March 20, 2020
Motortrivia Team (10069 articles)

Geely Icon อุ่นใจด้วยระบบฟอกอากาศ มาตรฐาน N95

เรื่อง : AREA 54

●   Geely Icon รถ SUV รุ่นสำคัญของจีลี เปิดตัวและเปิดรับจองแบบออนไลน์ไปเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกวาดยอดจองไปมากกว่า 30,000 คัน จุดขายสำคัญ ณ เวลานี้ไม่ใช่เทคโนโลยีที่เหนือล้ำกว่าใคร แต่เป็นการติดตั้งระบบกรองอากาศอัจฉริยะที่มีมาตรฐานการกรองฝุ่นละอองในระดับ N95 ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังตื่นตัวกับการแพร่ระบาดของ COVID-19

●   Icon เป็นรถ SUV ในกลุ่มซับคอมแพคท์ที่มีการออกแบบเรียบๆ สไตล์มินิมอล ตัวรถใช้แพลทฟอร์ม BMA หรือ B-segment Modular Architecture ที่โมดิฟายมาจากแพลทฟอร์ม CMA หรือ Compact Modular Architecture ที่วอลโว่ใช้ผลิต Volvo XC40 ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากเราจะคิดว่ามันดูคล้ายกับรถในเครือวอลโว่ หรือรถของซับ-แบรนด์อย่าง ลิงค์ แอนด์ โค ที่ดูเรียบง่ายเนียนตาไปทั้งคัน งานออกแบบถ่ายทอดมาจากรถต้นแบบ Geely Concept ICON ที่จัดแสดงไปในงาน 2018 Beijing Auto Show

●   ขนาดตัวมากับความยาว 4,350 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,615 มม. ฐานล้อ 2,640 มม. ใกล้เคียงกับ MG ZS ในบ้านเราครับ

●   จุดขายหลักคือการติดตั้งระบบฟอกอากาศอัจฉริยะ IAPS หรือ Air Purification System ซึ่งจีลีระบุว่าสามารถช่วยปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารจากฝุ่นละออง, แบคทีเรีย และไวรัสได้ตามมาตรฐานการกรองฝุ่นละอองในอากาศระดับ N95 ซึ่ง Icon นับเป็นรถยนต์รุ่นแรกในกลุ่มนี้ที่มีระบบฟอกอากาศ N95 มาจากโรงงาน

●   ห้องโดยสารออกแบบได้ลงตัว ใช้วัสดุตกแต่งที่ให้ความรู้สึกหรู อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดแบบฟูลดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว วางคู่กับจอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้วเท่ากัน จีลีใช้ชื่อทางการค้าว่าระบบ GKUI หรือ Geely Smart Ecosystem รองรับการใช้งานแพลทฟอร์มยอดนิยมในจีนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ระบบนำทางที่พัฒนาโดย Alibaba, ระบบสั่งงานด้วยเสียงของ iFlytek (พัฒนาโดยรัฐวิสาหกิจจีน), สามารถใช้เน็ทเวิร์ค 4/5G ของ ZTE ได้, มีบริการช่วยเหลือด้านสุขภาพผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ของ WeDoctor ฯลฯ ซึ่งในอนาคตคงจะมีแอพฯ จากผู้พัฒนาอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาอีกมากมายในอนาคต… ดังนั้นคำว่า Ecosystem ของจีลีนั้นเรียกได้ว่าเป็นของจริงครับ

●   Geely Icon เป็นรถยนต์รุ่นแรกของเซกเมนท์นี้ในประเทศจีนที่ใช้ระบบขับเคลื่อนเทคโนโลยี mild hybrid ระบบไฟ 48 โวลท์ โดยรุ่น G-Power 300T-7DCT จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พร้อมเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่สามารถผลิตกำลังได้ 177 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 25.9 กก.-ม. จับคู่ระบบ Mild Hybrid ที่ช่วยเสริมกำลังให้อีก 13.6 แรงม้า พร้อมมแรงบิดอีก 4.5 กก.-ม. กำลังรวมทั้งระบบในช่วงเวลาหนึ่ง 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.5 กก.-ม.

●   ส่วนรุ่นพื้นฐาน G-Power 260T-7DCT ใช้เครื่องยนต์บล็อคเดียวกัน เกียร์ลูกเดียวกัน ดังนั้นกำลังสูงสุดจะอยู่ที่ 177 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 25.9 กก.-ม. เพียงแต่ไม่มีระบบ mild hybrid ช่วยเสริมกำลัง (และความประหยัด) เท่านั้นเองครับ

●   Icon มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.9 วินาที รุ่น mild hybrid อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 17.5 กม./ลิตร ส่วนรุ่นเบนซินเพียวๆ ประมาณ 15.8 กม./ลิตร

●   ชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS ใช้ความสามารถจากอุปกรณ์ไฮเทคอย่าง เรดาห์ อัลตร้าโซนิค 12 จุด, เรดาร์ชนิดเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave Radar) และกล้องไฮ-เดฟ 5 ตัวรอบคัน ทั้งหมดนี้จะเป็นกำลังหลักในการช่วยประเมินสถานการณ์ของชุดระบบความปลอดภัยต่างๆ อาทิ ระบบ Intelligent Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบแปรผัน, ระบบ Lane Keep Assistance ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Emergency Braking and Pedestrian Recognition ช่วยหยุดรถอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน หรือ ระบบช่วยจอดด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว One-button Automatic Parking เป็นต้น

●   ราคาจำหน่าย Geely Icon เริ่มต้นที่ 115,800 – 128,800 หยวน หรือประมาณ 5.4 – 6 แสนบาทเท่านั้น… เป็นมิตรกับกระเป๋าสุดๆ ครับ  ●

2020 Geely Icon