December 18, 2019
Motortrivia Team (10185 articles)

2020 Lada Niva ปรับรุ่นปี ความเปลี่ยนแปลงใหญ่ยังต้องรอต่อไป

เรื่อง : AREA 54

●   นับจากการจัดแสดงต้นแบบ Lada 4×4 Vision Concept ในปี 2018 Lada 4×4 หรือ Lada Niva ในตลาดโลกของ AvtoVAZ จากรัสเซีย ก็ยังคงอยู่ในภาวะเงื้อง่าราคาแพง ซึ่งจนแล้วจนรอดแฟนๆ ที่ลุ้นตัวโก่งว่าจะมีการเปลี่ยนโฉมเมื่อไหร่ก็ยังไม่ถึงวาระสักที แม้ว่าเรากำลังจะก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่แล้วก็ตาม

●   สำหรับรุ่นล่าสุดนี้ เป็นการปรับโฉมเปลี่ยนรุ่นปีเป็น MY2020 เบื้องต้นการปรับปรุงคุณภาพส่วนใหญ่มีขึ้นภายในห้องโดยสาร ภาพลักษณ์ภายนอกมีการปรับเปลี่ยนให้แค่ 2 จุด คือล้อลายใหม่ (ที่ไม่เข้ากับตัวรถ) และไฟตัดหมอกทรงกลมฝังเอาไว้ในกันชนหน้า

●   แผงแดชบอร์ดปรับปรุงใหม่ทั้งหมด อุปกรณ์มาตรฐานเริ่มเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เช่น ระบบปรับอากาศรุ่นใหม่ พร้อมปุ่มควบคุมแบบโรตารี่, ช่องแอร์ขนาดใหญ่, ไฟมาตรวัดสีขาว วางประกบจอ Trip ขนาดใหญ่, ช่องเก็บของบนคอนโซลหน้าใหญ่ขึ้น, เพิ่มพอร์ทไฟ 12V ให้ 2 จุดบนฐานคอนโซลกลาง และมีช่องวางแก้วน้ำใหม่ข้างฐานเกียร์

●   ลาดาระบุว่าห้องโดยสารของ Niva จะเงียบขึ้นกว่าเดิม, เบาะใหม่สามารถรองรับสรีระได้เหมาะสมขึ้น, มีกลไกในการพับเบาะคู่หน้าที่ทำงานได้ดีขึ้น, เบาะคู่หลังเพิ่มหมอนรองศีรษะ, ระบบส่องสว่างในห้องโดยสารใหม่, ไฟเพดานใหม่ และม่านบังแดดใหม่…

●   อ่านดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่อย่าลืมว่านี่คือรถออฟ-โรด SUV ขนานแท้ดั้งเดิมที่ขายในรัสเซียมาตั้งแต่ช่วงปี 1977 หรือกว่า 40+ ปีมาแล้วแบบเจนเนอเรชั่นเดียวโดดๆ… เอาจริงๆ แล้วผู้แปลเองก็อยากเห็น Niva มีความเปลี่ยนแปลงบ้าง ทว่าลึกๆ ก็ไม่อยากให้ทิ้งรูปแบบเดิมไปเป็นรถ SUV สมัยใหม่นัก บางทีการปรับปรุงอะไรเล็กๆ น้อยๆ ตามยุคสมัย อาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของลาดาก็ได้

Lada 4×4 Bronto

●   สำหรับราคาจำหน่ายของ Lada Niva รุ่นปี 2020 นั้น ลาดายังไม่ระบุในเวลานี้ ปัจจุบันรุ่นออฟ-โรดจากโรงงาน 4×4 Bronto ราคาจำหน่ายในรัสเซียอยู่ที่ 1,080,390 รูเบิล หรือประมาณ 5.3 แสนบาท

●   พละกำลังยังคงเดิมด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.7 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมเกียร์ 4Low กำลังสูงสุดมีให้ใช้งาน 83 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 13.1 กก.-ม. อัตราการคายมลพิษอยู่ในระดับ Euro 6 ช่วงล่างหน้าอิสระพร้อมคอล์ยสปริง ด้านหลังคานแข็ง 5 ลิงค์ หมุนล้อแบบ 4×4 ลุยได้จริงตามสไตล์มินิ ออฟ-โรดพันธุ์แท้ (แบบ Jimny หรือ Caribian ของซูซูกิ)

●   บ้านเรา Lada 4×4 เคยมีการนำเข้ามาจำหน่ายอยู่ช่วงหนึ่งในชื่อ Lada Niva Cossack น่าเสียดายที่ไม่มีใครสานต่อการจำหน่ายรถรุ่นนี้ครับ  ●


2020 Lada Niva