March 29, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

BOSCH พัฒนาชุดตรวจ COVID-19 รู้ผลภายใน 2.5 ชม.

เรื่อง : AREA 54

●   Robert BOSCH GmbH ซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเยอรมัน ประกาศผลิตชุดทดสอบ COVID-19 แบบเร่งด่วน ใช้ชื่อว่า BOSCH Vivalytic : COVID-19 rapid test ตัวชุดตรวจมีความแม่นยำถึง 95% และสามารถรู้ผลได้ภายใน 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น จากที่เคยต้องรอยืนยันผลราว 1 – 2 วัน

●   บ๊อชระบุว่า ชุดทดสอบใหม่นี้ใช้เวลาพัฒนาเพียง 6 สัปดาห์ ทว่าผ่านการรับรองโดย WHO (World Health Organization) เรียบร้อยแล้ว จุดเด่นคือการใช้งานที่เรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้แพทย์ผู้ชำนาญการ และยังสามารถยกระดับการตรวจหาผู้ป่วยในเชิงปริมาณได้สูงสุดถึง 1,000 พันเคสต่อวันด้วยเครื่องตรวจเพียง 100 เครื่อง หรือรู้ผลทดสอบได้ 10 เคสภายใน 24 ชม. ด้วยเครื่องตรวจเพียง 1 เครื่อง

●   นอกจากนี้ เครื่องตรวจของบ๊อชยังสามารถแยกแยะระหว่าง COVID-19 (2019-nCoV) หรือ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์กลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง 2 (SARS-CoV-2) หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A หรือ B รวมถึงโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจอื่นๆ รวม 9 ชนิด

●   ขั้นตอนในการใช้งานมีเพียงการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก หรือลำคอ แล้วนำไปใส่ในตลับตรวจ (Cartridge) จากนั้นก็นำไปในสอดในเครื่องตรวจเท่านั้น… อย่างไรก็ตาม คำว่า “ไม่จำเป็นต้องใช้แพทย์ผู้ชำนาญการ” อาจจะไม่ได้หมายถึงบุคคลทั่วไป เนื่องจากผู้ตรวจยังจำเป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นในการเก็บตัวอย่าง และมีความรู้ในการระวังป้องกันการติดเชื้อจากผู้ป่วยในระดับหนึ่ง

●   เครื่องตรวจ COVID-19 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างบ๊อช และบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์สัญชาติอังกฤษ Randox Laboratories โดยบ๊อชยืนยันว่า BOSCH Vivalytic นั้นเริ่มมีการทยอยส่งเข้าสู่ระบบสาธารณะสุขแล้ว

●   ใครสนใจข้อมูลเพิ่มเติมตรงไปได้ที่ลิงค์นี้ครับ bosch.com/stories/vivalytic-rapid-test-for-covid-19  ●