January 22, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

Cruise Origin จุดเริ่มต้นของบริการขนส่งอัตโนมัติแห่งอนาคต

เรื่อง : AREA 54

●   Cruise LLC บริษัทลูกของเจนเนอรัล มอเตอร์ส เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มเอนกประสงค์ พร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ รุ่นแรก ภายใต้ชื่อ Cruise Origin โดยความน่าตื่นเต้นของรถรุ่นนี้คือ มันกำลังจะพร้อมให้บริการบนท้องถนนสหรัฐฯ ภายในอีกไม่นานนี้

●   GM เข้าครอบครองกิจการสตาร์ทอัพไฮเทค Cruise Automation, Inc. ในช่วงปี 2016 และใช้เวลาไม่ถึง 4 ปีในการเก็บเกี่ยวผลิตผล โดยก่อนหน้านี้ ครูสเป็นเพียงบริษัทเล็กๆ ที่เน้นการพัฒนาซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเพียงอย่างเดียว หลังจากที่ GM เข้าครองบริษัทและเริ่มทำงานในฐานะบริษัทลูกภายใต้ชื่อบริษัท GM Cruise LLC ก็เริ่มมีการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4-5 บนถนนจริง โดยติดตั้งชุดระบบเอาไว้ใน Chevrolet Bolt

●   ก่อนที่จะมีการเผยโฉม Cruise Origin นั้น GM และครูสได้ประกาศแผนงานการผลิตรถยนต์พร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในชื่อ Cruise AV (cruise autonomous vehicle) ในช่วงต้นปี 2018 เรายังไม่แน่ใจว่ารถ 2 รุ่นนี้เป็นแผนงานที่แยกขาดจากกันอย่างสิ้นเชิงหรือไม่? ทว่าในเวลานี้ Origin จะถูกนับเป็นรถรุ่นแรกของบริษัทครูส ซึ่งครูสได้ประกาศแผนงานนี้พร้อมสโลแกน “Cruise Anywhere” มาก่อนในช่วงปี 2017

●   Cruise Origin เป็นรถประเภท PBV หรือ Purpose-built Vehicle ผลิตและใช้งานตามแต่ละวัตถุประสงค์ โดยในที่นี้ Origin ได้รับการออกแบบและผลิตมาเพื่อใช้เป็นรถบริการสาธารณะพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในขณะเดียวกัน แพลทฟอร์มนี้ยังสามารถนำไปผลิตเพื่อการใช้งานในวัตถุประสงค์อื่นๆ ได้หลายรูปแบบ เช่น รถขนส่งสินค้าในเมืองแบบอัตโนมัติ, ขยายขนาดเป็นคาร์โก้สำหรับขนส่งสินค้าใหญ่ๆ หรืออื่นๆ ตามความต้องการ

●   James Owens ตัวแทนจากหน่วยงานการจราจรเพื่อความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) ระบุว่า *ในขณะนี้ NHTSA กำลังตรวจสอบมาตรฐานการทำงานของรถไร้พวงมาลัยอย่าง Cruise AV อย่างใกล้ชิด และการสรุปผลจะมีขึ้นภายในปี 2020 นี้อย่างแน่นอน และนั่นหมายถึง Cruise Origin จะสามารถให้บริการจริงได้ในอนาคตอันใกล้

(*แก้ไข) จากการพร้อมให้บริการภายในปี 2020 เป็นการสรุปผลการทดสอบจาก NHTSA ภายในปี 2020

●   ในเบื้องต้น Cruise Origin จะถูกใช้เป็นรถบริการสาธารณะประเภท Ride-hailing Services ผู้ใช้บริการสามารถเรียกใช้งานได้ผ่านแอพฯ บนสมาร์ทโฟน มีรหัสเปิดประตูห้องโดยสารผ่านคีย์แพด ห้องโดยสารมี 6 ที่นั่ง มีระบบอินโฟเทนเมนท์ให้บริการ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ควบคุมด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 5 ไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับ ไม่มีระบบควบคุมแบบแมนน่วลใดๆ

●   GM/ครูส ยังไม่เผยรายละเอียดใดๆ ของชุดระบบขับเคลื่อนออกมาในเวลานี้ คาดว่ามันจะถูกใช้งานในเมืองใหญ่ๆ เป็นหลัก และมีการจำกัดความเร็วที่เหมาะสมกับการใช้งานในเมือง และจะเริ่มให้บริการในบริเวณ ซาน ฟรานซิสโก เป็นที่แรก

●   ฝั่งครูสซึ่งมีการจัดอีเวนท์เฉพาะกิจ เปิดตัว Cruise Origin ในซาน ฟรานซิสโก ให้ความเห็นว่า Origin คือการก้าวล้ำไปข้างหน้า นี่คือระบบขนส่งที่แตกต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง มันทำงานด้วยเซ็นเซอร์ตรวจจับในระดับแอดวานซ์จำนวนมหาศาลรอบคัน เทียบกับมนุษย์ Origin จะมองเห็นในที่มืดได้ดีกว่า มีระยะการมองเห็น (ตรวจจับ) ที่ไกลกว่ามนุษย์มาก และมีความปลอดภัยสูงสุด… ทว่าจุดนี้เรายังต้องรอดูก่อนว่าจะมีกฏหมายใหม่อะไรออกมารองรับหรือไม่?

●   นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของรถแบบเดิมๆ ครูสระบุว่า Origin จะช่วยให้ผู้ใช้บริการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากกว่า 5,000 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 1.52 แสนบาท) ในขณะที่ผู้ประกอบกิจการให้บริการ ยังสามารถประหยัดต้นทุนได้ด้วย เนื่องจาก Origin นั้นผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มโมดูลาร์ สามารถซ่อมแซนและอัพเกรดตัวรถได้เป็นส่วนๆ อย่างง่ายดาย และ Origin นั้นมีอายุการใช้งานมากกว่า 1 ล้านไมล์ด้วย (มากกว่า 1.6 ล้านกิโลเมตร)

●   ผู้ที่ลงขันในแผนงานนี้นอกเหนือจาก GM ยังมียักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่างฮอนด้า และบริษัทข้ามชาติอย่าง SoftBank (ในนาม SoftBank Vision Fund) ด้วย  ●

Update 1 : Cruise Origin น่าจะขึ้นสายการผลิตได้ในปี 2022

27 January 2020, 11:29 AM

●   มีความเป็นไปได้ว่า Cruise Origin รถบริการสาธารณะแบบอัตโนมัติยุคใหม่ หรือ Robo-Taxi จะขึ้นสายการผลิตได้ในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากเว็บไซท์ Automotive News มีรายงานว่า Mark Reuss ประธาน GM กำลังจะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่โรงงาน Detroit/Hamtramck Assembly มิชิแกนในเร็ววันนี้

●   ขณะเดียวกัน The Detroit News ก็มีรายงานสำคัญว่า แผนงานการผลิตของ GM ไม่ได้หยุดอยู่ที่การผลิต Cruise Origin เท่านั้น แต่ยังมีแผนงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ด้วย

●   อ้างอิงจากอี-เมลของ Gerald Johnson รองประธานกรรมการบริหารของ GM ที่ระบุว่า GM กำลังจะมีการปล่อยงบลงทุนเพิ่มเติมอีก 2.2 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการขึ้นสายการผลิตรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 1 รุ่น (คาดว่าจะเป็น Origin), รถปิคอัพพลังงานไฟฟ้า 1 รุ่น (ในปี 2021) และรถ SUV อีกหลายรุ่น ซึ่งรวมแล้ว GM จะมีการจ้างงานเพิ่มมากกว่า 2,200 อัตรา   ●

2020 Cruise Origin