March 6, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

2021 Bugatti Chiron Pur Sport จำกัดจำนวน 60 คัน

เรื่อง : AREA 54

●   บูกัตติเปิดตัว Chiron รุ่นอัพเกรด ผลิตจำกัดจำนวนเพียง 60 คัน ใช้ชื่อว่า Bugatti Chiron Pur Sport การผลิตจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2020 เชื่อว่านักสะสมคงจะเริ่มจองกันไปบ้างแล้ว เนื่องจากตัวรถมีการอัพเกรดใหม่ให้หลายจุดเมื่อเทียบกับ Chiron รุ่นพื้นฐาน

●   นอกเหนือไปจากการตกแต่งรอบๆ คันแบบให้แฟนพันธุ์แท้สังเกตกัน การปรับปรุงส่วนใหญ่มีขึ้นโดยมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพในการขับ ตัวรถมากับกระจังหน้าทรงเกือกม้าที่ใหญ่ขึ้น, แอร์โรพาร์ทใหม่พร้อมปีกหลังขนาดยักษ์ 1.9 เมตร ออกแบบมาเพื่อเพิ่ม ดาวน์ฟอร์ซ อย่างหนักโดยเฉพาะ, ท่อไอเสียใหม่ผลิตจากไทเทเนียมด้วยการใช้เทคโนโลยี 3D พรินติ้ง น้ำหนักเบาลง และทนทานต่อการใช้งานในอุณหภูมิที่สูงขึ้น

●   แชสซีส์บางส่วนปรับปรุงใหม่ โดยช่วงล่างเน้นไปที่ประสิทธิภาพในการใช้ความเร็วสูงในทางโค้ง สปริงด้านหน้าแข็งขึ้น 65% ด้านหลังแข็งขึ้น 33%, ชุดแดมปิงแบบ adaptive ตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น, ล้อลายใหม่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ช่วยลดความร้อนของเบรค และมีน้ำหนักเบาลง ด้านหน้าขนาด 20 นิ้ว ด้านหลังขนาด 21 นิ้ว จับคู่ยาง MICHELIN Sport Cup 2 R ซึ่งมิชลินออกแบบมาให้เป็นพิเศษเฉพาะรุ่น ด้านหน้าขนาด 285/30 ด้านหลัง 355/25

●   ชุดเบรคใหม่ ผ้าเบรคผลิตจากไทเทเนียม จานดิสค์ใหม่น้ำหนักเบาลง เมื่อรวมกับล้อใหม่และเทียบกับ Chiron รุ่นพื้นฐาน จะช่วยให้น้ำหนักลดลงราว 19 กก. ช่วยลดภาระการรับน้ำหนักใต้ระบบช่วงล่างหรือ Unsprung Weight ได้ในอีกทางหนึ่ง และเมื่อรวมทุกจุดที่มีการลดน้ำหนัก Chiron Pur Sport จะเบากว่า Chiron ราว 50 กก.

●   พละกำลังยังคงมาจากเครื่องยนต์เดิม เบนซิน W16 ความจุ 8.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ 4 ตัว แยกการทำงานเป็น two-stage turbocharging 2 ชุด กำลังสูงสุด 1,500 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 163 กก.-ม. ทว่าบูกัตติจะทำการเพิ่มรอบเครื่องยนต์ให้อีก +200 รอบ/นาที ผู้ขับสามารถลากรอบไปจนสุดได้ที่ 6,900 รอบ/นาที ในขณะที่ชุดเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ จะมีการปรับอัตราทดให้ชิดขึ้น 15% เพื่อเพิ่มความจัดจ้าน

●   ราคาจำหน่าย Bugatti Chiron Pur Sport เริ่มต้นที่ 3.2 ล้านยูโร หรือประมาณ 113 ล้านบาทครับ แพงกว่ารุ่นพื้นฐานราวๆ 2 แสนยูโร หรือประมาณ 7 ล้านบาทนิดๆ… เทียบกับ Bugatti Divo ที่มีหน้าตาหล่อเหลากว่า บูกัตติน่าจะเอาภาพลักษณ์และประสิทธิภาพของทั้ง 2 คันมายำรวมกันจริงๆ  ●

2021 Bugatti Chiron Pur Sport