January 3, 2020
Motortrivia Team (10162 articles)

Aston Martin โชว์กระจกมองหลังอัจฉริยะในงาน 2020 CES

เรื่อง : AREA 54

●   แอสตัน มาร์ติน และบริษัท Gentex Corporation ใช้พื้นที่ในงาน 2020 International CES (Consumer Electronics Show) จัดแสดงเทคโนโลยีต้นแบบ กระจกมองหลังภายในห้องโดยสารแบบอัจฉริยะรุ่นใหม่ เพิ่มการแสดงผลมุมมองด้านข้างตัวรถทั้ง 2 ฝั่ง การจัดแสดงจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 10 มกราคม 2020 ที่ Las Vegas Convention Center ประเทศสหรัฐฯ

●   แอสตัน มาร์ติน ระบุว่า กระจกอัจฉริยะที่จัดแสดงในงานนี้ ไม่ใช่เทคโนโลยีคอนเซปท์สำหรับโชว์แนวคิดเฉยๆ แต่เป็นการออกแบบและผลิตร่วมกับ Gentex เพื่อใช้งานจริงกับรถรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต ส่วนรถที่ใช้จัดแสดงร่วมกันในงานนี้ แอสตัน มาร์ติน เลือกใช้ Aston Martin DBS Superleggera รุ่นปี 2019 เป็นนายแบบ

●   เจนเท็กซ์เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ผลงานเด่นๆ คือการเปิดตัวกระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติในช่วงปี 1987 ซึ่งกลายมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์จนถึงทุกวันนี้

●   แอสตัน มาร์ติน และเจนเท็กซ์ เรียกชุดระบบนี้ว่า Hybrid Camera Monitoring System ชุดระบบประกอบด้วย กระจกมองหลังดิจิทัลที่แสดงผลจากกล้องที่ติดตั้งเอาไว้ที่บริเวณหลังคาด้านท้ายรถ เฉพาะตัวจอนี้ เจนเท็กซ์ใช้ชื่อทางการค้าว่า Full Display Mirror โดยด้านข้างซ้าย-ขวา ของตัวกระจก (หรือจอ) จะมีการอัพเกรดด้วยการแบ่งพื้นที่เล็กๆ เอาไว้สำหรับแสดงผลมุมมองทางด้านข้างจากกล้องที่ติดตั้งเอาไว้ในขายึดกระจกมองข้างแบบปกติ

●   อย่างไรก็ตาม Neil Boehm หัวหน้าแผนกเทคโนโลยีของเจนเท็กซ์กล่าวว่า เหตุที่ตัวระบบยังคงใช้งานกล้องร่วมกับกระจกมองข้างแบบดั้งเดิม (ซึ่งเป็นที่มาของคำว่าไฮบริด) ก็เพื่อให้สอดรับกับกฏหมายในปัจจุบัน ซึ่งในบางภูมิภาครถยนต์ที่จำหน่ายยังคงต้องมีกระจกมองข้างแบบดั้งเดิมติดตั้งเอาไว้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ยกตัวอย่างเช่น Audi e-tron เวอร์ชั่นสหรัฐฯ ซึ่งยังคงต้องใช้กระจกมองข้างแบบปกติ ในขณะที่ยุโรปสามารถจำหน่ายเวอร์ชั่นกระจกมองข้างดิจิทัลได้

●   นอกจากนี้ เจนเท็กซ์ยังระบุว่า การใช้งานกระจกมองข้างทั้ง 2 แบบร่วมกัน จะช่วยป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าซอฟท์แวร์หรือฮาร์ดแวร์จะเสียหาย เช่น น้ำแข็งเกาะที่เลนส์กล้องจนไม่สามารถแสดงผลได้ถูกต้อง หรือกล้องเกิดความเสียหายแบบปัจจุบันทันด่วน

●   ส่วนตัวกระจกมองหลังเองนั้น (หรือ Full Display Mirror ที่จำหน่ายในปัจจุบัน) ยังคงสามารถเลือกการทำงานได้ระหว่างการแสดงผลจากกล้อง หรือใช้งานเป็นกระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติแบบปกติ  ●


AM/Gentex Hybrid Camera Monitoring System