December 17, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

2020 Nissan Leaf เพิ่มความสามารถ พร้อมขายในญี่ปุ่นปีหน้า

เรื่อง : AREA 54

●   Nissan Leaf เจนเนอเรชั่น 2 ปรับรุ่นปีในญี่ปุ่น พร้อมจำหน่ายในช่วงต้นปี 2020 ที่จะถึงนี้ ตัวรถมีการอัพเกรดความสามารถของชุดระบบช่วยขับ ProPilot ซึ่งนิสสันมีการไล่อัพเกรดให้กับรถรุ่นอื่นๆ ไปก่อนหน้าบ้างแล้ว โดยการปรับโฉมภายนอกนั้น ไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไร ทว่านิสสันจะเพิ่มสีใหม่ให้ 2 สี

●   หลักๆ ชุดระบบ ProPilot เวอร์ชั่นอัพเกรดใน Leaf จะได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น ระบบช่วยจอดใหม่ ใช้เวลาในการทำงานน้อยลงลง 20%, ระบบควบคุมความเร็วในระดับต่างๆ ที่นุ่มนวลและต่อเนื่องขึ้น โดยเฉพาะการเบรคหรือลดความเร็ว นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มระบบใหม่ Intelligent Blind Spot Intervention system ช่วยตรวจสอบรถในจุดบอดทั้ง 2 ฝั่งในขณะที่กำลังจะเปลี่ยนเลน พร้อมส่งสัญญาณเตือนเสียงและไฟกระพริบ หากผู้ขับยังคงทำการเปลี่ยนเลนต่อไป และระบบตรวจพบความเสี่ยง ระบบจะเข้าแทรกแซงด้วยการดึงพวงมาลัยให้รักษาตำแหน่งในเลนหลักโดยอัตโนมัติ

●   ไฮไลท์ใหม่คือระบบเสียงสังเคราะห์สำหรับช่วยเตือนคนเดินถนนในขณะใช้งานในเมืองช่วงความเร็วต่ำ หรือในขณะถอยรถ นิสสันเรียกฟังก์ชั่นนี้ว่า ‘Canto’ (ในภาษาละตินหมายถึง I sing) ซึ่งจะเป็นเสียงเฉพาะตัวในแบบอิเลคทรอนิคส์ที่ฟังสบายหู เรียกความสนใจได้ ไม่ใช่เสียงเครื่องยนต์สังเคราะห์แบบเดิมๆ

●   นิสสันเริ่มพัฒนาฟังก์ชั่น Canto และจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน 2017 Tokyo Motor Show ปัจจุบันรถรุ่นแรกที่ได้ใช้งานเทคโนโลยีนี้คือ Nissan Serena เวอร์ชั่นญี่ปุ่น และนับเป็นครั้งแรกใน Leaf

ตัวอย่างฟังก์ชั่นเสียงสังเคราะห์ หรือ Canto ใน Nissan Serena

●   อื่นๆ มีการปรับปรุงคุณภาพให้กับรุ่นพื้นฐาน เช่น จอแสดงผลระบบอินโฟฯ NissanConnect ขนาด 9 นิ้วจะถูกติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มบริการ Door to Door Navigation เชื่อมต่อระบบนำทางระหว่างสมาร์ทโฟนและระบบนำทางในรถยนต์เข้าด้วยกัน ผู้ใช้งานสามารถเริ่มใช้ระบบนำทางจากสมาร์ทโฟนตั้งแต่ก่อนขึ้นรถ ต่อด้วยระบบนำทางในรถ และสลับไปใช้ระบบนำทางต่อในสมาร์ทโฟนจนถึงจุดหมายหลังลงจากรถแบบต่อเนื่อง (เช่น จากประตูบ้านจนถึงร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย)

●   ปิดท้ายด้วยสีใหม่ 2 สี น้ำเงิน Vivid Blue และเทา Stealth Gray จับคู่หลังคาสีดำ พร้อมเสาอากาศแบบครีบฉลามซึ่งจะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อยด้วย

●   พละกำลังยังคงเดิม เหมือนรุ่นอัพเกรด Leaf e plus ที่เปิดตัวไปในช่วงต้นปี 2019 ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้ารหัส EM57 ที่เพิ่มตัวเลขกำลังขึ้นเป็น 160 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 214 แรงม้า (+67 HP) แรงบิดสูงสุด 34.6 กก.-ม. (+2 กก.-ม.) และแบตเตอรี่แพคที่ขยับความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม.) จาก 40 กิโลวัทท์-ชม. เป็น 62 กิโลวัทท์-ชม. ระยะทางในการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้งเพิ่มขึ้นเป็น 363 กม. หรือเพิ่มขึ้นราว +122 กม. เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน

●   ในญี่ปุ่น Leaf ใหม่จะเริ่มลงโชว์รูมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2020 พร้อมเวอร์ชั่นแต่งจาก Autech รุ่นพื้นฐานราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 3,326,400 เยน หรือประมาณ 9.2 แสนบาทครับ… ส่วนเวอร์ชั่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในเวลานี้  ●


2020 Nissan Leaf