January 25, 2020
Motortrivia Team (10072 articles)

Subaru เตรียมพัฒนารถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าร่วมกับ Toyota

เรื่อง : AREA 54

●   นับจากความร่วมมือในการพัฒนาสปอร์ตขนาดเล็ก Subaru BRZ และ Toyota 86 จนเป็นคันจริงในช่วงปี 2012 ซูบารุและโตโยต้าได้เผยแผนงานความร่วมมือครั้งใหม่ โดยทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ และจะเริ่มจำหน่ายได้ภายในช่วงปี 2025

●   ในเบื้องต้น รถรุ่นนี้จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในกลุ่มครอสโอเวอร์ สำหรับซูบารุแล้ว รถรุ่นนี้จะเป็นหนึ่งในรุ่นรถที่สำคัญอย่างยิ่งยวดของแบรนด์ซุบารุ เนื่องจากมันจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของซูบารุ ซึ่งหลังจากพ้นช่วงปี 2025 ซูบารุได้ประกาศปรับปรุงไลน์อัพรถทุกรุ่น ให้เปลี่ยนไปใช้งานงานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทั้งหมดด้วย (นับรวมระบบขับเคลื่อนในกลุ่มไฮบริด และ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด)

●   ซูบารุนั้นจำเป็นจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากโตโยต้า เนื่องจากในปัจจุบันซูบารุมีรถกรีนจำหน่ายในตลาดโลกน้อยมาก (ในปี 2014 Subaru XV Crosstrek Hybrid คือรถไฮบริดรุ่นแรกของซูบารุ) นั่นทำให้ซูบารุต้องการผลิตรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ให้ได้โดยเร็ว พร้อมตั้งเป้าหมายจำหน่ายรถไฮบริด, ปลั๊ก-อิน และแบตเตอรี่ในตลาดโลกให้ได้ 40% ภายในปีงบประมาณ 2030 จากนั้นภายใน 10 ปีถัดไป หรือก่อนปี 2040 จึงจะปรับเปลี่ยนให้รถทุกรุ่นในเครือกลายเป็นรถมลพิษต่ำทั้งหมด… ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรฐานการควบคุมมลพิษในยุโรปมีความเข้มงวดขึ้นอย่างมาก

●   แผนงานนี้เริ่มขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน 2019 ความสำคัญอยู่ที่แพลทฟอร์มใหม่ที่จะใช้ผลิตรถรุ่นนี้ (C-segment) จะมีการต่อยอดไปผลิตรถในคลาส C และ D-segment ทั้งกลุ่มรถซีดาน และ SUV รุ่นใหม่ๆ ของทั้ง 2 แบรนด์ในอนาคตด้วย

●   ซูบารุระบุว่า แม้จะมีการร่วมงานกับโตโยต้า แต่ซูบารุจะยังคงไม่ทิ้งอัตลักษณ์เฉพาะตัวของซูบารุ โดยเฉพาะ 3 เทคโนโลยีหลักที่ประกอบด้วย 1. เครื่องยนต์สูบนอนบ๊อกเซอร์, 2. ระบบขับเคลื่อนแบบ All-wheel drive และ 3. ชุดระบบความปลอดภัย EyeSight

●   สำหรับต้นแบบคันที่เห็นนี้ ยังเป็นเพียงรถไร้นามที่ขึ้นรูปจากดินปั้น (Industrial Clay) เพื่อแสดงให้เห็นแนวทางการออกแบบเท่านั้น ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของครอสโอเวอร์ 5 ประตู มีกระจกบานหน้าเอนลู่ หลังคาเตี้ย และสัดส่วนตัวถังที่เต็มไปด้วยร่องสันเพื่อเน้นประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์อย่างเห็นได้ชัด

●   อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่ตัวต้นแบบไล่ไปจนถึงตัวโปรโตไทป์ จะแตกต่างออกไปจากนี้มาก และเมื่อดูจากงานออกแบบแบบคู่ขนานระหว่าง BRZ กับ 86 รถของทางฝั่งโตโยต้าก็คงจะมีหน้าตาที่แตกต่างออกไปจากนี้อีกมากพอสมควรครับ  ●