November 18, 2019
Motortrivia Team (10170 articles)

2021 Toyota RAV4 PHEV พร้อมเปิดตัวในงาน 2019 ลอส แองเจลิสฯ

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้าเตรียมเปิดตัว Toyota RAV4 รุ่นย่อยใหม่แบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ภายในงาน 2019 Los Angeles Auto Show แม้จะยังไม่ระบุรายละเอียดของชุดระบบขับเคลื่อนใหม่นี้มากนัก แต่โตโยต้าสัญญาว่า นี่คือ RAV4 ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา

●   งานออกแบบต่างจากรุ่นพื้นฐานเล็กน้อย ตัวรถยังคงอยู่ในช่วงชีวิตของ RAV4 เจนเนอเรชั่นที่ 5 โตโยต้าทำการปรับภาพลักษณ์บางส่วนเพื่อให้แฟนๆ เห็นความแตกต่างได้ในขณะแรกเห็น ในเบื้องต้น เว็บไซท์ในต่างประเทศคาดว่า RAV4 PHEV จะยังคงใช้งานเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร ที่ใช้งานอยู่ใน RAV4 เวอร์ชั่นไฮบริดรุ่นปัจจุบัน ส่วนที่เหลือแน่นอนว่าจะต้องมีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยหมุนล้อ และมีแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน มาช่วยเก็บประจุไฟฟ้า

●   ด้วยเซ็ทอัพนี้ RAV4 PHEV น่าจะวิ่งทำระยะทางในโหมดไฟฟ้าล้วนได้ไม่น้อยกว่า 30 ไมล์ (ราว 48 กม.) และน่าจะมีอัตราเร่งแซงที่ดีกว่ารุ่นไฮบริดมาก

หมายเหตุ : RAV4 ไฮบริด รุ่นปัจจุบัน MY2019 เครื่องยนต์ Hybrid Dynamic Force ความจุ 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 222 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 28.4 กก.-ม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียต่ำกว่า 100 กรัม/กม. (NEDC)

●   รายละอียดเพิ่มเติมรออัพเดทอีกครั้งครับ  ●

Update 1 : Toyota RAV4 Prime เตรียมทำตลาดสหรัฐฯ ต้นปี 2020

21 November, 2019 AT 11:29 AM

●   กลับมาอัพเดทสเปคอย่างเป็นทางการของ Toyota RAV4 PHEV ครับ ตัวรถจะใช้ชื่อในการจำหน่ายจริงว่า Toyota RAV4 Prime โดยเป็นการใช้ชื่อ “Prime” เพื่อบ่งบอกถึงสถานะการใช้งานระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ไฮบริด เช่นเดียวกับการทำตลาด Prius PHV ในสหรัฐฯ ด้วยชื่อรุ่น Prime

●   โดยพื้นฐาน RAV4 เจนเนอเรชั่นนี้พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม TNGA กลุ่มย่อย GA-K ซึ่งออกแบบมาสำหรับผลิตรถขนาดใหญ่ ปัจจุบันรุ่นรถที่ผลิตบนแพลทฟอร์มนี้คือ Toyota Camry, Toyota Avalon, Toyota Highlander และ Lexus ES

●   ชุดระบบขับเคลื่อนใช้พื้นฐานของ Toyota RAV4 Hybrid ทว่ามีมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีเอาท์พุทมากกว่า และมีแบตเตอรี่แพคที่มีความจุเพิ่มขึ้น ตัวระบบประกอบด้วยเครื่องยนต์เดิม เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 176 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 23.2 กก.-ม. ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหลัง พร้อมรับหน้าที่หมุนล้อคู่หลังสำหรับใช้งานในแบบ AWD กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 302 แรงม้า เทียบกับรุ่นไฮบริดกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นถึง +83 แรงม้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 5.8 วินาที

●   โตโยต้าระบุว่า RAV4 Prime สามารถทำระยะทางในโหมดไฟฟ้าล้วนได้ดีที่สุดในกลุ่มครอสโอเวอร์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในตลาดปัจจุบัน โดยมีตัวเลขระยะทางโดยประมาณสูงสุดถึง 63 กม. มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (ตัวเลขโรงงาน) ที่ดีที่สุดถึงกว่า 38 กม./ลิตร และทุกรุ่นย่อยชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense จะถูกติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์พื้นฐาน

●   ห้องโดยสารอัพเกรดด้วยการตกแต่งใหม่ อุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นพื้นฐานเกรด SE มีพวงมาลัยหุ้มหนัง, ระบบอุ่นเบาะคู่หน้า, มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยแบบดิจิทัล แสดงผลผ่านจอขนาด 7 นิ้ว, จอทัชสกรีนส่วนกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์มีขนาด 8 นิ้ว รองรับการใช้งานผู้ช่วยเสมือน Amazon Alexa ของแอมาซอน และมีระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay ให้ใช้งาน

●   เกรด XSE ในฐานะรุ่นท๊อป ขยับไปใช้จอกลางขนาด 9 นิ้ว, ห้องโดยสารตกแต่งแบบทูโทน ออปชั่นอื่นๆ มีอาทิ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว (SE 18 นิ้ว), มูนรูฟแบบพาโนรามิค, เซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณน้ำฝน, ฟังก์ชั่นละลายน้ำแข็งบนกระจกหน้า, จอ Head-up display, กระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ, ระบบอุ่นพวงมาลัย, ระบบอุ่นเบาะแถว 2, ชุดไฟแอมเบียนท์สำหรับสร้างบรรยากาศ, ชุดซาวด์ซิสเต็มของ JBL และจุดชาร์จสมาทโฟนแบบไร้สาย

●   โตโยต้ายังไม่ระบุราคาจำหน่าย RAV4 Prime ในเวลานี้ กำหนดการลงโชว์รูมอยู่ในช่วงฤดูร้อนปีหน้า หรือราวๆ เดือนมิถุนายน 2020 เป็นต้นไป และตัวรถจะถูกตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2021 ครับ  ●

2021 Toyota RAV4 Prime