January 24, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

เครื่องดีเซล 6 สูบเรียงรุ่นใหม่ ปูทางสู่ปิคอัพของ Hyundai/KIA

เรื่อง : AREA 54

ก่อนจะอ่านเนื้อหาข่าว ภาพประกอบที่เห็นนี้เป็นภาพเรนเดอร์ของ Kleber Silva ดิจิทัล ดีไซน์เนอร์ ที่ลงผลงานไว้ในคอมมิวนิตี้ Behance นะครับ ไม่ใช่ภาพคันจริง หรือภาพดิจิทัล เรนเดอร์ รถต้นแบบของฮุนได

●   ในช่วงกลางปี 2019 เกียได้ประกาศแผนงานพัฒนารถปิคอัพพาณิชย์ เพื่อทำตลาดออสเตรเลีย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจอะไรหากบริษัทแม่อย่างฮุนไดจะผลิตรถปิคอัพเพื่อทำตลาดโลกสักรุ่น โดยเป็นแผนงานที่แยกขาดจากการผลิตปิคอัพสันทนาการที่เน้นเจาะกลุ่มวัยรุ่นอย่าง Hyundai Santa Cruz ซึ่งจะมีการผลิตที่โรงงานของฮุนไดในรัฐแอลาบามา ประเทศสหรัฐฯ ภายในปี 2021

●   เครื่องยนต์ดีเซลบล็อคใหม่นี้ เปิดตัวพร้อมกับรถ SUV หรู Genesis GV80 ในเกาหลีใต้ มันเป็นเครื่องยนต์แบบ 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 274 แรงม้า (HP) พร้อมแรงบิดสูงสุด 60 กก.-ม.

●   Albert Biermann หัวหน้าแผนก R&D ของฮุนได ให้ความเห็นกับเว็บไซท์ออสเตรเลีย Carsales.com.au ว่า เครื่องยนต์บล็อคนี้สามารถนำไปใช้งานได้มากมาย อย่างเช่นรถเพื่อการพาณิชย์เป็นต้น ดังนั้นอีกพักใหญ่ๆ เครื่องยนต์บล็อคนี้ก็น่าจะได้ใช้งานในรถรุ่นอื่นๆ โดยในยุโรปนั้น GV80 (ที่ติดตั้งเครื่องยนต์บล็อคนี้) ก็ผ่านเกณฑ์การปลดปล่อยมลพิษในระดับ Euro 6 มาตรฐานใหม่ล่าสุดแล้วด้วย

●   เมื่อถามว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะยังเป็นที่นิยมหรือไม่ Biermann ให้ความเห็นว่า:

●   “มันมีอยู่ช่วงหนึ่ง ราวๆ 2 ปีก่อน ใครๆ ก็ต่างพากันบอกว่า ‘เครื่องยนต์ดีเซลนั้นจบสิ้นแล้ว’ แต่ตอนนี้ใครๆ ก็บอกว่า ‘เฮ้… เทคโนโลยีดีเซลใหม่น่ะ อากาศที่ออกมาจากท่อไอเสียยังสะอาดกว่าอากาศที่เครื่องยนต์ดูดเข้าไปเสียอีก’ ใช่ไหม? ก็นั่นแหละ ดังนั้นเครื่องดีเซลจะตายไปหรือเปล่า? หรือมันยังไม่ตาย? เวลาจะเป็นตัวบอก”

●   หากไม่มีอะไรผิดพลาด รถปิคอัพพาณิชย์ของฮุนไดและเกีย จะมีการพัฒนาขึ้นบนแชสซีส์แบบขั้นบันได (Ladder-frame) เช่นเดียวกับปิคอัพของแบรนด์เจ้าตลาด ต่างจาก Hyundai Santa Cruz ซึ่งเป็นแบบ Unibody แน่นอนว่าคู่แข่งที่รออยู่ในตลาดโลกก็คือปิคอัพอย่าง Ford Ranger, Nissan Navara, Toyota Hilux หรือ Volkswagen Amarok นั่นเอง

●   สรุปแล้วเราน่าจะได้เห็นปิคอัพแท้ๆ จากฮุนได/เกีย แน่ๆ เพียงแต่ว่ายังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนในเวลานี้ครับ