December 4, 2019
Motortrivia Team (10018 articles)

2020 Hyundai Lafesta EV ไฟฟ้าล้วน เปิดตัวที่กว่างโจว

เรื่อง : AREA 54

●   หากยังจำกันได้ Hyundai Lafesta ที่เปิดตัวในประเทศจีนช่วงปี 2018 คือรถยนต์รุ่นแรกของฮุนไดที่ใช้แนวทางการออกแบบใหม่ในชื่อ Sensuous Sportiness แทนที่ Fluidic Sculpture (แบบที่เราเห็นกันใน Sonata ที่เคยจำหน่ายในบ้านเรา) รถรุ่นนี้นับเป็นหนึ่งในซีดานขนาดกลางรุ่นสำคัญของฮุนไดในประเทศจีน ตำแหน่งทางการตลาดอยู่กึ่งกลางระหว่างรถคอมแพคท์ Hyundai Mistra และ Hyundai Sonata

●   Lafesta รุ่นแรกนั้นทำตลาดจีนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 และ 1.6 ลิตร ซึ่งมีเทอร์โบชาร์จช่วยอัดอากาศทั้งคู่ ล่าสุดขยับมาทำตลาดรุ่นกรีนด้วยรุ่นย่อยใหม่ Hyundai Lafesta EV ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ เตรียมทำตลาดในช่วงต้นปี 2020 ที่จะถึงนี้ การเปิดตัวมีขึ้นในงาน 2019 Guangzhou International Automobile Exhibition ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

●   งานออกแบบไม่มีอะไรน่าแปลกใจครับ ความเปลี่ยนแปลงจากรุ่นพื้นฐานมีให้เห็นกันตามจุดหลักต่างๆ เช่นเดียวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ อาทิ ใช้กระจังหน้าในลักษณะปิด และมีล้ออัลลอยลายใหม่ในลักษณะกังหัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาตร์ โดยรวมแล้วแม้ว่าภาพลักษณ์ความสปอร์ตจะดูลดลงลง แต่ก็จะได้ความรู้สึกหรูหราเข้ามาแทนที่

●   ห้องโดยสารอัพเกรดใหม่ พวงมาลัยเป็นแบบปาดล่าง flat-bottomed มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยเป็นแบบดิจิทัล แสดงผลผ่านจอขนาด 7 นิ้ว ส่วนจอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์เป็นแบบทัชสกรีน ขนาด 10.25 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว มีฟังก์ชั่นแสดงผลตำแหน่งสถานีชาร์จในบริเวณใกล้เคียงบนแผนที่ และมีจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายให้ใช้งาน

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ แม่เหล็กถาวร กำลังสูงสุด 150 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 31.5 กก.-ม. การเปลี่ยนเกียร์ปรับไปเป็นแบบ shift-by-wire เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องภายใน 1 ชม. เท่ากับ 56.5 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 490 กม.

●   Lafesta EV เป็นผลงานการออกแบบและผลิตของบริษัทร่วมทุน Beijing Hyundai Motor Co., Ltd. ปัจจุบัน BAIC Motor และ Hyundai Motor Company ถือหุ้นกันคนละ 50% ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ  ●

2020 Hyundai Lafesta EV