November 22, 2019
Motortrivia Team (10170 articles)

Tesla Cybertruck รถปิคอัพพลังงานไฟฟ้ากับงานออกแบบที่คุณไม่อึ้งก็ให้รู้ไป

เรื่อง : AREA 54

●   “เอนกประสงค์กว่ารถปิคอัพ พร้อมประสิทธิภาพที่เหนือกว่ารถสปอร์ต” นี่คือนิยามที่เทสล่าว่าเอาไว้ และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่คนอย่าง Elon Musk แสดงให้เห็นว่า แนวคิดของเขานั้นล้ำกว่าใครๆ ในแวดวงยานยนต์ขนาดไหน ผู้แปลเองต้องยอมรับว่าช๊อค และไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาเห็นงานออกแบบในลักษณะนี้แม้แต่น้อย… นี่คือรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์เทสล่า… Tesla Cybertruck ที่เปิดตัวไปเรียบร้อยในงาน 2019 Los Angeles Auto Show ครับ

●   ก่อนอื่น ลืมข่าวสารก่อนหน้าไปให้หมด และอย่าลืม ลืมบรรดภาพร่างที่หลุดๆ มาก่อนหน้านี้ ไปด้วยครับ

●   สิ่งที่เทสล่าทำเรียกว่างานออกแบบในลักษณะ Exoskeleton โดยคำว่า Exoskeleton นั้นมีความหมายตรงตัวเลย คือ Exo + Skeleton หมายถึงโครงกระดูกที่อยู่ภายนอกร่างกาย หรือ การปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารด้วยความแข็งแกร่ง ซึ่งแนวคิดนี้มีวิศวกรทั่วโลกพัฒนาฮาร์ดแวร์ในลักษณะต่างสาขากันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงยุค 60s ยกตัวอย่างในแวดวงรถยนต์ก็เช่น พาวเวอร์สูท Exoskeleton H-LEX ของฮุนได หรือ Walking Assist ของฮอนด้า เป็นต้น

●   Cybertruck หรือ “CYBRTRK” อยู่ในรูปโฉมของรถทรงลิ่มทื่อๆ ตลอดคันแบบ 180 องศาทุกมุมมอง มันมีความล้ำ (และคงผ่านการคิดกันมาอย่างหนัก) แต่ก็มีความทื่อในลักษณะยานพาหนะในภาพยนต์หรือการ์ตูนไซ-ไฟโบราณยุค 50 – 60s ผู้แปลไม่แน่ใจว่างานออกแบบในลักษณะนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในแวดวงงานออกแบบรถยนต์ในวงกว้างได้หรือไม่ แต่ค่อนข้างมั่นใจว่า Cybertruck จะไม่เหมือนใครไปอีกอย่างน้อยๆ ครึ่งทศวรรษ… ผู้ที่ออกแบบแน่นอนว่ายังคงเป็น Franz von Holzhausen ซึ่งเราน่าจะนึกภาพ Elon Musk พยักหน้าอยู่ข้างหลังได้

●   ขนาดตัวของ Cybertruck นั้นจัดอยู่ในกลุ่มของรถบรรทุกขนาดเล็ก (Light commercial vehicle) Elon Musk เริ่มแนวคิดในการผลิตรถรุ่นนี้ตั้งแต่ช่วงปี 2012 ก่อนจะเริ่มแผนงานพัฒนาคันจริงในปี 2014

●   มันมีความยาวรวม 5,885 มม. กว้าง 2,027 มม. สูง 1,905 มม. ใกล้เคียงกับปิคอัพฟูลไซส์อย่าง Ford F-150 รุ่นตัวถัง SuperCrew พร้อมกระบะ 5.5 ฟุท (5,890 มม.) ตัวถังผลิตจากแสตนเลสสตีล อัลลอย ชนิดเดียวกับยานอวกาศ กันกระสุนเจาะเกราะ (9 มม.) ได้ มีกระจกนิรภัยรอบคัน (ซึ่งในการทดสอบบนเวทีมีการแตก แต่ไม่กระจาย) และมี Power Inverter แปลงกระแสไฟฟ้าระหว่างไฟฟ้ากระแสตรง (DC) แลกระแสสลับ (AC) สำหรับจ่ายไฟให้อุปกรณ์ที่ใช้กระแสไฟฟ้า 100 – 120 โวลท์

●   ห้องโดยสารเป็นแบบ 6 ที่นั่ง ออกแบบการจัดวางแบบ 2+1 / 2+1 หน้า-หลัง เหลี่ยมสันทรงลิ่มยังถูกนำไปในใช้ในการออกแบบภายในเช่นกัน แดชบอร์ดเป็นทรงเหลี่ยมทื่อๆ มีเพียงจอแสดงผลส่วนกลางทรงลอยตัวขนาด 17 นิ้วเป็นส่วนแสดงผลเพียงส่วนเดียว กระบะท้ายมีฝาปิดระบบไฟฟ้า ออกแบบให้สามารถเพิ่มออปชั่นได้หลายแบบ เช่น เต๊นท์สนามสำหรับชาวแคมป์ปิง หรือชุดบรรทุกรถ Quad bike สำหรับชาวนันทนาการ รับโหลดได้สูงสุด 3,500 ปอนด์ หรือประมาณ 1,587 กิโลกรัม

●   นอกจากนี้ Cybertruck ยังมีฝากระบะท้ายที่สามารถทำหน้าที่เป็นแรมพ์แบบแมนน่วลไปด้วยในตัว เทสล่าเรียกมันว่า “The Vault” ใช้สำหรับขับ Quad bike หรือมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปได้ง่ายๆ โดยในขณะใช้งานนั้น ช่วงล่างด้านหลังจะมีระบบลดความสูงด้วยถุงลมลงให้ 4 นิ้วแบบอัตโนมัติ ช่วยลดความชันของแรมพ์ในอีกทางหนึ่ง เมื่อยืดสุดตัวแรมพ์ หรือ Vault นี้จะมีความยาว 6.5 ฟุท

Tri Motor รุ่นแรกของเทสล่าที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว

●   ในเบื้องต้น Cybertruck จะมีทางเลือกหลักให้ 3 แบบ ประกอบด้วย:

●   (1) มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว – Single Motor RWD : มีมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวทำหน้าที่หมุนล้อคู่หลัง อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 6.5 วินาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 402 กม. มุมปะทะหรือ Approach angle สูงสุด 35 องศา มุมจากหรือ Departure angle สูงสุด 28 องศา ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถสูงสุด 16 นิ้ว สมรรถนะในการลากจูงสูงสุด 3,401 กก. ชุดระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ Autopilot และช่วงล่างแบบถุงลมแปรผันอัตโนมัติ ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

●   (2) มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ – Dual Motor AWD : ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หมุนล้อแบบ all-wheel drive อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 482 กม. มุมปะทะสูงสุด 35 องศา มุมจาก 28 องศา ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถสูงสุด 16 นิ้ว สมรรถนะในการลากจูงสูงสุด 4,535 กก. ชุดระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ Autopilot และช่วงล่างแบบถุงลมแปรผันอัตโนมัติ ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเช่นกัน

●   (3) มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว – Tri Motor AWD : ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวหมุนล้อแบบ all-wheel drive อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 1.9 วินาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 804 กม. มุมปะทะสูงสุด 35 องศา มุมจาก 28 องศา ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถสูงสุด 16 นิ้ว สมรรถนะในการลากจูงสูงสุด 6,350 กก. ชุดระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ Autopilot และช่วงล่างแบบถุงลมแปรผันอัตโนมัติต้องมี

●   เทสล่าเริ่มเปิดจอง Cybertruck ผ่านเว็บไซท์แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รุ่นมอเตอร์เดี่ยวราคาเริ่มต้น 39,900 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.21 ล้านบาท รุ่นมอเตอร์คู่ราคาเริ่มต้น 49,900 ดอลลาร์ หรือราว 1.51 ล้านบาท ส่วนรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ราคาเริ่มต้น 69,900 ดอลลาร์ หรือราว 2.12 ล้านบาทครับ

●   แม้จะมีความมึนๆ งงๆ เมื่อเห็นตัวรถเป็นครั้งแรก แต่ในปี 2019 นี้คงจะไม่มีรถรุ่นใดสร้างความฮือฮาได้มากกว่านี้อีกแล้ว  ●

Tesla Cybertruck (2019 Prototype)