December 16, 2019
Motortrivia Team (10023 articles)

Suzuki เตรียมใช้แบตฯ 48-Volt ใน Swift, Vitara และ SX4

เรื่อง : AREA 54

●   ซูซูกิเตรียมยกระดับความกรีนด้วยเทคโนโลยีตามยุคสมัยให้ Suzuki Swift Sport, Suzuki Vitara และ Suzuki SX4 S-Cross เวอร์ชั่นในยุโรป โดยจะมีการติดตั้งแบตเตอรี่ไฮบริดใหม่แบบ 48-Volt ให้ในรถรุ่นปรับปรุงช่วงต้นปี 2020

Suzuki Vatara รุ่นปี 2016

●   ชุดระบบขับเคลื่อนใหม่ที่นับรวมแบตเตอรี่กำลังสูงชุดนี้ จะถูกใช้งานแทนที่เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร Boosterjet รุ่นปัจจุบัน ซึ่งซูซูกิระบุว่าจะช่วยลดการปลดปล่อยมลพิษในไอเสียได้ดีขึ้นราว 20% ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ราว 15% (ตัวเลขตามมาตรฐานใหม่ WLTP ของยุโรป) ในขณะเดียวกันตัวรถก็จะมีกำลังและแรงบิดให้ใช้งานเพิ่มขึ้นด้วย

●   โดยพื้นฐาน ตัวชุดระบบขับเคลื่อนยังมีอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องคงเดิมครับ (แบบเดียวกับ Swift รุ่นไฮบริด) ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินบล็อคใหม่ รหัส K14D, ระบบ ISG หรือ Integrated Starter Generator ควบรวมมอเตอร์และเจนเนอเรเตอร์เข้าไว้ด้วยกัน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยลดการทำงานของเครื่องยนต์ในขณะเร่งความเร็ว และสามารถชาร์จไฟกลับในขณะเบรค/ยกคันเร่งได้ ตัวระบบทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ชนิดลิเธียม-ไอออนแบบ 48-volt และมีคอนเวอร์เตอร์รุ่นใหม่สำหรับแปลงไฟให้กับระบบไฟต่างๆ

Suzuki SX4 S-Cross รุ่นปี 2017

●   โดยรวมชุดระบบขับเคลื่อนใหม่นี้จะมีน้ำหนักลดลงราว 15 กก. เมื่อเทียบกับชุดระบบไฮบริดที่ใช้งานอยู่ในรุ่นปัจจุบัน

●   ทั้งนี้ ชุดระบบ ISG จะทำหน้าที่เสริมการทำงานของเครื่องยนต์ โดยเพิ่มแรงบิดให้ตั้งแต่รอบต่ำ ตัวเลขสุทธิอยู่ที่ 23.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รอบ/นาที ชุดแบตเตอรี่แพคใหม่และคอนเวอร์เตอร์ ติดตั้งควบรวมกันเอาไว้ใต้เบาะหน้า และกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 48-volt ใหม่จะช่วยให้ตัวรถสามารถเรียกใช้โหมดไฟฟ้าล้วนช่วยลดการใช้งานเชื้อเพลิงฟอสซิลได้ (เมื่อใช้ความเร็วเฉลี่ยแบบวิ่งใช้งานในเมืองไม่เกิน 16 กม./ชม.)

●   สำหรับกรอบเวลาคร่าวๆ ในการเผยรายละเอียดตัวรถทั้ง 3 รุ่นที่จะใช้งานระบบขับเคลื่อนใหม่นี้ จะมีขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2020… บ้านเรา Swift ไฮบริดไม่น่าจะมีลุ้น (หรือยากหน่อยครับ)  ●