February 26, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

2020 Hyundai i30 ปรับโฉมทุกรุ่นตัวถัง พร้อม Mild Hybrid

เรื่อง : AREA 54

●   ครบเซ็ทต่อเนื่องจาก Hyundai i10 และ Hyundai i20 ล่าสุดฮุนไดเปิดตัวรถขนาดกลาง (C-segment) Hyundai i30 หรือ Hyundai Elantra GT ในตลาดสหรัฐฯ รุ่นปรับโฉม ทั้งตัวถังท้ายลาดลิฟท์แบค (ฟาสท์แบค), แฮทช์แบค และแวกอน พร้อมชุดระบบขับเคลื่อน Mild Hybrid การจัดแสดงจะมีขึ้นในงาน 2020 Geneva Motor Show ระหว่างวันที่ 5 – 15 มีนาคมนี้ที่ Palexpo คอนเวนชั่น เซนเตอร์ ประเทศสวิทเซอร์แลนด์

●   การปรับปรุงภาพลักษณ์มีขึ้นในลักษณะเดียวกับ i20 คือนำ Design language ใหม่ Sensuous Sportiness มาใช้งาน กระจังหน้าขยายขนาดความกว้างขึ้น ปรับลวดลายเป็นแบบ 3D มีช่องรับอากาศและชายล่างด้านหน้าที่ช่วยให้ดูสปอร์ตขึ้น ไฟ LED ด้านหน้าสำหรับวิ่งกลางวันและไฟท้ายปรับเป็นทรง V โดยชุดไฟหน้าในรุ่นท๊อปจะมีชุดไฟ LED เทคโนโลยี MFR (Multifaceted Reflector) ให้เป็นออปชั่น กันชนหน้า/หลังออกแบบใหม่ แต่ละตัวถังจะมีล้ออัลลอยลายเฉพาะรุ่นขนาด 17 นิ้วให้… โดยรวมแล้วความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ก็น้องๆ โมเดลเชนจ์กันเลยทีเดียว

●   เวอร์ชั่นสปอร์ต เกรด N Line จะมีให้ในทุกรุ่นตัวถังเช่นกัน กระจังหน้า และกันชนหน้า/หลังดุดันกว่ารุ่นพื้นฐาน ด้านท้ายเพิ่มดิฟฟิวเซอร์ช่วยจัดระเบียบอากาศ ล้อขนาด 17 หรือ 18 นิ้วลายเฉพาะรุ่น ระบบกันสะเทือนและพวงมาลัยมีการปรับจูนให้ใช้งานแบบเฉพาะตัว เน้นความคล่องตัวและลดการโยนตัวในการขับแบบสปอร์ต สีภายนอกเพิ่ม 3 สีใหม่ ประกอบด้วย Dark Knight, Silky Bronze และ Sunset Red ในขณะที่ 6 สีเดิมก็ยังอยู่ครบ

●   ห้องโดยสารปรับมาตรวัดหลังพวงมาลัยเป็นจอดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว จับคู่จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ Bluelink แบบลอยตัวขนาด 10.25 นิ้ว และมีฟังก์ชั่น Android Auto, Apple CarPlay, Wireless Screen Mirroring สำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายจะมีให้ในรุ่นท๊อป ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในไลน์อัพของ i30 เวอร์ชั่นสปอร์ตเกรด N มีเบาะทรงบัคเก็ทหุ้มหนังแบบผสม เดินด้ายแดง คันเกียร์แบบสปอร์ต Short throw shifter และติดตั้งชุดแป้นเหยียบอลูมิเนียมให้

●   รุ่นพื้นฐานใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซินเพียวๆ แบบ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง เทอร์โบชาร์จ (T-GDI) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 7 จังหวะ กำลังสูงสุด 120 แรงม้า (PS) ใครอยากได้เกียร์ธรรมดาฮุนไดจะมีรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะให้

●   ไฮไลท์คือการเพิ่มรุ่น Mild Hybrid ใช้แบตเตอรี่แพค 48-volt จับคู่เครื่องยนต์ 1.0 T-GDI พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ iMT (Intelligent Manual Transmission) ลูกใหม่ และมีเกียร์ดูอัลคลัทช์เป็นออปชั่นในรุ่นนี้ โดยในรุ่น iMT เมื่อผู้ขับยกคันเร่ง ระบบจะตัดการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์และเกียร์ออกจากกัน เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานเป็น 2 จังหวะในขณะเคลื่อนที่ต่อไปในแบบความเร็วคงที่ (coasting) โดยในจังหวะแรกเครื่องยนต์จะเข้าสู่สถานะ ide พร้อมใช้งานหากมีการกดคันเร่งเพื่อเรียกกำลัง แต่หากมีการวิ่งต่อไปด้วยความเร็วคงที่ในระยะเวลาหนึ่ง เครื่องยนต์จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง กำลังสูงสุดเท่ากัน 120 แรงม้า

●   ต่อด้วยรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 1.6 ลิตร Mild Hybrid กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ส่วนรุ่นท๊อปเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร T-GDI รุ่นใหม่ พร้อมระบบ Mild Hybrid มีระบบจ่ายเชื้อเพลิงตรงแบบใหม่ Dual Port Injection กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรือดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ

●   ชุดระบบความปลอดภัยในทุกรุ่นตัวถัง (จำนวนระบบขึ้นอยู่กับระดับราคารุ่นย่อย) ประกอบด้วยระบบ Lane Following Assist ช่วยประคองพวงมาลัยให้อยู่ในเลน, ระบบ Lane Keeping Assist ป้องกันการเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Front Collision-Avoidance Assist with Pedestrian Detection แจ้งเตือนในกรณีที่อาจเกิดการชนด้านหน้า พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน, ระบบ Rear Collision-avoidance Assist ช่วยแจ้งเตือนหากเสี่ยงต่อการเกิดการชนทางด้านหลัง, ระบบ Leading vehicle Departure Alert ช่วยเตือนเมื่อรถทางด้านหน้ามีการออกตัว, ระบบ Driver Attention Warning แจ้งเตือนเมื่อผู้ขับมีอาการเหนื่อยล้า, ระบบ High Beam Assist ปรับไฟสูงอัตโนมัติ และระบบ Intelligent Speed Limit Warning แจ้งเตือนเมื่อพบจุดจำกัดความเร็วโดยอาศัยความสามารถของระบบตรวจจับป้ายจราจร

●   ของใหม่คือระบบขอความช่วยเหลือฉุกเฉินในชื่อ eCall โดยระบบจะทำโทรฉุกเฉินอัตโนมัติทันทีที่เซนเซอร์ถุงลมนิรภัยมีการทำงาน… ตรงนี้ในความเป็นจริง สหภาพยุโรปได้บังคับใช้กฎหมายให้รถใหม่ทุกรุ่น ทุกแบรนด์ ต้องติดตั้งระบบ eCall ทุกคันเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

●   หลังการจัดแสดงในเจนีวาฯ ฮุนไดจะเริ่มจำหน่าย i30 ในยุโรปก่อน จากนั้นจึงจะเป็นคิวของเวอร์ชั่นสหรัฐฯ และแคนาดา (Elantra GT) ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ  ●

2020 Hyundai i30 : facelifted