December 2, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

ไม่ซับซ้อน… เหตุใด Nissan IDx จึงไม่ได้ขึ้นสายการผลิต

เรื่อง : AREA 54

●   เว็บไซท์ Carscoops พบความเห็นหนึ่งในคอมมิวนิตี้ใหญ่อย่าง Reddit โดยผู้ใช้ยูสเซอร์เนม “aelric22” ซึ่งกล่าวว่าเป็นหนึ่งในพนักงานนิสสันระบุว่า เหตุใดต้นแบบที่เร้าใจที่สุดรุ่นหนึ่งในโลกของการออกแบบรถยนต์อย่าง Nissan IDx Concept ไม่ได้รับการผลิตเป็นคันจริง

●   นิสสันจัดแสดงต้นแบบ IDx เป็นครั้งแรกในงาน 2013 Tokyo Motor Show ตัวรถได้แรงบันดาลใจจากหนึ่งในอนุกรมของ Datsun Bluebird ในอดีตอย่าง Datsun 510

●   ตัวอักษร I ใน IDx นั้นหมายถึง identification ส่วน D และ x อิงจากเลขโรมัน หมายถึง 500 และ 10 ตามลำดับ รุ่นที่จัดแสดงนั้นแยกเป็น 2 รูปแบบ คือ รุ่นพื้นฐาน Nissan IDx Freeflow Concept และรุ่นสปอร์ต Nissan IDx Nismo Concept

Nissan IDx Freeflow Concept และ Nissan IDx Nismo Concept

●   IDx อาจจะเป็นคู่ต่อสู้ที่เหมาะสมของสปอร์ตขนาดกะทัดรัดอย่าง Subaru BRZ หรือ Toyota 86 ก็จริง แต่เหตุผลหลักๆ ที่ IDx ไม่ได้ขึ้นสายการผลิตก็เพราะรุ่นรถเหล่านี้มีคำตอบในตัวเองอยู่แล้ว นั่นก็คือความที่มันเป็นตลาดเฉพาะ และขายได้ในปริมาณน้อย โอกาสที่จะทำกำไรนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก เรียกว่าแทบจะปิดประตูพูดคุยถึงเรื่องจุดคุ้มทุน และหากต้องการจะต่อสู้กับ BRZ/86 จริงๆ นิสสันก็ยังมีรุ่นรถอย่าง Nissan 370Z ในมืออยู่แล้ว

●   อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ นิสสันไม่มีโรงงานผลิตสำหรับผลิตสปอร์ตรุ่นใหม่ (ที่ใช้แพลทฟอร์มใหม่อย่างสิ้นเชิง) เพิ่มเติม

●   ปัจจุบันโรงงานของนิสสันที่ผลิตรถสปอร์ต อาทิ Nissan 370Z หรือ Nissan GT-R อยู่ที่โทชิกิ แน่นอนว่าโรงงานแห่งนี้มีศักยภาพมากพอที่จะผลิตรถสปอร์ตขับหลัง หรือ AWD ได้เป็นอย่างดี แต่การลงทุนขยับขยายพื้นที่ และสร้างสายการผลิตใหม่เพิ่มเติม เป็นเรื่องต้องลงทุนอย่างมหาศาล… และนั่นวนกลับมาที่เรื่องเดิม นิสสันจะต้องขายรถให้ได้กี่คันต่อปี และจุดคุ้มทุนจะไปอยู่ที่ตรงไหน

●   ไม่ว่าเรื่องนี้จะมีมูลแค่ใด และคุณ aelric22 จะเป็นพนักงาน หรือวิศวกรของนิสสันจริงหรือไม่ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ่านแล้วพอจะคาดเดาได้ และสมเหตุสมผล… แต่รู้ทั้งรู้ก็ยังน่าเสียดายอยู่ดี (ทว่าโดยส่วนตัว ผู้แปลไม่สิ้นหวังหรอกครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้ในอนาคต)  ●


2013 Nissan IDx Freeflow and Nismo Concept