January 5, 2020
Motortrivia Team (10072 articles)

OnePlus Concept One ต้นแบบสมาร์ทโฟนเทคโนโลยี McLaren

เรื่อง : AREA 54

●   ขอจั่วหัวให้ตื่นเต้นเล็กน้อยครับ วันพลัสเตรียมจัดแสดงสมาร์ทโฟนต้นแบบ OnePlus Concept One ในงาน 2020 CES ระหว่างวันที่ 7 – 10 มกราคมนี้ โดยจะใช้เทคโนโลยี Electrochromic glass ซ่อนกล้องหลังแบบเดียวกับที่พาร์ทเนอร์อย่างแมคลาเรนใช้งานอยู่ในสปอร์ต McLaren 720S

●   ในความเป็นจริง Electrochromic glass ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ เทคโนโลยีนี้มีใช้กันมานานในกระจกอาคารยุคใหม่, กระจกหมวกกันน๊อคไฮเทคสำหรับมอเตอร์ไซค์ หรือกระจกบางจุดในรถยนต์ ซึ่งในกรณีของแมคลาเรนก็คือหลังคาพาโนรามิค

●   คุณสมบัติของ Electrochromic glass คือ การปรับลดความเข้มได้แบบอัตโนมัติ โดยอาศัยความสามารถของชั้นฟิล์มเปลี่ยนสีที่เรียกกันว่า Electrochromic ซึ่งสามารถปรับสีให้เข้มขึ้นด้วยการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังเลเยอร์ที่เก็บประจุ ทำให้เกิดการดูดแสง หรือสะท้อนแสง ยังผลให้ฟิล์มมีสีเข้มขึ้น ขณะเดียวกัน หากกลับขั้วไฟฟ้า ตัวประจุที่อยู่ในเลเยอร์เก็บประจุ ก็จะหยุดการทำงานหรือลดสีของฟิล์มให้อ่อนลงจนโปร่งแสง

●   วันพลัสจะใช้เทคโนโลยีนี้ในการซ่อนกล้องหลังให้กลืนไปกับฝาหลังในขณะไม่ใช้งานกล้อง การทำงานก็เป็นไปรูปแบบเดียวกัน คือส่งกระแสไฟฟ้าไปทำปฏิกิริยากับชั้นฟิล์มในเลเยอร์ เพื่อให้เกิดการทึบแสงในขณะไม่ใช้งานกล้อง และโปร่งแสงเวลาเรียกใช้งานกล้อง

●   Xi Zeng ครีเอทีฟ ไดเรคเตอร์ ของแบรนด์วันพลัส ให้ข้อมูลกับ wired.com ว่า เขาได้แรงบันดาลใจในการออกแบบนี้ในระหว่างทัวร์สำนักงานใหญ่ของแมคลาเรน และได้เห็นการทำงานของกระจกหลังคา Electrochromic Roof ใน McLaren 720S นั่นเอง… อย่างไรก็ตาม มีคำถามเล็กๆ ว่าการซ่อนกล้องเท่ากับการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังชั้นฟิล์มอย่างต่อเนื่อง นั่นจะทำให้วันพลัสรุ่นใหม่ในอนาคตต้องแก้ปัญหาเรื่องการกินแบตฯ อย่างหนักหรือไม่?

●   หากมีการพัฒนามาเป็นรุ่นจำหน่ายจริงในอนาคต วันพลัสก็จะเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์แรกที่ใช้งานกระจก Electrochromic ในการผลิตแบบเชิงพาณิชย์ครับ  ●