November 20, 2019
Motortrivia Team (10185 articles)

Rolls-Royce Wraith Eagle VIII พิเศษ คันเดียวในไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก เปิดตัวรถรุ่นพิเศษ Rolls-Royce Wraith Eagle VIII สำหรับนักสะสม โดยเป็นการเผยโฉมครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวรถจำกัดจำนวนการผลิต 50 คันทั่วโลก ซึ่งไทยเราได้โควต้ามา 1 คัน

●   มร. เอียน แกรนท์ (Ian Grant) ผู้จัดการฝ่ายขายภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าวว่า “ที่โรลส์-รอยซ์ พวกเรามักพูดกันว่า ‘แรงบันดาลใจ มีอยู่ทุกแห่งหน’ ซึ่ง เรธ อีเกิล 8 ก็เป็นสิ่งที่สนับสนุนคำกล่าวนี้ได้เป็นอย่างดี เรธ อีเกิล 8 เป็นยนตรกรรมที่สร้างขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากความมุทะลุและห้าวหาญ ของ 2 นักบินผู้สามารถข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกโดยไม่จอดพักได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกของโลกช่วงปี 2462 ซึ่ง โรลส์-รอยซ์ ได้ก้าวข้ามขีดจำกัดในการรังสรรค์ยนตรกรรมสุดพิเศษรุ่นนี้ ด้วยการผสมผสานวัสดุที่ดูร่วมสมัย เข้ากับนวัตกรรมการออกแบบยุคใหม่ ภายใต้ความประณีตบรรจง ให้เป็นผลงานชิ้นเอกเพื่อเป็นเกียรติแด่บรรดานักบุกเบิกผู้เกรียงไกร, นักผจญภัย และผู้ที่เปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์”

จากซ้าย : มร. เอียน แกรนท์ ผู้จัดการฝ่ายขายภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส และ คุณกฤษดา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก

●   คุณกฤษดา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก กล่าวว่า “เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ของประวัติศาสตร์การเดินทางอันยิ่งใหญ่ เราภูมิใจนำเสนอหนึ่งในยนตรกรรมรุ่นพิเศษ ที่สามารถสะท้อนความหรูหรา, ความประณีต และจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์ได้ดีที่สุด ซึ่งลูกค้า โรลส์-รอยซ์ ในไทย ล้วนชื่นชอบยนตรกรรมที่เปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์และประณีตบรรจง ปีนี้ โรลส์-รอยซ์ จึงตอบสนองด้วยยนตรกรรมสั่งทำพิเศษอีก 1 รุ่น นำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่งาน ‘The Pinnacle of Luxury 2019’ โดยรวบรวมยนตรกรรมสุดหรูมาให้สัมผัสอย่างใกล้ชิด”

●   Rolls-Royce Wraith Eagle VIII สร้างขึ้นโดยใช้แรงบันดาลใจจากการเดินทางของกัปตัน John Alcock และร้อยโท Arthur Brown 2 นักบินผู้ขับเครื่องบินทิ้งระเบิด Vickers Vimy ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกโดยไม่จอดพักในช่วงปี 2462 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ผ่านการปรับแต่งและติดตั้งเครื่องยนต์ Eagle VIII 350 แรงม้า ของโรลส์-รอยซ์ 2 ตัว ซึ่งเป็นที่มาของชื่อรุ่นสำหรับ Wraith รุ่นพิเศษนี้

●   ระหว่างการเดินทาง ทั้งคู่ประสบปัญหาทุกรูปแบบ เช่น วิทยุสื่อสารและระบบนำทางไม่สามารถใช้งานได้ ทั้งคู่จึงต้องใช้สัญชาติญาณบินผ่านกลุ่มเมฆหนาทึบและหมอกเย็นจัดนานหลายชั่วโมง และเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ Eagle VIII ก็สามารถทำงานได้อย่างไร้ปัญหา ทั้งยังทำลายสถิติด้วยความเร็วเฉลี่ยถึง 185 กม./ชม.

●   “ผมไม่แน่ใจว่าควรชมเชยสิ่งใดมากสุด ระหว่างความมุทะลุ, ความมุ่งมั่น, ทักษะ, วิทยาศาสตร์, เครื่องบิน, เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ หรือความโชคดีของพวกเขา” เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิล (Sir Winston Churchill) หนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 20 กล่าว

Rolls-Royce Wraith Eagle VIII

●   Wraith Eagle VIII มากับสีตัวถังพิเศษ กันเมทัล ตัดกับสี Selby Grey แยกเป็นสัดส่วนด้วยเส้นทองเหลือง, กระจังหน้าสีดำสื่อถึงเครื่องยนต์ Eagle VIII ที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องบินทิ้งระเบิด Vickers Vimy และล้อแม็กเคลือบเงาเป็นบางจุดด้วยสีเทาเข้ม

●   ห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีแบบเดียวกับสีตัวถัง วัสดุทองเหลืองใช้แซมในจุดสำคัญหลายจุด เบาะผู้ขับหุ้มหนังแท้สี Selby Grey และสีดำ แต่งขอบด้วยทองเหลือง สื่อถึงเครื่องวัดระยะเส้นรุ้ง/เส้นแวงทองเหลือง

●   นาฬิกาบนแผงแดชบอร์ดอันเป็นจุดเด่นของโรลส์-รอยซ์ ถูกออกแบบให้มีพื้นผิวที่ดูคล้ายมีน้ำแข็งเกาะ มีแสงสีเขียวเรืองส่องสว่างยามกลางคืน เข็มชั่วโมงเป็นสีแดงแบบเดียวกับเข็มทิศ มีพิกัดลงจอดถูกสลักไว้ด้านล่าง… การออกแบบทั้งหมดนี้สื่อถึงเหตุการณ์ที่แผงมาตรวัดของนักบินทั้ง 2 แทบจะกลายเป็นน้ำแข็ง เนื่องจากระดับความสูงและสภาพอากาศอันย่ำแย่ ซึ่งแสงสว่างเพียงหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ในตอนนั้นมาจากแสงสีเขียวของแผงควบคุมและประกายไฟจากเครื่องยนต์ทางกราบขวาของเครื่องบิน

●   แผงแดชบอร์ดตกแต่งในแบบทิวทัศน์ที่นักบินทั้ง 2 เห็นหลังบินฝ่าเมฆหมอกหนา ผลิตด้วยกรรมวิธีร่วมสมัยผสานกับเทคนิคดั้งเดิม นักออกแบบของโรลส์-รอยซ์ ใช้ไม้ยูคาลิปตัสรมควัน ผ่านการชุบสูญญากาศเป็นสีทอง ก่อนนำไปเลี่ยมกับเงินและทองแดง โดยตกแต่งจัดวางทอดยาวไปจนถึงคอนโซลกลาง, เบาะผู้ขับสอดคล้องกับเพดานรถ, ส่วนล่างของอุโมงค์กลางถูกบุและเย็บด้วยด้ายทองเหลือง

●   กรอบลำโพงผลิตจากทองเหลือง แสดงระยะทางโดยประมาณกว่า 1,880 ไมล์ของไฟลท์บินประวัติศาสตร์นี้ โมโนแกรม RR ตกแต่งด้วยด้ายสีทองเหลืองบนที่วางแขน, ช่องใส่ของบริเวณประตู, ประตูฝั่งผู้ขับตกแต่งด้วยแผ่นเหล็ก สลักด้วยวลีของ เซอร์ เชอร์ชิล

●   ปิดท้ายด้วยเพดานห้องโดยสาร Starlight Headliner ใช้เส้นใยไฟเบอร์ออพติค 1,183 จุด แสดงตำแหน่งของดวงดาวในช่วงเวลาของไฟลท์ปี 2462 เส้นทางบินและหมู่ดาวต่างๆ ถูกถักร้อยด้วยเส้นด้ายทองเหลือง เส้นทางช่วงบินฝ่าหมู่เมฆเพื่อใช้ดวงดาวนำทางถูกบอกเล่าผ่านเส้นใยนำแสงสีแดง ก้อนเมฆถูกเย็บปักเป็นลวดลาย และมีแผ่นเหล็กสลักข้อความ ‘The celestial arrangement at the halfway point 00:17am June 15th 1919, 50” 07’ Latitude North – 31” Longitude West’ แสดงจุดกึ่งกลางของการเดินทางในครั้งนั้น

●   ผู้ที่สนใจสามารถชม Rolls-Royce Wraith Eagle VIII คันจริงได้ในงาน The Pinnacle of Luxury 2019 ณ สยามพารากอน (แฟชั่นฮอลล์) ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2562 นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมถ่ายภาพกับ สุรศักดิ์ อิทธิฤทธิ์ ช่างภาพแนวหน้าของไทยด้วย

●   สำหรับ Rolls-Royce Motor Cars Bangkok ปัจจุบันเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์โรลส์-รอยซ์ อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ภายใต้กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย โดยมีโชว์รูมและแกลเลอรีดังนี้:

●   Rolls-Royce Motor Cars Bangkok Rama III โทร. 02-670-6016, Rolls-Royce Motor Cars Bangkok Boutique Showroom-Siam Paragon โทร. 02-610-6788 และ Rolls-Royce Motor Cars Bangkok Exclusive Showcase-ICONSIAM โทร. 02-117-4555  ●


2019 Rolls-Royce Wraith Eagle VIII