November 21, 2019
Motortrivia Team (10069 articles)

Mazda CX-8 XDL ท่องเที่ยวได้ทั้งครอบครัวในวันหยุด

เรื่อง – ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●   ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา มาสด้า ประเทศไทย เปิดตัวเอสยูวีรุ่นใหม่ Mazda CX-8 ที่นั่ง 3 แถว รองรับ 6-7 ที่นั่ง หวังกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเอสยูวี 6-7 ที่นั่ง สำหรับการใช้งานแบบครอบครัว ดึงส่วนแบ่งจากกลุ่มลูกค้าเอสยูวี 7 ที่นั่งที่ใช้พื้นฐานจากปิกอัพ หรือ PPV โดยมาสด้าชูจุดเด่นเรื่องความนุ่มนวลและการยึดเกาะถนนที่ดี จากโครงสร้างตัวรถแบบโมโนค๊อก ทิ้งช่วงไม่นานก็จัดทดสอบแบบกลุ่ม บนเส้นทางเชียงราย-เชียงใหม่ ระยะทางรวมกว่า 290 กิโลเมตร ทีมงานมอเตอร์ทริเวีย ได้ขับรุ่นดีเซล XDL 7 ที่นั่ง ผู้ขับรวมผู้โดยสาร 4 คน

เบาะแถว 2 กว้างขวาง ถ้าไม่ได้นั่ง 6-7 คน

●   ครึ่งวันเช้าระยะทาง 140 กิโลเมตร รับหน้าที่เป็นผู้โดยสารเบาะแถว 2 ที่สามารถปรับเลื่อนและปรับเอนได้ บวกกับระยะฐานล้อที่ยาวถึง 2,930 มิลลิเมตร และนั่งกันแค่ 4 คน ไม่ได้ใช้งานเบาะแถว 3 ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารมีความสูงราวๆ 170 เซนติเมตร ทำให้นั่งเหยียดแข้งเหยียดขาได้อย่างสบาย เสียดายนิดตรงที่กลางพื้นรถมีซุ้มนูนขึ้นมา ถ้าเป็นพื้นเรียบจะวางเท้าได้สบายกว่านี้ ที่เท้าแขนกลางเบาะแถว 2 มีความกว้างค่อนข้างมาก เท้าแขนได้ 2 คนพร้อมกันสบายๆ มีที่ใส่แก้วน้ำและช่อง USB สำหรับชาร์จไฟฟ้าในตัว

●   ด้านหลังที่เท้าแขนกลางเบาะหน้า มีช่องแอร์พร้อมสวิตช์ควบคุมเต็มระบบ ทั้งความเย็น แรงลม และทิศทางลม ทำให้กระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงสำหรับเบาะแถว 2 ในรถที่ไม่ได้ติดฟิล์มกรองแสง การเดินทางเกือบตลอดทั้งทริป ต้องขับผ่านภูเขาเส้นทางคดเคี้ยว นั่งเบาะแถว 2 ไม่รู้สีกว่าเหวี่ยงหรือมีทีท่าว่าจะเมารถ แม้ผู้ขับจะใช้ความเร็วค่อนข้างสูง แต่ก็ขับเป็น เข้าโค้งเร็วแต่นุ่มนวลไม่กระชาก ทำให้นั่งสบายจนถึงร้านอาหารกลางวัน

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์

●   การเก็บเสียงทำได้ดี ทั้งเสียงลมปะทะเมื่อใช้ความเร็วสูง เริ่มดังที่ความเร็วเกิน 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป เสียงยางบดถนนก็มีให้ได้ยินไม่มากนัก และที่ถูกใจเป็นพิเศษคือ เสียงและการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ดีเซล ที่ถูกดูดซับตัดทอนไปจนเกือบหมด เมื่อนั่งในห้องโดยสารแล้วแทบไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ และไม่รู้สึกว่ามีความสั่นสะเทือน ยกเว้นตอนสตาร์ตเครื่องยนต์หรือระบบ i-stop ทำงาน จะมีการสั่นนิดๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ

●   แต่ไหนแต่ไรมา มาสด้าไม่เคยมึจุดเด่นเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสาร โดยเฉพาะด้านหลังที่มักจะคับแคบกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน เพราะตั้งใจออกแบบรถให้มีความสปอร์ต ซึ่งลูกค้ามาสด้าก็ยอมรับในจุดนี้ได้

●   สำหรับ CX-8 ที่เป็นรถครอบครัว 6-7 ที่นั่ง พอนั่งกันแค่ 4 คน เลยกว้างขวางสะดวกสบายสุดๆ น่าจะกว้างสุดถ้าเทียบกับกลุ่มเอสยูวี 5 ที่นั่ง เลยคิดเล่นๆ ว่าถ้าใครชอบฟิลลิ่งโดยรวมของ CX-5 แต่ติดเรื่องความกว้าง CX-8 อาจจะเป็นคำตอบ เพราะมิติภายนอกก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

MazdaCX-8 2.2 XDLCX-5 2.2 XDLความแตกต่าง
ยาว (มม.)4,9004,550350
กว้าง (มม.)1,8401,840
สูง (มม.)1,7301,68050
ฐานล้อ (มม.)2,9302,700230
ความกว้างล้อหน้า/หลัง1,590/1,6001,595/1,595-/5
น้ำหนัก (กิโลกรัม)1,8541,739115
ขนาดยาง225/55 R19225/55 R19
ราคา (บาท)1,899,0001,790,000

●   ระหว่างการทดลองขับ เพื่อนสื่อมวลชนที่มีความสูงประมาณ 170 เซนติเมตร ลองย้ายไปนั่งเบาะแถว 3 การเข้า-ออกทำได้ง่ายด้วยการโยกสวิตช์กลไกเพียงครั้งเดียว เบาะแถว 2 จะเลื่อนเปิดทางให้กว้างพอสมควร พื้นที่ไม่คับแคบถ้าเลื่อนเบาะแถว 2 ช่วยบ้าง มองวิวข้างทางผ่านกระจกบานเล็กได้ ตลอดระยะทาง 70 กิโลเมตร

●   ปัญหาเดียวที่เกิดขึ้นคือ การกระจายความเย็นยังไม่ทั่วถึง แม้จะมีช่องแอร์ที่พื้นสำหรับเบาะแถวหลัง และเร่งความแรงพัดลมที่ชุดควบคุมบริเวณเบาะแถว 2 แรงสุดแล้ว ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะรถยังไม่ได้ติดฟิล์ม และเดินทางช่วงบ่ายที่แดดแรงสุดๆ

เครื่องยนต์ดีเซลขับนุ่มนวลแซงเฉียบขาด

●   โชคดีถูกจัดให้ขับรุ่นดีเซลที่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัว เครื่องยนต์คอมมอนเรล ไดเร็คอินเจ็คชั่น 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว มีระบบวาล์วแปรผัน VVT เทอร์โบแบบ 2-Stage เทอร์โบลูกเล็กทำงานรอบต่ำ และลูกใหญ่ทำงานรอบสูง ลดอาการเทอร์โบแล็กหรือรอรอบ มีความจุ 2,191 ซีซี กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟือง 6 จังหวะ โอเวอร์ไดรฟ์ที่เกียร์ 5 และ 6 ขับเคลื่อนล้อหน้า

●   บุคลิคของเครื่องยนต์เป็นแบบที่ชอบคือ เร่งได้นุ่มนวลต่อเนื่องโดยไม่ต้องลากรอบสูง ตอบสนองทันใจด้วยแรงบิดระดับที่มาในรอบต่ำ เร่งแซงได้ลื่นไหลไม่ต้องเค้นเครื่องยนต์ แม้เครื่องยนต์สมรรถนะค่อนข้างสูง แต่ การควบคุมคันเร่งที่ความเร็วต่ำก็ทำได้ไม่ยาก ขับความเร็วต่ำได้อย่างนุ่มนวลไม่กระตุกกระชาก

●   การเร่งแซงบนถนน 2 เลนสวนต้องเผื่อระยะสำหรับเพื่อนในขบวนที่ขับตามๆ กันมา จึงต้องรีบแซงอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์ลากรอบได้อย่างลื่นไหล ไม่มีอาการตื้อในรอบปลาย กดคันเร่งมิดเกียร์จะเปลี่ยนขึ้นแถวๆ 4,750 รอบต่อนาที เป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ลากรอบได้สูงและต่อเนื่อง เสียงเครื่องยนต์ไม่ลั่นกราวและแทบไม่มีอาการสั่นสะเทือน เมื่อรวมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วและนุ่มนวล ทำให้เร่งแซงได้อย่างเฉียบขาดปลอดภัย

●   ช่วงขับขึ้นเขาเส้นทางคดเคี้ยว ในโหมดเกียร์ D บางจังหวะรู้สึกว่าเกียร์ทำงานเร็วไปหน่อย แค่กดคันเร่งเพิ่มนิดๆ เพื่อไต่เนิน เกียร์ก็เปลี่ยนลงต่ำให้แล้ว ลองเปลี่ยนเป็นโหมด M +/- ควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง ทำให้ขับไต่เนินได้ต่อเนื่องและนุ่มนวลยิ่งขึ้น เร่งแซงได้กระฉับกระเฉงขึ้นอีกนิด ขับในโค้งด้วยความเร็วสูงได้อย่างมั่นคงขึ้นอีกหน่อย อัตราสิ้นเปลืองจากโรงงานระบุ 17.5 กิโลเมตรต่อลิตร ขับจริงช่วงแรกจากร้านอาหารกลางวัน เจ้เหมย สุกี้ยูนาน อ่างขาง ใช้ความเร็วต่ำ ได้ 18 กิโลเมตรต่อลิตร จากนั้นเพิ่มความเร็วตามสภาพการจราจร มีขึ้นเขาคดเคี้ยวเร่งแซงบนถนน 2 เลนสวน ถึงจุดเปลี่ยนผู้ขับ ร้านเชียงดาว เรสโต ระยะทาง 75 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่เซตใหม่มาจากร้านอาหารกลางวัน ได้ 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร สมน้ำสมเนื้อกับสภาพเส้นทางและลักษณะการขับ

●   ระยะทางช่วงสุดท้าย ย้ายมานั่งข้างผู้ขับ ได้ลองใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ส่วนใหญ่ออกแบบให้เข้าใจง่าย ใช้งานได้ทันที ไม่ต้องเรียนรู้มากนัก หน้าจอที่คอนโซลกลางมีความคมชัดดี กล้องมองหลังพึ่งพาได้ เสียอย่างเดียวจอเล็กไปนิด คงเพราะไม่อยากให้บดบังทัศนวิสัย และยังต้องควบคุมผ่านปุ่ม ไม่ใช่ระบบหน้าจอสัมผัส ซึ่งน่าจะเป็นความตั้งใจอีกเหมือนกัน เพราะมาสด้าจะเน้นเรื่องการขับเป็นหลัก แต่ในรุ่นต่อไปอาจปรับเป็นจอสัมผัสที่ใช้งานสะดวกกว่าก็เป็นได้

ช่วงล่างใกล้เคียงรถยุโรปชั้นดี

●   CX-8 ใช้ระบบกันสะเทือนอิสระพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต ด้านหลังมัลติลิงก์ เซตมาสำหรับการใช้งานแบบครอบครัว เน้นความนุ่มนวล มีระยะการให้ตัวค่อนข้างมาก แต่ยังคงความหนึบสไตล์มาสด้า รองรับการใช้งานด้วยความเร็วสูงเกินปกติไปเล็กน้อยได้อย่างมั่นใจ ขับลัดเลาะบนทางโค้งแคบๆ ได้อย่างคล่องตัวเบาแรงทั้งที่รถคันสูงใหญ่ จัดวางการกระจายน้ำหนักได้ดี ไม่รู้สึกว่ามีน้ำหนักถ่วงอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่ง แต่ถ้าเล่นกันแรงๆ หรือสภาพถนนที่เป็นคลื่นลอนต่อเนื่อง ก็จะเริ่มออกอาการยวบนิดๆ แต่ในการใช้งานจริง ขับเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัว คงไม่มีพ่อบ้านแม่บ้านคนไหนใส่กันแรงขนาดนั้น

●   พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ขณะหมุนให้ความต่อเนื่องและราบเรียบดี ความเร็วต่ำหนืดมือกำลังดี แต่ที่ความเร็วสูงอยากให้หนืดกว่านี้อีกนิด การตอบสนองแม่นยำเฉียบคมเกินหน้าเกินตารถครอบครัว ระบบเบรกดิสก์ 4 ล้อ พร้อมตัวช่วยครบครัน ต้องใช้แรงกดแป้นเบรกมากสักนิด จะรู้สึกถึงพลังในการเบรกที่มาแบบหนักแน่น แต่ควบคุมง่าย เบรกไม่จับตัวเร็วเกินไป ทำให้เบรกได้อย่างนุ่มนวล ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวมากนัก

●   มาสด้า CX-8 รถครอบครับ 6-7 ที่นั่ง เด่นกว่า PPV ในเรื่องประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน เด่นกว่า MPV ในเรื่องรูปทรงที่ดูสปอร์ตทันสมัยกว่า ภายในกว้างขวางรองรับได้ 6-7 คนจริงๆ ส่วนภายนอกไม่เทอะทะ ยังคงความสปอร์ตสไลต์มาสด้า วันทำงานขับคนเดียวไม่เคอะเขินหรือดูเหมือนคนขับรถ คันไม่ใหญ่มากจนขาดความคล่องตัว วันหยุดท่องเที่ยวได้ทั้งครอบครัว เครื่องยนต์ดีเซลตอบสนองดีไม่รอรอบ ใช้งานปกติคาดหวังความประหยัดได้ 12-13 กิโลเมตรต่อลิตร เรื่องบริการหลังการขายหายห่วงด้วยการรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร

ขอบคุณ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง


Group Test : 2019 Mazda CX-8 XDL