March 12, 2020
Motortrivia Team (10191 articles)

Bridgestone ปรับ Cockpit เพื่อสู้ศึก Fast Fit ในปี 2563

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

●   บริดจสโตนประกาศปรับศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร ค็อกพิท (Cockpit) ลุยสู้ศึกตลาดฟาสต์ฟิต โดยจะใช้กลยุทธ์หลัก 3 ประการ คือ (1) ยกระดับศูนย์บริการ (2) นำเสนอความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการ และ (3) ขยายสาขาทั่วประเทศไทย พร้อมใช้สโลแกนใหม่ “คุ้มครบไว อุ่นใจที่ค็อกพิท”

●   งานแถลงข่าวแย่างเป็นทางการ มีขึ้นที่ร้านอาหารบ้านดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดยมี คุณธนวัฒน กิตติรัตนาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริดจสโตน เอ.ซี.ที (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ให้รายละเอียด

●   บริดจสโตนระบุว่า ธุรกิจค้าปลีกของบริดจสโตนในประเทศไทย เริ่มขึ้นในช่วงปี 2534 ด้วยการเปิดศูนย์ฯ ค็อกพิท ให้เป็นศูนย์บริการยางรถยนต์สาขาแรก ที่บริหารงานโดย บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หลักๆ คือให้บริการด้านการขายยางรถยนต์ ควบคู่ไปกับการให้ข่าวสารความรู้ด้านการดูแลรักษายางรถยนต์

●   ในปี 2551 บริดจสโตนได้เข้าซื้อกิจการเครือข่ายค้าปลีกของกลุ่มเชลล์ และจัดตั้ง บริษัท บริดจสโตน เอ.ซี.ที (ประเทศไทย) ขึ้นเพื่อมาดูแลศูนย์บริการรถยนต์ภายใต้แบรนด์ แอค (Bridgestone a.c.t หรือ Bridge AutoCare & Tire) โดยเป็นธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์ที่พร้อมให้บริการตั้งแต่การเปลี่ยนยางรถยนต์, น้ำมันเครื่อง, เบรค, ช๊อคฯ, แบตเตอรี่ และการบำรุงรักษารถยนต์

●   คุณธนวัฒน กล่าวว่า “ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดฟาสต์ ฟิต ในประเทศไทย นับว่ามีการแข่งขันที่รุนแรง ทั้งกิจกรรมทางการตลาด โปรโมชั่นจากแบรนด์ต่างๆ และแบรนด์ใหม่ๆ ของศูนย์บริการรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นมาทุกปี”

●   “บริดจสโตนในฐานะเจ้าแรกของการดำเนินธุรกิจฟาสต์ฟิตในประเทศไทย พร้อมที่จะสู้ศึกนี้ โดยยึดถือแนวทาง ลูกค้าต้องมาก่อน (Customer Centric) ซึ่งเรามุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ในทุกด้าน เมื่อลูกค้าก้าวเข้ามาที่ค็อกพิทแล้ว เราเชื่อมั่นว่าลูกค้าทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดี ทั้งจากผลิตภัณฑ์และบริการ กลายเป็นศูนย์บริการรถยนต์รายแรกที่ทุกคุณคิดถึง เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า จึงเป็นเหตุให้เกิดการควบรวมทีมงานของบริดจสโตนเพื่อส่งค็อกพิทเพื่อสู้ศึกฟาสต์ ฟิต นี้”

แผนงานหลัก 3 ประการในปี 2563

●   (1) ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร : บริดจสโตนจะทำการการยกระดับศูนย์บริการค็อกพิทให้กลายเป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร ผู้ใช้บริการจะสามารถเรียกใช้บริการต่างๆ ได้แบบครบ จบในที่เดียว

●   (2) นำเสนอความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการ : เพิ่มทางเลือกของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ยางรถยนต์ จะมียางแบรนด์อื่นๆ นอกเหนือไปจากแบรนด์ Bridgestone, Firestone และ Dayton, บริการเปลี่ยนถ่ายและจำหน่ายน้ำมันเครื่อง, บริการเปลี่ยนและจำหน่ายแบตเตอรี่, บริการเกี่ยวกับระบบเบรค, บริการติดตั้งช๊อคแอบซอร์บเบอร์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัย และมีบริการบำรุงรักษารถยนต์

●   (3) การขยายสาขา : บริดจสโตนจะมีการเปลี่ยนแบรนด์ แอค ทุกสาขาให้เป็น ค็อกพิท โดยเบื้องต้นมีการตั้งเป้าหมายให้มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศไทยมากกว่า 300 สาขาภายในปี 2563

●   คุณธนวัฒน กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากกลยุทธ์ที่กล่าวมาข้างต้น บริการที่ครบครัน จำนวนสาขาที่จะเพิ่มขึ้นครอบคลุมทั่วไทย การปรับแผนการตลาดครั้งนี้เราคาดการณ์ว่ายอดขายจะเติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบจากยอดขายในปี 2562 ที่ผ่านมา”

●   ในเบื้องต้น ค็อกพิทจะเปิดตัว TVC เพื่อโปรโมทโปรโมชั่นล่าสุดในวันที่ 25 มีนาคม 2563 นี้ โดยแคมเปญพิเศษจะมีอาทิ น้ำมันเครื่อง PTT กึ่งสังเคราะห์รุ่น 10W-40 เกรดหมื่นโล ขนาด 4 ลิตร ราคาพิเศษ 666 บาท ฟรี น้ำมันเครื่อง 1 ลิตร, ฟรี ไส้กรอง, ฟรี เสื้อยืด เป็นต้น และจะมีโปรโมชั่นยางรถยนต์เดย์ตัน ซื้อ 3 เส้นแถม 1 เส้นด้วย (ระยะเวลาแคมเปญเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม จนถึง 31 พฤษภาคม 2563)

●   สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม เชิญได้ที่เว็บไซท์ www.cockpit.co.th หรือแฟนเพจ facebook.com/CockpitTH  ●