March 14, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

2020 Apex AP-0 Concept สปอร์ตไฟฟ้าที่มีพละกำลังสมตัว

เรื่อง : AREA 54

●   Apex Motors ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสัญชาติอังกฤษ เป็นอีก 1 บริษัทที่ต้องเปิดตัวรถแบบออนไลน์ หลังการประกาศเลื่อนการจัดงาน 2020 Geneva Motor Show โดยรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าต้นแบบ Apex AP-0 Concept รุ่นนี้ จะได้รับการผลิตอย่างแน่นอนภายในช่วงปี 2022 และจะมีหน้าตาที่ไม่ผิดเพี้ยนไปจากนี้มากนัก

●   Apex AP-0 เป็นรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในกลุ่มสปอร์ตที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่นัก การออกแบบและการผลิตใช้แรงบันดาลใจจากรถแข่ง ทว่าสามารถใช้งานได้จริงบนท้องถนน พละกำลังมีให้ใช้งานกันแบบพอประมาณ ไม่ถึงกับเป็นไฮเปอร์คาร์พลังแรงแบบ 1,000+ แรงม้าเหมือนที่หลายๆ ผู้ผลิตพากันแข่งขันเพื่อดันตัวเลขกันอย่างบ้าเลือดในทุกวันนี้

●   ด้านหน้าเพรียวด้วยรูปทรงลิ่ม ไม่จำเป็นต้องมีกระจังหน้าช่วยระบายอากาศแบบรถทั่วไป เอเพกซ์จึงออกแบบสปลิทเตอร์หน้าให้ทำงานร่วมกับแนวช่องรับอากาศด้านบน พร้อมซ่อนทางเดินอากาศเอาไว้ใต้กระโปรงหน้าแทนที่ เพื่อผลทางด้านอากาศพลศาสตร์โดยเฉพาะ ประตูเปิดแบบ Butterfly Wing ส่วนขากระจกมองข้าง (กล้อง), กระจกบังลมหน้า, หางหลัง และดิฟฟิวเซอร์ขนาดยักษ์ ออกแบบโดยคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์แบบรถ F1 ชุดไฟท้ายทั้งหมดมีการจัดวางเป็นรูปทรงกางเขน แบบเดียวกับตราสัญลักษณ์ของบริษัท น้ำหนักตัวรวม 1,200 กก.

●   ห้องโดยสารเน้นความสำคัญของผู้ขับเป็นหลัก จอบอกข้อมูลต่างๆ วางอยู่ด้านหน้าผู้ขับแทบจะเรียกได้ว่าทุกตำแหน่ง มาตรวัดแยกเป็น 3 ส่วน ส่วนกลางอยู่เหนือพวงมาลัย อีก 2 ส่วนแยกขนาบซ้ายขวา บริเวณปลายของมาตรวัดวางจอแสดงผลภาพจากกล้องข้างที่ติดตั้งแทนที่กระจกมองข้าง ดูจากภาพผู้ขับสามารถเหลือบสายตามองได้โดยแทบจะไม่ต้องมีการหันตำแหน่งศีรษะเลยด้วยซ้ำ ในขณะที่การจัดวางสรีระของผู้ขับ เอเพ็กซ์ระบุว่าจะมีลักษณะคล้ายๆ กับการขับรถ F1

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหมุนล้อคู่หลัง เอาท์พุท 484 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 659 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 59.1 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 306 กม./ชม.

●   แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม.) 90 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 515 กม. ตามมาตรฐานใหม่ WLTP ของยุโรป โหมดชาร์จเร็ว 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลาเพียง 15 นาที ส่วนการชาร์จแบบปกติจะใช้เวลา 8 ชม.

●   ชุดระบบความปลอดภัย และชุดระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ อยู่ใน Level 3 สามารถอัพเดทซอฟท์แวร์เป็น Level 4 ได้ในอนาคต ตัวรถมากับเซนเซอร์ต่างๆ มากมายแบบรถยุคใหม่ รวมถึง LiDAR สำหรับตรวจวัดภูมิประเทศและสร้างภาพแผนที่รอบๆ ตัวรถแบบเดียวกับรถยนต์ในกลุ่มไร้คนขับ ดังนั้นชุดระบบประเภทช่วยเหลือผู้ขับ (ADAS) ในรุ่นจำหน่ายจริง เช่น ระบช่วยเบรค, ระบบหลีกเลี่ยงการปะทะ, หรือระบบตรวจจับวัตถุ คนเดินถนน จักรยาน จะมีมาให้เป็นอุปกรณ์พื้นฐาน พร้อมบริการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA

●   ในทางทฤษฎีชุดระบบ Semi-autonomous ใน Apex AP-0 น่าจะเหนือกว่าชุดระบบ Autopilot ของเทสล่าด้วยซ้ำ เนื่องจาก Autopilot นั้นใช้ความสามารถของเรดาห์, กล้อง, แผนที่ และ GPS โดยไม่มี LiDAR

●   หากในอีก 2 ปีข้างหน้าค่าเงินไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เอเพ็กซ์คาดว่าจะเปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้นของ Apex AP-0 คันจริงได้ประมาณ 150,000 ปอนด์ หรือราวๆ 5.9 ล้านบาทครับ  ●

2020 Apex AP-0 Concept