February 19, 2020
Motortrivia Team (10185 articles)

Triumph เปิดตัว Bonneville รุ่นพิเศษ T100/120 Bud Ekins

motortrivia

●   ไทรอัมพ์ ประเทศไทย เตรียมเปิดตัวรถรุ่นพิเศษ 2 รุ่น ประกอบด้วย Triumph Bonneville T100 Bud Ekins ราคาจำหน่าย 456,000 บาท และ Triumph Bonneville T120 Bud Ekins ราคาจำหน่าย 595,000 บาท

Triumph Bonneville T100 Bud Ekins

●   ทั้ง 2 รุ่นจะได้รับการตกแต่งเป็นพิเศษด้วย 2 โทนสี, ลงลายเส้นด้วยมือ, ติดตั้งตราสัญลักษณ์ไทรอัมพ์แบบดั้งเดิม ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกสำหรับการผลิตไทรอัมพ์ในยุคใหม่, มีตราสัญลักษณ์ Flying globe ของ Bud Ekins สไตล์แคลิฟอร์เนียบนตัวถัง, บังโคลนหน้าเฉพาะรุ่นพร้อมโลโก้ Flying globe ของ Bud Ekins และมีโลโก้ Bonneville Bud Ekins บนแผงด้านข้าง

●   รายละเอียดเฉพาะตัวอื่นๆ ยังมี ฝาถังน้ำมันสไตล์ Monza, ไฟเลี้ยว LED, ปลอกแฮนด์ลายเพชรพร้อมกระจกมองข้างติดปลายแฮนด์ทรงมินิมอล, ตราสัญลักษณ์บนเครื่องยนต์สีดำเฉพาะรุ่น

Triumph Bonneville T120 Bud Ekins

●   ทั้งคู่ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ Bonneville แบบสูบคู่ 8 วาล์ว รุ่น T100 ความจุกระบอกสูบ 900 ซีซี. หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ กำลังสูงสุด 55 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 8.15 กก.-ม. ส่วนรุ่น T120 จะมีความจุกระบอกสูบ 1,200 ซีซี. กำลังสูงสุด 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 10.7 กก.-ม. อัตราการใช้เชื้อเพลิงดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 13% รุ่น T100 อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 89 กรัม/กม. ส่วนรุ่น T120 อยู่ที่ 103 กรัม/กม.

●   ระบบกันสะเทือนหน้า-หลัง KYB, เบรคหน้า-หลังแบบดิสค์เดี่ยว คาลิเปอร์ 2 สูบของ Nissin และทั้งคู่จะมากับล้อหน้าแบบ 32 ซี่ ขนาด 18 x 2.75 นิ้ว ล้อหลัง 32 ซี่ ขนาด 7 x 4.25 นิ้ว

●   อุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ มี ระบบเบรค ABS ช่วยป้องกันล้อล็อค, คันเร่งไฟฟ้า Ride-by-Wire, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control, โหมดในการขี่ปรับได้ 2 แบบคือ Road หรือ Rain, สะดวกด้วยพอร์ท USB ใต้เบาะนั่ง และระบบป้องกันการโจรกรรมด้วยชิปสัญญานกันขโมยในกุญแจ

●   แต่ละคันจะมีเอกสารรับรองสำหรับนักสะสม พร้อมเอกสารระบุเรื่องราวของ Bud Ekins โดยจะได้รับการลงนามโดย Nick Bloor ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไทรอัมพ์ และลูกสาวทั้งคู่ของ Bud Ekins คือ Susan Ekins และ Donna Ekins

จากซ้าย : Bud Ekins และ Steve McQueen

เรื่องราวของ Bud Ekins

●   Bud Ekins มีชื่อเสียงในยุค 1960s ในฐานะสตันท์แมนระดับสูงในแวดวง Hollywood, นักแข่งโมโตครอส, นักขี่ข้ามทะเลทราย และยังเป็นผู้แทนจำหน่ายไทรอัมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ณ ช่วงเวลานั้น โชว์รูมของเขาตั้งอยู่ที่ Sherman Oaks ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นที่ๆ ทำให้เขากลายเป็นเพื่อนสนิท และเป็นคู่หูในการขี่มอเตอร์ไซค์กับซูเปอร์สตาร์ของ Hollywood อย่าง Steve McQueen, Paul Newman และ Clint Eastwood

●   Bud Ekins เกิดที่ลอส แองเจลิส ในปี 1930 เรียนรู้การขี่รถบนเนินเขา Hollywood Hills รวมทั้งฝึกฝนทักษะการขี่ทางวิบากตั้งแต่ก่อนที่จะอายุถึงเกณฑ์สอบใบขับขี่ จากนั้นในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย Ekins จึงเริ่มสร้างชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในนักแข่งโมโตครอส และนักขี่ข้ามทะเลทรายแนวหน้าของ SoCal (Southern California)

●   Bill Johnson หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายไทรอัมพ์ในสหรัฐฯ ได้มอบ Triumph TR5 Trophy ให้กับ Ekins ซึ่งเขาใช้มันเอาชนะการแข่งขัน Catalina Grand Prix หลังจากนั้นความสำเร็จของ Ekins ในช่วงกลางยุค 50s จึงได้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการปรากฏนามของไทรอัมพ์ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญต่อวงการรถจักรยานยนต์

●   ในช่วงนั้น Edward Turner กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายออกแบบของไทรอัมพ์ ยังคงพัฒนาจักรยานยนต์เครื่องยนต์สูบคู่อย่างต่อเนื่อง ยังผลให้ Johnny Allen ทำลายสถิติโลกความเร็วดินด้วยรถจักรยานยนต์ในปี 1955 และ 1956 ในขณะที่ Ekins ก็ตกลงเป็นพันธมิตรกับไทรอัมพ์ ซึ่งอยู่เคียงข้างเขาจนถึงวันที่เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นนักแข่งทางวิบากระดับแนวหน้าของอเมริกา และเป็นผู้แทนจำหน่ายไทรอัมพ์ที่ได้รับการชื่นชม

●   ในปี 1956 Ekins เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ในการแข่งขันทางวิบากระยะทาง 153 ไมล์ ในรายการ Californian Big Bear Motorcycle Run โดยนักขี่ที่ได้อันดับ1, 2 และ 3 ต่างก็ขี่ Triumph TR6 Trophy นั่นทำให้ไทรอัมพ์กลายเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือในแวดวงการแข่งขันอย่างแท้จริง

●   จากความสำเร็จในการแข่งขัน และโอกาสจากมิตรภาพของเหล่านักแสดง Ekins ได้เริ่มอาชีพครั้งใหม่ และได้รับการยอมรับในวงกว้างในฐานะสตันท์รถจักรยานยนต์ที่โด่งดังที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวงการภาพยนตร์จากสตันท์ซีนในภาพยนตร์เรื่อง The Great Escape

●   บทบาทของ Ekins ในฐานะนักขี่สตันท์ดำเนินไปในวงการภาพยนตร์ถึง 30 ปี สลับกับการดูแลธุรกิจตัวแทนจำหน่ายของไทรอัมพ์ เขาได้รับการจารึกชื่อใน Off-road Motorsports Hall of Fame ในปี 1980 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2007 ในวัย 77 ปี

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.triumphmotorcycles.com