February 23, 2020
Motortrivia Team (10185 articles)

2020 Chevrolet Menlo รถไฟฟ้ารุ่นแรกของเชฟฯ ในจีน

เรื่อง : AREA 54

●   แม้เชฟโรเลตจะนิยามรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกภายใต้แบรนด์เชฟโรเลตอย่าง Chevrolet Menlo ว่าเป็นรถที่มีภาพลักษณ์ทางการออกแบบในลักษณะ “สปอร์ตซีดาน” (sporty-looking sedan) แต่ผู้แปลคิดว่าทุกคนคงเห็นตรงกันว่ากายภาพของ Menlo นั้นเป็นรถครอสโอเวอร์ ไม่ว่าจะมีนิยามทางการตลาดว่าอย่างไร

●   งานออกแบบของ Menlo คลี่คลายมาจากรถต้นแบบ Chevrolet FNR-X Concept ที่จัดแสดงในงาน 2017 Shanghai Auto Show โดยในเวลานั้นงานออกแบบของ FNR-X ทั้งภายนอกและภายใน ค่อนข้างใกล้เคียงกับรถโปรดัคชั่น ซึ่งทำให้มีความเชื่อว่าต้นแบบรุ่นนี้น่าจะมีการต่อยอดเป็นรุ่นจำหน่ายจริง

●   วันนี้ในจีน Chevrolet Menlo พร้อมจำหน่ายแล้ว… ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของครอสโอเวอร์ 5 ประตู 5 ที่นั่ง งานออกแบบเป็นผลงานของ PATAC : Pan Asia Technical Automotive Center ศูนย์ R&D ที่ GM และ SAIC ประกาศการลงทุนร่วมกันตั้งแต่ช่วงปี 2010 ชุดไฟส่องสว่างรอบคันเป็นแบบ LED กันชนหน้า-หลังและเส้นรอบตัวช่วยให้ตัวรถมีความรู้สึกสปอร์ตเต็มรูปแบบ หลังคาแบบลอยตัว (floating roofline) รุ่นท๊อปฝังกระจกพาโนรามิคที่ผลิตจากลามิเนท ช่วยป้องกันเสียงรบกวน/กันรังสี UV ได้ 96% และมีล้ออัลลอย 5 ก้าน สีทูโทนขนาด 17 นิ้ว

●   ห้องโดยสารใช้คู่สีตัดกันเพื่อแยกแผงแดชบอร์ดเป็นเลเยอร์ มาตรวัดหลังพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล แสดงผลด้วยจอ TFT LCD ขนาด 8 นิ้ว จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์เป็นแบบลอยตัว ขนาด 10.1 นิ้ว ระบบอินโฟฯ MyLink เจนเนอเรชั่นใหม่รองรับบริการ OnStar ผ่านคอลเซ็นเตอร์ อัพเดทระบบปฏิบัติการได้แบบ OTA เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay ได้ และในจีนยังสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Baidu CarLife ของไป่ตู้ได้อีก 1 ระบบ

●   ระบบขับเคลื่อนยกมาจาก Buick Velite 6 Plus (รถไฟฟ้าของ SAIC-GM ซึ่งเดิมทีรุ่น Velite 5 เป็นรถรีแบดจ์ของ Chevrolet Volt ในขณะที่ Velite 6 จะแยกเป็นรุ่นแบตเตอรี่ และ PHEV) ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหมุนล้อคู่หน้า เอาท์พุท 110 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 150 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม.

●   แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม. เท่ากับ 52.5 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 410 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรป รีชาร์จด้วยโหมดชาร์จเร็ว 80% จากจำนวนเต็มได้ภายใน 40 นาที โหมดในการขับเลือกได้ 3 รูปแบบ Economical, Normal หรือ Sporty และสามารถเลือกโหมดชาร์จไฟกลับขณะเบรค/ยกคันเร่งได้ 3 รูปแบบ คือ Light Free Recovery, Medium Efficient Recovery หรือ Strong Energy Recovery ซึ่งแต่ละแบบน่าจะส่งผลกับการตอบสนองของรถต่างกันพอสมควร ทว่าไม่มีรายละเอียดระบุไว้

●   ชุดระบบความปลอดภัยประกอบด้วย ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Electronic Stability Program ของ BOSCH เจนเนอเรชั่นใหม่, ระบบ Forward Collision Alert ช่วยเตือนการชนด้านหน้า, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Side Blind Zone Alert ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Automatic Parking Assist สำหรับช่วยจอด, ระบบ Following Distance Indicator ตรวจจับรถด้านหน้าพร้อมรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัย และระบบ Tire Pressure Monitoring System ช่วยตรวจสอบแรงดันลมยาง

●   น่าใช้ครับ… ทันยุคสมัย อุปกรณ์มาตรฐานครบ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 159,900 หยวน หรือประมาณ 7.2 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อป 179,900 หยวน หรือราว 8.1 แสนบาท ราคานี้รวมส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากรัฐบาลจีนภายใต้โปรแกรม NEV (New Energy Vehicle)  ●

2020 Chevrolet Menlo