January 12, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

2020 Mitsubishi eK Space และ X Space สะดวกและไฮเทคขึ้น

เรื่อง : AREA 54

●   มิตซูบิชิเปิดตัว Kei Car 2 รุ่นใหม่ในงาน 2020 Tokyo Auto Salon ประกอบด้วย Mitsubishi eK Space และ Mitsubishi eK X Space รถยนต์ในกลุ่ม NMKV Model ผลงานของบริษัทร่วมทุน NMKV Nissan-Mitsubishi

●   NMKV Model คืออะไร? ย้อนไปในช่วงปี 2014 นิสสันและมิตซูบิชิได้ประกาศความร่วมมือก่อตั้งบริษัทร่วมทุน NMKV ภายใต้แนวคิด Fusion for Innovation พัฒนารถยนต์ขนาดเล็กในกลุ่ม Kei Car ที่ผลิต/จำหน่ายในญี่ปุ่นโดยเฉพาะ มุ่งเน้นไปที่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ Kei Car ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพกว่าที่เคยเป็นมา มีเทคโนโลยีทันยุคสมัย ราคาจำหน่ายไม่สูงเกินไป

●   ทั้งคู่จะเรียกรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นภายใต้การดูแลของบริษัท NMKV ว่า NMKV Model รถญี่ปุ่นเพื่อคนญี่ปุ่นจาก 2 บริษัทญี่ปุ่นที่มุ่งเน้นการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นเลิศในระดับ 1 + 1 = 3 หรือแม้กระทั่ง 5 อันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก หากแต่ละบริษัทจะแยกกันต่างคนต่างทำ

●   ชื่อ eK ย่อมาจากการรวมคำในภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น “excellent keijidosha” หรือสุดยอดรถขนาดเล็ก ตัวรถยังคงอยู่ในรูปโฉมของมินิแวน 5 ประตู หลังคาสูง งานออกแบบอ้างอิงรูปทรงมาจากต้นแบบ Mitsubishi Super Height K-Wagon Concept ที่จัดแสดงไปในงาน Tokyo Motor Show 2019

●   และผลงานของ NMKV ก็คือรถรีแบดจ์ของทั้ง 2 บริษัทที่พัฒนาขึ้นมาโดยใช้แพลทฟอร์มเดียวกัน ใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ต่างๆ ร่วมกัน นั่นคือ Nissan Dayz Roox และ Mitsubishi eK Space โดยรุ่นที่มิตซูบิชิเปิดตัวในงานนี้ก็คือรุ่นอัพเกรดใหม่ของ eK Space นับจากปี 2014 นั่นเอง

●   แม้จะยังไม่ระบุตัวเลขมิติ แต่ทั้ง eK Space และ eK X Space ใหม่จะมีฐานล้อที่ยาวขึ้น พื้นที่ในห้องโดยสารตอนหลังเพิ่มขึ้น ประตูข้างบานหลังเป็นแบบสไลด์ เบาะหลังสามารถสไลด์ได้ เพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้ง เบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ฟังก์ชั่นการใช้งานออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการรถครอบครัวขนาดเล็ก มีบุตรเล็ก คล่องตัว และใช้งานสะดวกในเมืองที่มีพื้นที่แคบ

●   อุปกรณ์มาตรฐานครบยิ่งกว่าครบ (สำหรับรถเล็กยุคใหม่) ตัวรถมากับระบบฟอกอากาศ เทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์, ระบบ Hill Descent Control ช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน

●   ห้องโดยสารตกแต่งต่างกันตามเกรด โดย eK X Space จะดูหรูหรากว่าด้วยวัสดุตกแต่งแบบหนัง ซึ่งจะกระจายไปตามจุดต่างๆ เช่น พวงมาลัย, เบาะ และแผงแดชบอร์ด

●   และมีชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า MI-Pilot มีระบบช่วยขับในลักษณะเดียวกับรถใหญ่ อาทิ ระบบ Adaptive cruise control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบ Single-lane Driver Assistance System ช่วยควบคุมรถอัตโนมัติแบบเลนเดียว (ไม่มีการเปลี่ยนเลน) และระบบ Forward Collision Warning ช่วยเตือนในกรณีที่อาจเกิดการชนทางด้านหน้า เป็นต้น

●   รายละเอียดของชุดระบบขับเคลื่อน รวมทั้งราคาจำหน่าย มิตซูบิชิยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ รุ่นก่อนหน้าใช้เครื่องยนต์เบนซิน 0.6 ลิตร (658 ซีซี. ตามกฏข้อบังคับ) จับคู่เกียร์ CVT ซึ่งไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ การทำตลาดในญี่ปุ่นจะมีขึ้นราวเดือนมีนาคม 2020 เป็นต้นไป  ●