง : สุพรรณี ยังอยู่ • ภาพ : โตโยต้า/เลกซัส ประเทศไทย

●   ช่วงเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา โตโยต้า ประเทศไทย เปิดตัวรถ SUV ระดับหรู Lexus RX รุ่นปรับโฉมใหม่ โดยพัฒนาขึ้นตามแนวคิด Progressive Sophistication ล่าสุดกระตุ้นการตลาดโดยการจัดกิจกรรมพาสื่อมวลชนท่องเที่ยวเมืองโบราณจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระยะทางรวมประมาณ 160 กิโลเมตร

●   การเดินทางเริ่มต้นจากโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ สู่ร้านอาหารกลางวันสวนอาหารเรือนไทย กุ้งเผา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากนั้นขับเป็นขบวนเพื่อชมเมืองเก่า และไปยังจุดแวะพัก ร้าน The Wine Ayudhya เพื่อรับประทานอาหารว่าง และเป็นจุดถ่ายภาพรถด้วย

●   รถที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้ ประกอบด้วย Lexus RX 3 รุ่นย่อย ได้แก่ (1) RX300 F-Sport AWD (2) RX300 Premium และ (3) RX300 Luxury ซึ่ง มอเตอร์ทริเวีย ได้ขับรุ่น Luxury

●   RX ใหม่มีการออกแบบภายนอกดุดันและเป็นเอกลักษณ์ ด้วยกระจังหน้า Spindle Grille ขอบกระจังหน้ารมดำ ชุดไฟหน้าใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจจากไฟหน้าของ Lexus LC ตัวต้นแบบ โคมไฟแบบ Ultra-Compact พร้อม LED สองลำแสงแบบสามตา ช่วยกระจายแสงได้ดีขึ้น ไฟเลี้ยวแบบ LED Sequential กระพริบเป็นเส้นจากด้านในสู่ด้านนอก (เฉพาะรุ่น Premium และ F-Sport ) ไฟท้ายรูปตัว L พร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED มีลำแสงวิ่งจากด้านในสู่ด้านนอก กันชนหลังตกแต่งด้วยวัสดุอลูมิเนียม

●   ห้องโดยสารกว้างขวาง และหรูหรา อุปกรณ์มาตรฐานมีจอทัชสกรีน Electro Multi Vision (EMV) ขนาด 12.3 นิ้ว (เฉพาะรุ่น Premium และ F-Sport) ระบบควบคุมส่วนกลาง Remote Touch Interface ใช้งานง่ายด้วยการสัมผัส ติดตั้งบนคอนโซลกลาง ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple Car Play, มี Wireless charger อยู่ที่ตำแหน่งด้านในคอนโซลกลาง สะดวกต่อการใช้งาน, จอ Head up display ขนาดใหญ่บริเวณด้านล่างของกระจกหน้า ตำแหน่งอยู่ในระดับสายตาของผู้ขับ เห็นข้อมูลได้ชัดเจน และไม่ต้องละสายตาจากถนนมากนัก (เฉพาะรุ่น Premium และ F-Sport) และยังสะดวกด้วยระบบเปิดฝาท้ายไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่น Kick Sensor เหมาะสำหรับเวลาที่ต้องหิ้วสัมภาระทั้ง 2 มือ เพียงยื่นเท้าเข้าไปใต้กันชนหลังและดึงเท้ากลับ ฝาท้ายจะเปิดเองโดยอัตโนมัติ

●   ระบบความปลอดภัย Lexus Safety System Plus ประกอบด้วย ระบบ BladeScan Adaptive High-beam System – AHS ปรับไฟสูง-ต่ำแบบอัจฉริยะ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เลกซัสติดตั้งเทคโนโลยีปรับไฟสูง-ต่ำที่ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี BladeScan ตัวระบบทำงานโดยส่องลำแสงลงบนแผ่นโลหะที่เรียกว่า ‘กระจกใบมีด’ ซึ่งหมุนตัวด้วยความเร็วสูง แสงที่สะท้อนจากแผ่นกระจกจะส่องผ่านเลนส์เพื่อฉายลำแสงไปด้านหน้า แต่จะถูกควบคุมการเปิดและปิดอย่างละเอียด ว่าพื้นที่ส่วนไหนควรจะใช้ความสว่างระดับใด ช่วยกระจายลำแสงไฟหน้ากับวัตถุด้านหน้ารถอย่างแม่นยำ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับเวลากลางคืน และไม่รบกวนสายตาผู้ใช้รถคันอื่น

●   ต่อด้วยระบบ Lane Tracing Assist – LTA ช่วยรักษาตำแหน่งรถให้อยู่ในช่องทาง ตัวระบบจะทำการส่งสัญญาณสั่นเตือนที่พวงมาลัย พร้อมแจ้งเตือนบนจอแสดงผลข้อมูลการขับ เมื่อตรวจพบว่าตัวรถมีการขับออกนอกเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว พร้อมช่วยประคองพวงมาลัยให้รถกลับเข้าเลน ปิดท้ายด้วยระบบ Dynamic Radar Cruise Control ช่วยควบคุมความเร็วแบบแปรผัน ตรวจวัดระยะห่างจากรถคันหน้าด้วยเรดาร์และกล้องหน้า พร้อมฟังก์ชั่นเพิ่ม-ลดความเร็วอัตโนมัติให้สอดคล้องกับความเร็วของรถคันหน้า

●   RX ใหม่มากับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2,000 ซีซี เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 238 แรงม้า ที่ 4,800 – 5,600 รอบต่อนาที แรงบิด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,650 – 4,000 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราการคายมลพิษในไอเสียอยู่ในช่วง 189 – 195 กรัมต่อกิโลเมตร

●   ด้านการขับ ตัวรถมีอัตราเร่งที่ตอบสนองได้ดีสำหรับตัวรถที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ช่วงเข้าโค้งพวงมาลัยแม่นยำ ทว่าผู้ขับไม่ได้ใช้ความเร็วสูงมากนัก การวิ่งเป็นลักษณะวิ่งตามขบวนไปเรื่อยๆ ใช้ความเร็วประมาณ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามสภาพการจราจร

●   บางช่วงมีจังหวะที่ต้องเร่งแซง หรือเพิ่มความเร็วบ้าง เพื่อตามขบวนให้ทัน เนื่องจากการใช้งานบนถนนจริง การขับตามกันเป็นขบวนยาวๆ นั้น ย่อมมีผู้ใช้รถคันอื่นเข้ามาคั่นในขบวน บ้างก็เข้ามาเพื่อขอแซงรถอีกคันที่ขับช้ากว่า แต่ก็มีบางคันที่เข้ามาในขบวนแล้วไม่ยอมออก จึงทำให้ต้องเร่งแซงบ้าง ซึ่ง RX ก็สามารถให้อัตราเร่งที่ดี และทำให้การเร่งแซงมีความฉับไว และปลอดภัยในการกะระยะ

ราคาจำหน่าย / สีภายนอกและภายใน

– RX 300 Luxury FWD ราคา 4,230,000 บาท
– RX 300 Premium FWD ราคา 4,740,000 บาท
– RX 300 F-Sport AWD ราคา 5,350,000 บาท

●   สีรุ่น Luxury และ Premium ได้แก่ Amber Crystal Shine, Ice Ecru Mica Metallic, Terrane Khaki Mica Metallic และ Sonic Quartz ส่วนรุ่น F-Sport ได้แก่ Heat Blue Contrast Layering และ White Nova Glass Flake

●   ส่วนสีภายในห้องโดยสารรุ่น Premium ได้แก่ Black หรือ Ocher จับคู่วัสดุแผงข้างประตูแบบ Shimamoku,รุ่น Luxury สี Ocher จับคู่วัสดุแผงข้างประตูแบบ 3D Film และรุ่น F-Sport สี Flare Red จับคู่วัสดุแผงข้างประตูแบบ Aluminum

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.lexus.co.th   ●

ขอบคุณ: บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง


2019 Lexus RX : Group Test