December 11, 2019
Motortrivia Team (10185 articles)

Honda Super Idea Contest 2019 รอบชิงชนะเลิศ

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2019 ภายใต้แนวคิด คิด(ส์) กระหึ่มโลก นำ 15 นวัตกรรุ่นจิ๋วที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ นำเสนอแบบจำลองผลงานสิ่งประดิษฐ์สุดสร้างสรรค์ พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปประดิษฐ์หนังสือนิทานภาพนูน และกิจกรรมสนุกๆ จากทีม Mad Science ณ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

●   เยาวชนที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ และรับโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาท ได้แก่ ด.ญ.นิธิชชนันทน์ สันทัดเสรีอนันต์ (อั่งปัง) เจ้าของผลงาน “ต้นไม้ดับไฟ”

●   นอกจากนี้ ยังมีรางวัลรองชนะเลิศอีก 5 รางวัล รวมทั้งหมด 6 รางวัล และรางวัลสำหรับครูผู้สร้างแรงบันดาลใจจำนวน 2 รางวัล ซึ่งทั้งหมดจะได้ร่วมเดินทางไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมีนาคม 2563

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และ ด.ญ.นิธิชชนันทน์ สันทัดเสรีอนันต์

●   นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ เป็นโครงการที่ฮอนด้าตั้งใจจัดขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เราเชื่อว่าหากเยาวชนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนความฝันและจินตนาการจะก่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์ไม่รู้จบ”

●   “ตลอดระยะเวลา 15 ปีของการดำเนินโครงการฯ ได้รับความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยมีเยาวชนไทยระดับชั้นประถมศึกษาเข้าร่วมกว่า 400,000 คน โดยปี 2562 นี้ มีผลงานเข้าร่วมมากถึง 26,909 ผลงาน ซึ่งผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 15 คนสุดท้าย จะได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ในการถ่ายทอดไอเดียจากกระดาษจินตนาการให้ออกมาเป็นแบบจำลองผลงานสิ่งประดิษฐ์ และนำเสนอผลงานนั้นต่อหน้าคณะกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ รวมถึงประชาชนทั่วไป ถือเป็นประสบการณ์ที่จะช่วยสอนให้น้องๆ ได้เรียนรู้ในทักษะต่างๆ ทั้งการเพิ่มความมั่นใจและเพิ่มทักษะในเรื่องความกล้าแสดงออก ซึ่งน้องๆ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันอีกด้วย”

นางอัญชลี ชาลีจันทร์ ผู้จัดการส่วนงานองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

●   สำหรับสุดยอดนวัตกรรุ่นจิ๋วที่ชนะเลิศการนำเสนอแบบจำลองผลงานสิ่งประดิษฐ์ในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2019 ได้แก่ ด.ญ.นิธิชชนันทน์ สันทัดเสรีอนันต์ (อั่งปัง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแม่พระฟาติมา กรุงเทพฯ เจ้าของผลงาน “ต้นไม้ดับไฟ” ได้รับโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาท และเป็นตัวแทนประเทศไทยในการเดินทางไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมีนาคม 2563

●   ส่วนนวัตกรที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอีก 5 รางวัล ได้แก่ :

  • ด.ช.สิโรฒม์ จันทรัตติยากานต์ (แบงค์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ กับผลงาน “กล่อง GPRS มอเตอร์ไซค์”
  • ด.ญ.รัตน์มณี จันทร์ขอนแก่น (ทับทิม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศิลปะพิมพ์ศิลป์ จ.พะเยา กับผลงาน “ฟิล์มลิ้นปลอมพูดชัด”
  • ด.ญ.ธนัชพร ธราพร (แพง) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเยาวเรศวิทยา จ.สุราษฏร์ธานี กับผลงาน “เครื่องบันทึกพฤติกรรมเด็กพิเศษ”
  • ด.ช.ชยานันท์ เวิญไธสง (วันใหม่) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศิรินุสรณ์วิทยา กรุงเทพฯ กับผลงาน “แม่เหล็กมาเรียม”
  • ด.ญ.ณชสร คลองคต (ปิ่น) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสฤษดิเดช จ.จันทบุรี กับผลงาน “รองเท้าส้นสูงอัจฉริยะ”

●   พร้อมกันนี้ ยังได้มอบประกาศนียบัตรพร้อมด้วยของที่ระลึกให้กับเยาวชนที่ได้รับการโหวตคะแนนจากผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันภายในงาน รางวัล Popular Vote ซึ่งได้แก่ ด.ญ.ขวัญฉัตร์ วงษ์ขันเมือง (มัดหมี่) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพ กรุงเทพฯ กับผลงาน “ผลิตภัณฑ์ยาดม Good Air Herb”

●   นอกจากนี้ ยังมอบรางวัล “ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ” ให้กับครูผู้ซึ่งเป็นที่ปรึกษา และช่วยผลักดันกระบวนการเรียนรู้ รวมทั้งส่งเสริมจินตนาการให้กับเยาวชน จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ น.ส.รัชฎากรณ์ รักชาติ คุณครูจากโรงเรียนเยาวเรศวิทยา จ.สุราษฏร์ธานี และ น.ส.พิมพ์ชนก ศรีประเสริฐ คุณครูจากโรงเรียนศิลปะพิมพ์ศิลป์ จ.พะเยา โดยจะได้รับโอกาสการร่วมเดินทางกับนวัตกรรุ่นจิ๋วทั้ง 6 คนไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย

●   เนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปีของการจัดกิจกรรมของ โครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2019 รอบชิงชนะเลิศ ยังได้มีการจัดแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์ของนวัตกรรุ่นจิ๋วที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 15 ผลงาน รวมทั้งนิทรรศการความเป็นมาของโครงการฯ และความสำเร็จของรุ่นพี่ที่ส่งต่อจากรู่นสู่รุ่น พร้อมทั้งเวิร์กชอปประดิษฐ์หนังสือนิทานภาพนูน เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้และจินตนาการให้กับน้องๆ ผู้พิการทางสายตา โดยจะส่งมอบให้กับโรงเรียนสอนผู้พิการทางสายตา จำนวน 8 แห่ง และการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์และกิจกรรมสนุกๆ จากทีม Mad Science อีกด้วย

●   สามารถติดตามการนำเสนอผลงานของน้องๆ เยาวชนทั้ง 15 คน ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ได้ทาง facebook.com/hondasuperidea  ●

เกี่ยวกับโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์

●   โครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2548 มีต้นกำเนิดจากโครงการ ฮอนด้า คิดส์ ไอเดีย คอนเทสต์ ของ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ รักความท้าทาย กล้าที่จะทำความฝันให้เป็นจริง โดยเปิดรับไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตที่สนุก สร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อสังคมของเยาวชนระดับประถมศึกษาจากทั่วประเทศ ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลทัศนศึกษาประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันฮอนด้าได้ดำเนินโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 15  ●