January 8, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

Artega Karo ไมโครคาร์ไฟฟ้าจิ๋ว เตรียมขายในเยอรมนีปีนี้

เรื่อง : AREA 54

●   Artega Automobil อดีตบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมัน ซึ่งเคยล้มละลายไปในช่วงปี 2012 และกลับมาอีกครั้งในฐานะผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ พร้อมเปิดจองรถไมโครคาร์ไฟฟ้ารุ่นแรก Artega Karo ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในเยอรมันภายในปี 2020 นี้

●   ก่อนหน้านี้ บริษัทอาร์เทกาเคยมีปัญหากับการทำตลาดสปอร์ตขับหลังในชื่อ Artega GT ทว่าสิทธิ์ในการผลิตรถรุ่นนี้ได้ถูกขายให้กับบริษัทอเมริกัน Saleen Automotive นำไปผลิต และรีแบรนด์จำหน่ายในชื่อ Saleen 1 ช่วงปี 2017 ก่อนที่อาร์เทกาจะระดมทุนสู้ต่อไปด้วยการกลับมาเปิดตัวโปรโตไทป์สปอร์ตไฟฟ้ารุ่นใหม่ Artega Scalo พร้อมๆ กับ Artega Karo ในงาน Frankfurt Auto Show ปี 2015 (ในขณะนั้นอาร์เทกาใช้ชื่อ Karo กับต้นแบบรถ quadricycle)

●   สำหรับ Artega Karo เองนั้น กว่าจะมีการผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายจริงได้ ทางอาร์เทกาก็มีปัญหากับบริษัทสวิทเซอร์แลนด์ Micro Mobility Systems อยู่ก่อนหน้า เนื่องจากทั้งคู่ต่างก็ต้องการจำหน่ายรถจิ๋วทรงเดียวกับ Iso Isetta (หรือ BMW Isetta) เช่นกัน ทว่าอาร์เทกาได้อ้างสิทธิ์ในการผลิตรถทรงนี้อย่างถูกต้อง จนในที่สุดศาลเยอรมนีก็ไกล่เกลี่ยให้ทั้งคู่สามารถดำเนินการผลิตรถลงสู่ตลาดได้ทั้งคู่ โดยอาร์เทกาสามารถดำเนินการผลิตได้รวดเร็วกว่า ในขณะที่ไมโครลีโนกว่าจะเริ่มผลิตคันจริงได้ก็ต้องเลื่อนไปเป็นปี 2021 เนื่องจากต้องตั้งต้นหาซัพพลายเออร์นับหนึ่งใหม่เกือบทั้งหมด

โปรโตไทป์ของไมโครลีโน ซึ่งจะต้องมีการเลื่อนการผลิตออกไป เนื่องจากอาร์เทกาได้สิทธิ์การผลิตรถคันนี้มาจากบริษัทอิตาเลียน Tazzari Group ซึ่งถือสิทธิ์อยู่ก่อนหน้า และ Tazzari นั้นมีหุ้นของไมโครลีโนอยู่ครึ่งหนึ่ง เป็นเหตุให้อาร์เทกาสามารถอ้างสิทธิ์ในการผลิต Karo ได้

●   ในช่วงแรกอาร์เทกาจะแยกการจำหน่าย Karo เป็น 2 ทางเลือก ประกอบด้วย Karo Edition และ Karo Intro ทั้งคู่ระบุสเปคในเบื้องต้นไม่มากนัก ตัวรถสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ประมาณ 200 กก. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคขนาดเล็กชนิด ลิเธียม-ไอออน ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 200 กม. ทำความเร็วได้สูงสุดราว 90 กม./ชม.

●   ตัวเลขชุดนี้ เท่ากับรถไฟฟ้าจิ๋วของ Microlino เป๊ะ (Microlino ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 15 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 20 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 11.2 กก.-ม.) เนื่องจากทั้งคู่มีโครงสร้างทางวิศวกรรมใกล้เคียงกัน และเป็นรถที่เลือกใช้เซ็ทอัพระบบขับเคลื่อนเหมือนๆ กัน เพื่อให้ถูกต้องตามกฏของรถในกลุ่ม L7e สำหรับการจำหน่ายในตลาดยุโรป

●   ราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐาน Artega Karo Edition เริ่มต้นที่ 17,995 ยูโร หรือประมาณ 6.1 แสนบาท ส่วน Artega Karo Intro ซึ่งจะมีการผลิตแบบจำกัดจำนวน ราคาจะอยู่ที่ 21,995 ยูโร หรือราว 7.5 แสนบาท กำหนดการส่งมอบรถลอทแรกในเยอรมนีจะมีขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2020 เป็นต้นไปครับ  ●


2020 Artega Karo