November 27, 2019
Motortrivia Team (10019 articles)

Toyota GR Supra การกลับมาอีกครั้งของสปอร์ตระดับไอคอน

ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●   โตโยต้า ประเทศไทย เปิดตัว Toyota GR Supra เป็นทางการในไทย โดยการคืนชีพของสปอร์ต Supra รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 5 รหัส A90 ในครั้งนี้ โตโยต้าระบุว่าเป็นการออกแบบภายใต้กรอบ ‘จากสนามแข่งสู่ท้องถนน’ หรือ From Circuit To Road และนับเป็นการกลับมาของชื่อ Supra นับจากการยุติสายการผลิต Supra (A80) ไปในช่วงปี 2002

●   Toyota GR Supra นับเป็นรุ่นแรกที่ได้รับการพัฒนา และเปิดตัวทำตลาดอย่างเป็นทางการโดย Toyota GAZOO Racing แผนกมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกของโตโยต้า ที่ดำเนินงานด้วยหลักปรัชญา ‘การทดสอบขีดจำกัดของสมรรถนะการขับขั้นสูงสุดของรถ จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรถได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเราไม่สามารถเห็นได้ในการขับแบบปกติในชีวิตประจำวัน’ ทั้งหมดล้วนเป็นเป้าหมายที่ท้าทายในการพัฒนารถ ‘ที่ดียิ่งกว่า’ หรือ Ever-Better Cars ของโตโยต้า

●   GR Supra ออกแบบภายใต้แนวคิด Condensed Extreme เน้นการจัดวางองค์ประกอบและมิติต่างๆ ของตัวรถให้ส่งเสริมสมรรถนะของความเป็นรถสปอร์ต คำว่า Condensed สื่อถึงความสัมพันธ์ของส่วนประกอบต่างๆ อาทิ ความยาวของตัวรถ, ระยะฐานล้อ ไล่ไปจนถึงการวางตำแหน่งของล้อและยาง ส่วน Extreme สื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างห้องโดยสาร (ตำแหน่งผู้ขับ) และระยะห่างระหว่างล้อที่ถูกขยายให้กว้างเมื่อเทียบกับ Belt line สันด้านข้างตัวถังถูกกดให้ต่ำ และโป่งนูนออกมามากเป็นพิเศษ การออกแบบด้วยแนวคิด Condensed Extreme นี้ ทำให้ Toyota GR Supra มีขนาดห้องโดยสารที่พอเหมาะ ลงตัวกับตำแหน่งตัวรถที่กดต่ำ ช่วยให้ตัวรถมีเสถียรภาพในระดับสูง

●   ห้องโดยสารจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ตามแบบฉบับของรถสปอร์ต และคำนึงถึงสรีระของผู้ขับเป็นหลัก คอนโซลออกแบบให้สูง และมีความกว้าง พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้าน มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยเป็นแบบดิจิทัล แสดงผลผ่านจอ TFT เพิ่มความสะดวกด้วยจอ HUD แบบสีขนาดใหญ่ และมีจอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ที่จัดวางแบบลอยตัวตามยุคสมัย

●   Supra ใหม่ แรงด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ รหัส B58B30C ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จแบบ Twin-Scroll ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 340 แรงม้า (PS) ที่ 5,000 – 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. ที่ 1,600 – 4,500 รอบ/นาที

●   ชุดระบบความปลอดภัยพื้นฐานมี ระบบ Forward collision warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Automatic emergency braking with Pedestrian detection ช่วยเบรคอัตโนมัติในขณะฉุกเฉิน พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน, ระบบ Lane departure warning with Steering assist เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ทำงานร่วมกับระบบช่วยประคองพวงมาลัย, ระบบ Automatic high beam ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Road sign assist ช่วยจดจำป้ายสัญญาณเตือน, ระบบ Adaptive full speed Cruise control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบ Blind spot monitor ช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง, ระบบ Rear cross traffic alert เตือนให้ระวังพาหนะที่วิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย และระบบ Rear end collision warning ช่วยแจ้งเตือนในขณะที่รถด้านหน้าเบรคฉุกเฉิน

●   อื่นๆ มี ชุดซาวด์ซิสเต็ม JBL ลำโพง 12 ตำแหน่ง, จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, กุญแจนิรภัยและสัญญาณเตือนการโจรกรรม, เซ็นทรัลล็อค พร้อม Speed Auto Lock, ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน, กระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ และถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ด้านข้าง, ม่านด้านข้าง และหัวเข่าฝั่งผู้ขับ

●   บ้านเรา โตโยต้าจะจะหน่าย Supra ใหม่ด้วย GR Supra เพียงรุ่นเดียว สีภายนอกเลือกได้ 7 สี ประกอบด้วย เหลือง Lightning Yellow, แดง Prominence Red, เทา Ice Gray Metallic, ขาว White Metallic, เงิน Silver Metallic, ดำ Black Metallic และเทาด้าน Matte Storm Gray Metallic ราคาจำหน่าย 4,999,000 บาท

●   มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “หลังจากที่ห่างหายไปจากตลาดรถยนต์เป็นระยะเวลากว่า 17 ปี รถ GR รุ่นแรกที่ผลิตโดย Toyota GAZOO Racing ก็ได้ทำการเปิดตัวไปทั่วโลก และวันนี้ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถสปอร์ต โดย Toyota GR Supra ได้ทำการเปิดตัวในประเทศไทย ทุกท่านอาจสงสัยว่า เพราะอะไร Supra ถึงเป็นรถสปอร์ตในตำนานของโตโยต้า คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าเป็นเพราะเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า และรูปร่างที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่คุณสมบัติเหล่านั้นเป็นเพียงเรื่องราวบางส่วนเท่านั้น”

●   “ทั้งนี้ มร. อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ซึ่งเป็น Master Driver ได้กล่าวว่า “ย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น ผมทุ่มเทเวลานับไม่ถ้วน ไปกับการทดลองขับรถ Supra รุ่นก่อน ที่สนามแข่ง Nürburgring เพื่อฝึกฝนให้เป็น Master Driver โดย Supra เปรียบเสมือนเพื่อนเก่าที่มีคุณค่าทางจิตใจกับผมเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าโตโยต้าจะไม่มีแผนที่จะผลิต Supra รุ่นใหม่ แต่ผมก็อยากจะทำให้รถรุ่นนี้กลับมาอีกครั้ง”

จากซ้าย : มร. เท็ตซึยะ ทาดะ หัวหน้าวิศวกร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

●   “มร. โตโยดะ จึงขอให้ Toyota Gazoo Racing Team พัฒนา Supra รุ่นใหม่ โดยทำการทดสอบภายในสนามที่ Nürburgring ซึ่งถือได้ว่าเป็นสนามแข่งขันที่ท้าทายมากที่สุดสนามหนึ่งในการทดสอบรถยนต์และด้วยเหตุนี้ Supra ใหม่ จึงมิได้เป็นเพียงรถสปอร์ตที่เกิดขึ้นมาไม่เพียงแค่ขับสนุก แต่เป็นยนตรกรรมที่ดีขึ้นในทุกมิติ”

●   “ผมได้ขับทดสอบ Toyota GR Supra คันนี้ที่สนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ แน่นอนว่ารถคันนี้เป็นรถที่ขับสนุกเป็นอย่างมาก สิ่งที่ผมชื่นชอบมากสุดคือประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดีเยี่ยม มีการตอบสนองและควบคุมได้ดั่งใจ ในขณะที่ความเร็วมีแรงส่งที่ยอดเยี่ยมซึ่งมาพร้อมกับพลังเทอร์โบ และระบบช่วงล่างของรถที่มีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะประสิทธิภาพในการเบรกที่แม่นยำ Toyota GR Supra คันนี้ถือเป็นรถสปอร์ตยอดนิยมในทุกสมัยและจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก”

●   งานเปิดตัวในวันนี้ ยังมี มร. เท็ตซึยะ ทาดะ หัวหน้าวิศวกร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และ นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมแถลงข่าวด้วย ตัวงานมีขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ณ Toyota ALIVE SPACE ไอคอนสยาม

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.toyota.co.th


2020 Toyota GR Supra