February 28, 2020
Motortrivia Team (10170 articles)

Microlino 2.0 แม้จะถูกเลื่อน แต่ก็สมกับการรอคอย

เรื่อง : AREA 54

●   จากคดีความระหว่างบริษัทสวิทเซอร์แลนด์ Micro Mobility Systems Ltd และบริษัท Artega Automobil ของเยอรมัน ที่ใช้ความได้เปรียบชิงตัดหน้าเปิดตัวรถไมโครคาร์ในกลุ่ม Quadricycle อย่าง Artega Karo ไปก่อนหน้า ในที่สุด ไมโคร โมบิลิตี้ ก็ได้เวลานำรถของพวกเขาไปโชว์ตัวใน 2020 Geneva Motor Show เสียที โดยเรียกมันว่า Microlino 2.0

●   ในความเป็นจริง แผนงานการคืนชีพรถจิ๋วที่นำภาพลักษณ์ของ Bubble car อิตาเลียนอย่าง Iso Isetta (หรือ BMW Isetta ในภายหลัง) มาตีความใหม่นั้น เป็นแผนงานของไมโคร โมบิลิตี้ ตั้งแต่ช่วงปี 2018 ทว่าบริษัทอาร์เทกากลับได้สิทธิ์การผลิตรถคันนี้มาจากบริษัทอิตาเลียน Tazzari Group ซึ่งถือสิทธิ์ Iso Isetta อยู่ก่อนหน้า และ Tazzari นั้นมีหุ้นของไมโครลีโนอยู่ครึ่งหนึ่ง ยังผลให้อาร์เทกาสามารถอ้างสิทธิ์ในการผลิต Karo ก่อนได้ ในขณะที่ไมโคร โมบิลิตี้ ต้องนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่การหาซัพพลายเออร์

●   เทียบกับ Artega Karo ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี Microlino 2.0 ออกแบบได้เปรียวและดูเข้ากับยุคสมัยกว่ามาก อีกทั้งการเลือกคู่สีในสไตล์วินเทจก็ทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน จุดสำคัญคือ การถูกศาลสั่งให้เลื่อนช่วงเวลาการผลิตออกไป ทำให้ไมโคร โมบิลิตี้ มีเวลาในการอัพเกรด Microlino ใหม่ พวกเขาระบุว่าเวอร์ชั่น 2.0 นั้น มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า โครงสร้างตัวรถถูกออกแบบใหม่หมด และมีระยะแทร็ค (ความกว้างระหว่างล้อซ้าย/ขวา) ที่กว้างกว่า ยังผลให้ตัวรถมีการทรงตัวที่ดีขึ้น

●   Microlino ใช้พื้นที่จอดรถเพียง 1/3 ของรถยนต์นั่งทั่วไป สามารถรองรับผู้ใหญ่ที่มีขนาดตัวเฉลี่ยปกติได้ 2 คน พร้อมพื้นที่บรรทุกสัมภาระทางด้านท้ายประมาณ 220 ลิตร น้ำหนักตัวรวมแบบไม่รวมแบตเตอรี่ 513 กก.

●   ระบบขับเคลื่อนยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ เวอร์ชั่นปี 2018 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 15 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 20 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 11.2 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดราว 90 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน เลือกได้ 2 ความจุ ประกอบด้วยรุ่น 8 กิโลวัทท์-ชม. สำหรับระยะทาง 126 กม./ชาร์จ และ 14.4 กิโลวัทท์-ชม. สำหรับระยะทาง 202 กม./ชาร์จ

●   ระยะเวลาในการชาร์จ แยกเป็น 2 โหมด Mode 1 ชาร์จด้วยไฟบ้านตามปกติ ซึ่งเลือกได้ระหว่างชาร์จเจอร์ 2 กิโลวัทท์ ระยะเวลา 4 ชม. หรือ 4 กิโลวัทท์ ระยะเวลา 2 ชม. ส่วน Mode 2 ใช้ชุดชาร์จ 6 กิโลวัทท์ ซึ่งจะช่วยร่นเวลาให้เหลือเพียง 1 ชม.

●   อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการอัพเกรดตัวรถขนานใหญ่ แต่ไมโคร โมบิลิตี้ จะยังคงจำหน่าย Microlino 2.0 ในราคาเดิม คือ เริ่มต้นที่ 12,000 ยูโร หรือประมาณ 4.2 แสนบาทครับ

ของแถม Microletta Concept

●   งานนี้ไมโคร โมบิลิตี้ ยังมีของแถมเป็นต้นแบบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบ 3 ล้อทรง Y หรือ Reverse Trike ด้วย โดยใช้ชื่อว่า Microletta งานออกแบบและคู่สีเป็นไปในรูปแบบเดียวกับ Microlino 2.0

●   รายละเอียดยังมีไม่มากนัก ไมโคร โมบิลิตี้ ให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่า Microletta สามารถวิ่งด้วยความเร็วคงที่ได้ประมาณ 45 กม./ชม. ทว่าในจังหวะเร่งแซงจะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 80 กม./ชม. ระยะทางในการขับประมาณ 100 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ระยะเวลาในการชาร์จประมาณ 4 ชม.

●   ไมโคร โมบิลิตี้ เผยว่า Microletta จะได้รับการผลิตเป็นรุ่นโปรดัคชั่นอย่างแน่นอน โดยราคาจำหน่ายนั้นจะเริ่มต้นที่ประมาณ 4,900 ยูโร หรือราวๆ 1.7 แสนบาทครับ  ●

2020 Microlino 2.0 and Microletta Concept